Tham luận về quá trình phấn đấu để trở thành giáo viên dạy giỏi

Tham luận về quá trình phấn đấu để trở thành giáo viên dạy giỏi

Nghề giáo viên là nghề cao quý, những cũng chứa đượng nhiều nỗi vất vả. Dạy học đã khó, trở thành giáo viên dạy giỏi còn khó hơn. Cùng tham khảo bài Tham luận về quá trình phấn đấu để trở thành giáo viên dạy giỏi sau để thấy được bí quyết dạy giỏi của các thầy cô.

Kính thưa các vị đại biểu

Kính thưa các đồng chí đoàn viên!

Là một đoàn viên, một cán bộ GV trong Nhà trường, Hôm nay về dự Đại hội Đoàn TNCSHCM, trước hết cho phép tôi được kính chúc các quý vị đại biểu, các đồng chí đoàn viên mạnh khỏe và đạt được nhiều thành tích cao trong công việc được giao. Chúc ĐH thành công tốt đẹp.

Kính thưa các vị đại biểu! Thưa toàn thể ĐH!

Từ thực tế kinh nghiệm giảng dạy trong bao năm qua, và cũng là từ những thành tích đã đạt được của bản thân, hơn nữa là được sự tín nhiệm của Ban tổ chức, cho phép tôi xin có một số ý kiến tham luận về quá trình phấn đấu trở thành GV dạy giỏi như sau:

Kính thưa các vị đại biểu! Thưa toàn thể các đồng chí!

Là người thầy trong nhà trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám hiện nay, tôi nghĩ ai cũng mong muốn trở thành người GVgiỏi để cống hiến cho sự nghiệp trồng người - sự nghiệp Giáo dục và Đào tạo của đất nước… và tôi nghĩ, đây cũng là những mong muốn rất chính đáng của mỗi thầy, cô giáo. Nhưng phấn đấu như thế nào để trở thành người GV dạy giỏi theo yêu cầu, tiêu chuẩn của ngành Giáo dục & Đào tạo?

Từ kinh nghiệm của bản thân trong hơn 10 năm đứng trên bục giảng ở trường TH, tôi tự nhận thức và XĐ cho mình rằng: Điều cần thiết đầu tiên đối với người thầy là: phải có phẩm chất đạo đức trong sáng, có lối sống lành mạnh, gương mẫu trước HS thân yêu, luôn là tấm gương sáng cho HS noi theo. Có đạo đức nghề nghiệp, chuyên tâm và tâm huyết với nghề trồng người, tận tuỵ với công việc. Người thầy phải thực sự thương yêu, tôn trọng HS, đối sử công bằng với HS. Bởi vì, người thầy có đạo đức nghề nghiệp, có lương tâm nhà giáo, sống đúng mực thì HS mới gửi gắm niềm tin & noi theo.

Điều cần thiết nữa của người GV dạy giỏi là phải có lòng yêu nghề, hết lòng phấn đấu cho sự nghiệp trồng người. Nếu chỉ có đạo đức tốt, mà không có lòng yêu nghề, mến trẻ, có trách nhiệm với HS thì dù người GV đó có kiến thức rộng và sâu bao nhiêu đi chăng nữa cũng khó có thể trở thành người GV dạy giỏi được. Chính lòng yêu nghề vừa là động lực, vừa là mục tiêu giúp người GV tìm ra những phương pháp, biện pháp giảng bài thiết thực, với lòng yêu nghề, với hành trang kiến thức Sư phạm, với trách nhiệm cao cả, đối với HS, sẽ giúp người GV có động lực phấn đấu trở thành GV giỏi. Tôi nghĩ, phấn đấu đạt danh hiệu GV giỏi không phải chỉ là làm đẹp cho bản thân mà chính là để dạt được mục đích là: giảng dạy cho thế hệ Măng non những tri thức khoa học, những vấn đề đạo đức làm người.

Điều tiếp theo không thể thiếu được là: người GV muốn dạy giỏi thì phải có kiến thức chuyên môn vững vàng, kiến thức xã hội sâu sắc, có cả bề rộng và bề sâu, có phương pháp giảng dạy khoa học, phù hợp với từng lứa tuổi, trình độ HS; muốn vậy, phải không ngừng trau dồi kiến thức, không ngừng học tập để nâng cao kiến thức, học ở nhà trường, ở bạn bè, ở đồng nghiệp, học qua thực tế, nhất là ở môi trường công tác của bản thân. Học, học nữa và học mãi. Và từ mỗi bài giảng của bản thân, từ việc dự giờ thăm lớp của các đồng nghiệp trong trường, qua những buổi học tập chuyên đề, rút kinh nghiệm về chuyên môn, từ đó ngày càng hoàn thiện kiến thức và phương pháp dạy học cho bản thân mình hơn.

Kính thưa ĐH!

Nói đến GV dạy giỏi thì không thể không nói đến đối tượng HS, nhất là trong giáo dục hiện nay, luôn coi học trò là trung tâm của quá trình giáo dục, đào tạo. Người GV phải là người biết khơi gợi được trong các em sự say mê học tập, phát huy tính chủ động, tích cực, sáng tạo trong học tập, biến việc truyền thụ kiến thức của thầy từ một phía,thành việc quan hệ qua lại hai chiều giữa người dạy và người học, động viên, khích lệ các em trong h. tập, tạo hứng thú, ham thích học tập. Tôi nghĩ, dù là người có kiến thức giỏi đến đâu nhưng không có phương pháp giảng dạy khoa học, không tạo được sự chủ động, sáng tạo của HS thì khó đạt được kết quả cao.

