Sự khác biệt của dạy học tiếp cận nội dung và dạy học tiếp cận phát triển năng lực

Sự khác biệt của dạy học tiếp cận nội dung và dạy học tiếp cận phát triển năng lực là gì? Dạy học tiếp cận nội dung và dạy học tiếp cận phát triển năng lực đều là những phương pháp dạy học được các giáo viên áp dụng, mỗi phương pháp đều có những thế mạnh riêng của mình. Hãy cùng Hoatieu.vn tìm hiểu sự khác nhau của 2 phương pháp này

1. Dạy học tiếp cận nội dung là gì?

Tiếp cận nội dung là cách nêu ra một danh mục đề tài, chủ đề của một lĩnh vực/môn học nào đó. Tức là tập trung xác định và trả lời câu hỏi: Chúng ta muốn người học cần biết cái gì? Cách tiếp cận này chủ yếu dựa vào yêu cầu nội dung học vấn của một khoa học bộ môn nên thường mang tính "hàn lâm", nặng về lý thuyết và tính hệ thống, nhất là khi người thiết kế ít chú đến tiềm năng, các giai đoạn phát triển, nhu cầu, hứng thú và điều kiện của người học.

2. Dạy học tiếp cận phát triển năng lực là gì?

Tiếp cận năng lực đầu ra là cách tiếp cận nêu rõ kết quả - những khả năng hoặc kĩ năng mà người học mong muốn đạt được vào cuối mỗi giai đoạn học tập trong nhà trường ở một môn học cụ thể. Nói cách khác, cách tiếp cận này nhằm trả lời câu hỏi: Chúng ta muốn người học biết và có thể làm được những gì?

3. 6 khác biệt dạy học tiếp cận nội dung và dạy học tiếp cận phát triển năng lực

Sự khác biệt của dạy học tiếp cận nội dung và dạy học tiếp cận phát triển năng lực

Dạy học tiếp cận nội dung và dạy học tiếp cận phát triển năng lực có những điểm khác nhau nào?

Tiêu chí

Dạy học tiếp cận nội dung

Dạy học tiếp cận phát triển năng lực
Mục tiêu dạy học

- Chú trọng hình thành kiến thức, kỹ năng, thái độ; mục tiêu dạy học được mô tả không chi tiết và khó có thể quan sát, đánh giá được.

- Lấy mục tiêu học để thi, học để hiểu làm trọng.

- Chú trọng hình thành phẩm chất và năng lực thông qua việc hình thành kiến thức, kỹ năng; mục tiêu dạy học được mô tả chi tiết và có thể quan sát, đánh giá được.

- Học để sống, học để biết làm

Điểm khác biệt cơ bản của mục tiêu là dạy học theo định hướng nội dung chủ yếu đạt đến hình thành kiến thức, kỹ năng, thái độ cho người học mà chưa cụ thể thành phẩm chất và năng lực giải quyết các vấn đề áp dụng vào thực tiễn như dạy học phát triển năng lực.

Nội dung dạy học

- Nội dung được lựa chọn dựa vào các khoa học chuyên môn, được quy định chi tiết trong chương trình.

- Chú trọng hệ thống kiến thức lý thuyết, sự phát triển tuần tự của các khái niệm, định luật, học thuyết khoa học. Sách giáo khoa được trình bày liền mạch thành hệ thống kiến thức.

- Việc quy địnhcứng nhắc những nội dung chi tiết trong chương trình dễ bị thiếu tính cập nhật.

- Nội dung được lựa chọn nhằm đạt được kết quả đầu ra đã quy định; chương trình chỉ quy định những nội dung chính.

- Chú trọng các kỹ năng thực hành, vận dụng lý thuyết vào thực tiễn. Sách giáo khoa không trình bày thành hệ thống mà phân nhánh và xen kẽ kiến thức với hoạt động.

- Nội dung chương trình không quá chi tiết, có tính mở nên tạo điều kiện để người dạy dễ cập nhật tri thức mới.

Nội dung dạy học phát triển năng lực có điểm khác cơ bản so với dạy học trang bị kiến thức là: chú trọng các kỹ năng thực hành, vận dụng lý thuyết vào thực tiễn, nội dung chương trình có tính mở; Sách giáo khoa không theo hệ thống kiến thức liền mạch. Việc không thành hệ thống nội dung liền mạch của Sách giáo khoa có thể là nhược điểm vì HS khó hệ thống kiến thức khi cần thiết.

Phương pháp dạy học

- Người dạy là người truyền thụ tri thức, học sinh tiếp thu những tri thức được quy định sẵn.

- Người học có phần “thụ động”, ít phản biện.

- Giáo án thường được thiết kế theo trình tự đường thẳng, chung cho cả lớp

- Người học khó có điều kiện tìm tòi bởi kiến thức đã được có sẵn trong sách.

- Giáo viên sư dụng nhiều PPDH truyền thống (thuyết trình, hướng dẫn thực hành, trực quan…)

- Người dạy chủ yếu là người tổ chức, hỗ trợ trò chiếm lĩnh tri thức; chú trọng phát triển khả năng giải quyết vấn đề của trò.

