Hàng xóm là F0, có cần đóng chặt cửa sổ, cửa chính hay không?

Hiện nay, có hàng nghìn ca nhiễm Covid 19 mới mỗi ngày và nhiều ca tự cách ly, điều trị tại nhà. Vậy là sao để có thể giữ an toàn cho bản thân và gia đình bạn? Hàng xóm là F0, có cần đóng chặt cửa sổ, cửa chính hay không? Nên làm gì khi hàng xóm là F0? Đây là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung bài viết sau đây của Hoatieu.vn nhé.

1. Có nên mở cửa khi hàng xóm là F0?

Có một thực tế, khi thấy hàng xóm trở thành F0, nhiều người mong muốn người đó sớm được đưa đi, muốn họ phải đóng chặt cửa vì sợ... virus bay qua nhà mình. Thế nhưng, đến lượt mình thành F0 thì lại mong muốn ở nhà, mở cửa để đón gió, đón nắng, mong mau lành bệnh.

Khi hàng xóm của bạn thành F0, F1, hãy hiểu rằng đó đã là chuyện bình thường. Dịch bệnh lan rộng, ai trong chúng ta đều có thể trở thành F nếu không ở yên trong nhà, nếu vẫn phải đi làm, đi chợ..., nên vài F0, F1 trong khu phố là chuyện thường tình. Đừng đổ lỗi cho F0 được phát hiện đầu tiên trong xóm đó, trong chung cư đó, vì khi họ được phát hiện, có khi đã sẵn có những F0 khác trong khu vực, mà chưa được xét nghiệm nên chưa biết hoặc còn đang ủ bệnh.

Đừng yêu cầu F0, F1 phải đóng cửa sổ. Họ chỉ có thể lây cho bạn nếu như bạn vẫn sang đó "tám" với họ, hay mọi người trong khu đó cách ly chưa đúng, tiếp tế chưa an toàn... chứ không phải họ mở cửa mà virus bay sang, vì virus bay ra ngoài lập tức bị làm loãng, gặp khí nóng là chết.

Hàng xóm là F0, có cần đóng chặt cửa sổ, cửa chính hay không?

Giếng trời chung cư cũng lấy gió từ trên trời thổi vào các căn hộ, chứ cũng không phải từ các căn hộ thổi ngược lên trên. Không có F0 "nội công thâm hậu", thở một phát hơi thở bay từ trong nhà lên tận giếng trời; cũng không có F0 nào... chui ra giếng trời giăng võng ngủ. Lo cái hành lang, tay nắm cửa, thang máy dính virus thì hợp lý hơn!

Nên hiểu virus không bay tự do trong không khí, mà chỉ bám vào các giọt bắn, một số giọt bắn có thể vẫn lơ lửng trong không khí, nhất là không khí ấy tù túng và lạnh. Một cánh cửa sổ mở sẽ lập tức làm không khí chứa virus bị loãng ra, virus chết. Nếu vẫn lo thì cứ mở quạt trong phòng mình để bảo đảm căn phòng thoáng, cũng an toàn.

Nếu một căn nhà chỉ mới có một vài F0 hay toàn F1 mà bắt họ đóng cửa, khiến không khí bên trong tù túng, có thể đã vô tình khiến những người chưa bị bệnh trong căn nhà đó cũng nhiễm theo và họ có thể trở thành ca nặng. F0 bị ở trong không gian ngột ngạt sẽ bị ảnh hưởng đến sức khỏe rất nhiều.

Căn nhà của bạn cũng thế, quá lo "F0 hàng xóm" mà đóng cửa, nếu lỡ như trong chính nhà bạn cũng có một F0 chưa được phát hiện thì nguy cơ cả nhà thành F0 trong không gian tù túng đó mới là điều đáng lo.

2. Nên làm gì khi hàng xóm là F0?

Khi hàng xóm là F0 điều quan trọng là bạn hãy tuân thủ 5K chặt chẽ: Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế.

Điều này giúp hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm từ hàng xóm đến bản thân và gia đình bạn.

Ngoài ra, nên chú ý sát khuẩn những vật dụng thường xuyên cầm nắm và giữ vệ sinh nhà cửa sạch sẽ. Vẫn có thể áp dụng các biện pháp thông thường như tẩy rửa nhà cửa bằng các hoạt chất tẩy rửa trước kia thường dùng.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
4 6.320
0 Bình luận
Sắp xếp theo