Tôi luôn nhận thức được rằng, người giáo viên giỏi phải là người truyền đạt kiến thức cho các em HS một cách tốt nhất, vừa dạy cho các em kiến thức văn hoá, vừa phải dạy cho các em đạo đức làm người, giáo dục toàn diện “Đức- trí- thể- mĩ” và đây cũng là mục tiêu giáo dục trong nhà trường hiện nay.

Kính thưa các đồng chí!

Địa bàn xã HHT là địa bàn gần trung tâm của huyện ta về chính trị, kinh tế, văn hoá,… Trình độ dân trí cao hơn so với một số nơI khác trong huyện. Tuy nhiên, trình độ HS không đồng đều. Những năm giảng dạy trên địa bàn, dù là được phân công đứng lớp với đối tượng HS khá giỏi, hay đối tượng HS trung bình, yếu kém, tôi đều nhiệt tình, trách nhiệm, lòng yêu nghề và cố gắng học hỏi tìm ra phương pháp phù hợp với từng đối tượng….và nhiều lần vì quá miệt mài với hành trang Sư phạm tôi quên mất thời gian dành riêng cho mình. Chính vì Sư phạm luôn trong trái tim tôi nên: dù là dạy đối tượng học sinh nào thì kết quả giảng dạy của tôi vẫn đạt yêu cầu và nhiều năm liền tôi đạt danh hiệu giáo viên LĐTT cấp huyện.

Để đạt được KQ đó trên mái trường TH HHT là tôi có được những thuận lợi như: trường lớp khang trang, HS có trình độ nhận thức tương đối tốt; đồng thời bản thân tôi được sự quan tâm, giúp đỡ, tạo mọi điều kiện của Ban giám hiệu, Công đoàn nhà trường, các đồng nghiệp cũng như sự quan tâm, tạo mọi điều kiện tốt của các đồng chí lãnh đạo Chính quyền địa phương. Đặc biện là sự giúp đỡ chân thành, cởi mở từ các ĐC đoàn viên, đã góp phần không nhỏ vào thành tích trở thành GV dạy giỏi của tôi trong những năm qua.

Nhưng đây chỉ là những điều kiện thuận lợi của khách quan, nếu không có sự nỗ lực phấn đấu của bản thân, bản thân không biết tự khắc phục những khó khăn của hoàn cảnh, của cuộc sống gia đình, không biết làm việc có kế hoạch, và khoa học thì dù ở điều kiện thuận lợi bao nhiêu cũng khó có thể đạt được danh hiệu GV dạy giỏi. Nếu như các thầy giáo là nam giới phấn đấu để trở thành GV dạy giỏi gặp phải khó khăn một thì những GV nữ như chúng tôi phấn đấu để trở thành GV dạy giỏi còn gặp phải khó khăn gấp hai, hoặc còn nhiều, rất nhiều khó khăn hơn. Bởi chúng tôi không những vừa phải giỏi việc trường, hoàn thành tốt công việc chuyên môn mà Đảng - Ngành giao phó, mà chúng tôi còn vừa phải có trách nhiệm và nghĩa vụ chăm lo công việc gia đình, tạo điều kiện cho chồng công tác và học tập, và đảm đương việc “nuôi con khỏe, dạy con ngoan”.

Tuy tôi có đạt được danh hiệu GV dạy giỏi trong những năm qua, nhưng tôi nghĩ, đó cũng chỉ là những thành tích rất nhỏ, rất ít ỏi của bản thân tôi góp phần nhở bé vào sự nghiệp Giáo dục - Sự nghiệp trồng người của Nhà trường, tôi muốn nói rằng đây không phải là một sáng kiến, cũng không phải là một đề tài, mà nó chỉ là những bài học được đúc rút kinh nghiệm qua thực tế giảng dạy, qua trải nghiệm cuộc sống, mà hôm nay tôi được may mắn và vinh dự có dịp tham gia, trong buổi ĐH này, để tôi có được dãi bày, tâm sự đôi lời, một số ý kiến tham luận về “Quá trình phấn đấu để trở thành giáo viên dạy giỏi”. Đây đó, quanh tôi còn có rất nhiều các đồng chí giáo viên dạy giỏi khác, có thành tích đáng kể hơn tôi, mà chưa có dịp để nói lên những điều tâm huyết về nghề của mình - Sự nghiệp trồng người, một nghề cao quí trong những nghề cao quí.

Một lần nữa, tôi xin kính chúc các quý vị đại biểu, các đồng chí đoàn viên mạnh khỏe. Chúc ĐH thành công rực rỡ.

Xin chân thành cảm ơn!

Người viết: Nguyễn Kim Phượng

Đánh giá bài viết
1 7.179
Bạn có thể tải về tập tin thích hợp cho bạn tại các liên kết dưới đây.
0 Bình luận
Sắp xếp theo