- Coi trọng các tổ chức hoạt động, trò chủ động tham gia các hoạt động. Coi trọng hướng dẫn trò tự tìm tòi

- Giáo án được thiết kế phân nhánh, có sự phân hóa theo trình độ và năng lực.

- Người học có nhiều cơ hội được bày tỏ ý kiến, tham gia phản biện.

- Giáo viên sử dụng nhiều PPDH tích cực (giải quyết vấn đề, tự phát hiện, trải nghiệm…) kết hợp PP truyền thống

Qua phần so sánh về PPDH cho thấy, đặc điểm cơ bản của dạy học phát triển năng lực là lấy người học làm trung tâm, sử dụng các PPDH tích cực kết hợp truyền thống, thầy chủ yếu giữ vai trò dẫn dắt, tổ chức, trò chủ động. Từ đó phát huy tối đa năng lực giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo và tự học của người học.

Còn dạy học theo tiếp cận nội dung thì thầy là trung tâm, sử dụng nhiều PPDH truyền thống. Đặc biệt, lối soạn giáo án theo phong cách truyền thống là chỉ soạn từng bước theo trình tự kiến thức (theo đường thẳng) bất di bất dịch như thường thấy, chỉ soạn cho một dạng đối tượng không phù hợp với dạy học theo năng lực là cần phân nhánh, phân loại trình độ cho đối tượng HS khác nhau.

Môi trường học tậpThường sắp xếp cố định (theo các dãy bàn), người dạy ở vị trí trung tâm.Có tính linh hoạt, người dạy không luôn luôn ở vị trí trung tâm.

Môi trường học tập cũng có những điểm khác trong dạy học phát triển năng lực so với dạy học truyền thống là: người dạy có thể đứng phía sau, đứng ở gần, ở xa… để điều khiển nhóm học tập, tạo không khí cởi mở, thân thiện trong lớp học. Lớp học có thể ở không gian ngoài trời, ở thực địa, có thể kê bàn ghế quây vào nhau…

Đánh giá

- Tiêu chí đánh giá chủ yếu được xây dựng dựa trên kiến thức, kỹ năng, thái độ gắn với nội dung đã học, chưa quan tâm đầy đủ tới khả năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn.

- Người dạy thường được toàn quyền trong đánh giá.

- Tiêu chí đánh giá dựa vào kết quả “đầu ra”, quan tâm tới sự tiến bộ của người học, chú trọng khả năng vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.

- Người học được tham gia vào đánh giá lẫn nhau.

Đánh giá của dạy học phát triển năng lực thể hiện rõ mục tiêu cần đạt của định hướng này, đó là sản phẩm “đầu ra” có vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn được hay không, học và có biết làm không? Một điểm đáng lưu ý trong đánh giá của dạy học phát triển năng lực là người học được tham gia vào quá trình đánh giá, nâng cao năng lực phản biện, một phẩm chất rất quan trọng của con người thời kỳ hiện đại.

Sản phẩm giáo dục

- Tri thức người học có được chủ yếu là ghi nhớ

- Do kiến thức có sẵn nên người học phụ thuộc vào Giáo trình/Tài liệu/Sách giáo khoa.

- Ít chú ý đến khả năngứng dụng nên sản phẩm GD là những con người ít năng động, sáng tạo.

- Tri thức người học có được là khả năng áp dụng vào thực tiễn.

- Phát huy sự tìm tòi nên người học không phụ thuộc vào Giáo trình/Tài liệu/Sách giáo khoa.

- Phát huy khả năngứng dụng nên sản phẩm GD là những con người năng động, tự tin.

Rõ ràng sản phẩm GD của hai mô hình phát triển GD là rất khác nhau. Đây chính là vấn đề quan trọng nhất. Bất cứ một chiến lược GD, mô hình GD nào cũng đi đến cuối cùng là sản phẩm của quá trình GD ra sao.

Đánh giá mô hình Dạy học tiếp cận nội dung và Dạy học tiếp cận phát triển năng lực hiện nay

Mô hình "Dạy học tiếp cận phát triển năng lực" chủ trương không chỉ giúp người học ghi nhớ kiến thức, mà còn phải biết sử dụng kiến thức được học để giải quyết các tình huống trong cuộc sống đặt ra. Tức là phải học đi đôi với hành, gắn tri thức vào thực tiễn đời sống, biết phải làm thế nào từ những lý thuyết được học.

Nhìn nhận thực tế trong những năm qua, giáo dục của nước ta đã có nhiều sự đổi mới, hướng đến áp dụng phương pháp dạy học tích cực, lấy người học làm trung tâm nhằm phát triển năng lực, phẩm chất của người học. Tuy nhiên, thực trạng dạy và học tại các trường từ cấp tiểu học đến trung học phổ thông hiện nay vẫn chưa hoàn toàn là mô hình dạy học tiếp cận phát triển năng lực. Nguyên nhân đến từ chúng ta mới chỉ áp dụng một vài thành tố trong mô hình Dạy học tiếp cận phát triển năng lực, như: phương pháp dạy học, một phần nội dung dạy học và một phần sản phẩm giáo dục.

