Tết Đoan ngọ 2024 cúng gì cho ông Địa?

Tết Đoan Ngọ mùng 5 tháng 5 âm lịch hàng năm là ngày lễ truyền thống lâu đời ở Việt Nam, còn được biết đến với các tên gọi quen thuộc như tết sâu bọ, tết nửa năm,... Chỉ còn vài ngày là đến Tết Đoan Ngọ 2024. Vậy Tết Đoan ngọ cúng gì cho ông địa cho đúng lễ nghi cổ truyền là câu hỏi nhiều người quan tâm, cùng tham khảo bài viết dưới đây để có câu trả lời nhé.

Ông Địa hay còn được gọi là Thổ Công là vị thần thường được người dân thờ cúng trong nhà vì mong muốn đem lại cho gia đình nhiều tài lộc và may mắn, cuộc sống suôn sẻ. Theo truyền thống Việt Nam, trong ngày Tết Đoan Ngọ 5/5 âm lịch, các gia đình làm ăn, kinh doanh ngoài  mâm cúng dâng lên lễ gia tiên thường chuẩn bị lễ vật cúng Ông Địa để cầu mong làm ăn suôn sẻ, nhanh phát tài. Tết Đoan Ngọ cúng gì, thắp hương gì cho ông Địa? Cúng Tết Đoan ngọ vào giờ nào, ngày nào năm 2024? Mời các bạn xem bài viết dưới đấy của Hoatieu.vn nhé.

Ngày mùng 5 tháng 5 cúng gì?
Ngày mùng 5 tháng 5 cúng gì?

1. Tết Đoan Ngọ Là Ngày Gì?

"Tháng tư đong đậu nấu chè
Ăn tết Đoan Ngọ trở về tháng năm… (Ca dao)

Tết Đoan Ngọ là ngày diệt sâu bọ theo tục lệ dân gian và dần trở thành một nét văn hóa gắn liền với lịch sử lâu đời của dân tộc. Nghi thức cho ngày tết Đoan Ngọ thường được tiến hành vào giờ Ngọ (từ 11 giờ trưa đến 13 giờ chiều) ngày mùng 5 tháng 5 Âm lịch. Trong năm 2023, Tết Đoan Ngọ (5/5 âm lịch) rơi vào ngày Thứ Năm, ngày 22/6/2023 dương lịch.

Theo phép chiết tự, Đoan Ngọ chỉ vào thời điểm ban trưa, khi Dương khí đang ở thời điểm thịnh nhất. Ở nước ta, tết Đoan Ngọ còn được gọi dân dã với tên “tết diệt sâu bọ”. Hiểu giản dị nhất, đây là thời điểm tiết chuyển mùa, sâu bệnh dễ sinh sôi, cần sự lưu tâm của con người để tránh các đe dọa cho mùa màng và cây trồng.

2. Tết Đoan ngọ cúng gì cho ông địa?

Thông thường Tết Đoan Ngọ, các gia đình chỉ sắm mâm cỗ cúng trên bàn thờ gia tiên. Tuy nhiên để chuẩn phong tục thì cần phải chuẩn bị cả cỗ cúng Ông Địa ngoài trời để cảm tạ trời đất. Theo phong tục truyền thống xưa, bên cạnh đồ thờ cúng tâm linh, mâm cúng tết Đoan Ngọ sẽ bao gồm các lễ vật:

- Hương, hoa,

- Vàng mã (không dùng tiền âm phủ cho lễ cúng ngoài trời)

- Nước, rượu nếp,

- Các loại trái cây như vải, mận, nhãn...

- Bánh tro, bánh ú, cơm rượu nếp,...

- Xôi, chè

Tết Đoan ngọ cúng gì cho ông địa?

Đây là những lễ vật để dâng lên ông bà, tổ tiên, dâng lên thổ thần, đất đai viên trạch để cầu cho mưa gió thuận hòa, cây lành trái ngọt, mùa màng bội thu. Tuy nhiên, tùy theo quan niệm của từng vùng miền mà đáp án cho câu hỏi “ Tết Đoan Ngọ cúng gì” cũng trở nên khác nhau. Tuy nhiên, dù ở miền nào, khi làm lễ vẫn phải đảm bảo đủ các lễ vật chính như: hương, hoa, vàng mã, nước, rượu nếp.

3. Cúng Tết Đoan ngọ vào giờ nào, ngày nào năm 2024?

Từ xưa đến nay, lễ cúng Tết Đoan ngọ thường được thực hiện vào buổi trưa ngày mùng 5/5 âm lịch hàng năm. Đoan ngọ có nghĩa là vào đầu giờ ngọ, từ 11h trưa – 1h chiều. Đây là thời điểm tốt nhất để làm lễ cúng, trong đó giờ đẹp nhất là lúc 12h trưa. Vì theo quan niệm của dân gian, đây là thời điểm dương khí thịnh nhất trong ngày cũng như trong năm.

Vào khoảng thời gian này, những người ở vùng nông thôn sẽ rủ nhau đi hái lá thuốc để chữa các bệnh về đường ruột, ngoài da, cảm mạo hoặc dùng để nấu nước xông. Đối với vùng thành thị, người dân có tục lệ mua lá thuốc vào ngày diệt sâu bọ.

Tuy nhiên, nếu gia đình nào không thể thu xếp thời gian để làm lễ cúng vào buổi trưa, thì có thể cúng vào lúc 7 – 9h sáng. Đây cũng là khung giờ hoàng đạo trong ngày, thích hợp để thực hiện các nghi lễ tâm linh.

Trong năm 2024, Tết Đoan ngọ mùng 5/5 âm lịch sẽ rơi vào ngày mùng 22/6 dương lịch. Điểm đặc biệt là ngày 5/5/2023 âm lịch lại trùng với ngày Hạ chí 22/6 hàng năm. Hy vọng nội dung bài viết đã cung cấp những thông tin hữu ích để giúp các bạn chuẩn bị cho một mâm cúng Tết Đoan Ngọ đúng lễ nghi cổ truyền, cầu mong cho một năm mùa màng bội thu, làm ăn suôn sẻ, sức khỏe và may mắn.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
4 5.503
0 Bình luận
Sắp xếp theo