Về cơ bản, mục tiêu, nội dung, chương trình, sách giáo khoa, môi trường dạy học, phương thức kiểm tra đánh giá… trong dạy học phổ thông vẫn là của mô hình dạy học tiếp cận nội dung, tức là trang bị kiến thức, kỹ năng, thái độ cho người học. Hạn chế của mô hình "Dạy học tiếp cận nội dung" là người học không phát huy được tính sáng tạo vì chỉ biết làm theo hướng dẫn của giáo viên, thiếu khả năng suy nghĩ độc lập và giải quyết các vấn đề thực tiễn, thụ động trong việc tự tìm hiểu tri thức mới và thiếu kỹ năng làm việc nhóm.

Với triết lý giáo dục “lấy việc hình thành năng lực người học làm trung tâm, làm mục tiêu đào tạo thay cho truyền thụ kiến thức”, ngày 4/11/2013, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Nghị quyết Hội nghị lần thứ 8, Ban Chấp hành Trung ương khóa XI (Nghị quyết số số 29-NQ/TW) về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

Có thể thấy, việc đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục hướng đến tiếp cận năng lực người học đã được Đảng ta xác định từ lâu, nhưng việc chuyển hướng vẫn còn chậm do nhiều nguyên nhân, như:

- Đội ngũ giáo viên thiếu sự chuyển biến về suy nghĩ, thiếu sự quyết tâm khi đổi mới phương pháp dạy học, đặc biệt là lớp giáo viên cũ vẫn quen với phương pháp dạy đọc - chép. Bên cạnh đó, đội ngũ GV được đào tạo theo chương trình mới lại chưa hiểu rõ các phương pháp, mô hình dạy học hiện đại, gặp khó khăn trong lúc triển khai.

- Thiếu sự đồng đều, thống nhất trong phương pháp dạy học giữa các trường và các địa phương do sự khác biệt về cơ sở vật chất, trình độ học sinh, giáo viên.

Chương trình dạy học còn coi nhẹ thực hành, vận dụng lý thuyết vào thực tiễn. Việc đặt nặng vấn đề học để vượt qua các kỳ thi khiến việc dạy cũng nhằm mục đích thi cử, do đó việc đánh giá năng lực của người học cong thiếu thực chất, chưa chú trọng đúng mức vào giáo dục kỹ năng, lối sống, đạo đức.

- Hệ thống quản lý giáo dục đào tạo còn nhiều yếu kém, là nguyên nhân của nhiều yếu kém khác, nhiều hiện tượng tiêu cực kéo dài trong giáo dục, gây bức xúc xã hội...

4. Ưu, nhược điểm của dạy học tiếp cận phát triển năng lực

Dạy học theo hướng phát triển năng lực là mô hình tập trung vào việc phát triển tối đa khả năng của người học. Trong đó, năng lực là tổng hòa của 3 yếu tố: Kiến thức, kỹ năng, thái độ. Qua đó, việc thiết kế hoạt động dạy và học có sự đan xen, liên quan,… nhằm mục đích giúp người học chứng minh khả năng học tập thực sự của mình.

Ưu điểm của dạy học tiếp cận phát triển năng lực

  • Áp dụng được cho tất cả các học sinh dù ở trình độ nào.
  • Tạo ra sự cào bằng, đồng đều giữa các học sinh trong học tập và thi cử.
  • Tạo được sự tương tác, kết nối mạnh mẽ giữa giáo viên và học sinh.
  • Các kỹ năng được tăng cường mạnh mẽ, trau dồi vốn trải nghiệm phong phú hơn.
  • Được tạo điều kiện thúc đẩy các tiềm năng nổi trội của bản thân trong mọi mặt.
  • Nâng cao khả năng sáng tạo, khai thác tối đa tài năng và tư duy trí tuệ của học sinh.

Nhược điểm của dạy học tiếp cận phát triển năng lực

  • Sự thay đổi cách tiếp cận nội dung giảng dạy khiến giáo viên gặp nhiều khó khăn vì đã quen với phương pháp truyền thống.
  • Chưa nhận được sự giám sát đầy đủ từ cấp trên.
  • Giáo viên chưa hiểu rõ các phương pháp, mô hình dạy học hiện đại, gặp khó khăn trong lúc triển khai.
  • Điều kiện cơ sở vật chất còn hạn chế.
  • Chương trình học còn nhiều áp lực.
  • Gánh nặng học tập do phải lồng ghép cùng lúc quá nhiều nội dung.

Trên đây, Hoatieu.vn đã cung cấp cho bạn đọc Sự khác biệt của dạy học tiếp cận nội dung và dạy học tiếp cận phát triển năng lực. Mời các bạn đọc thêm các bài viết liên quan tại mảng Tài liệu

Các bài viết liên quan:

Đánh giá bài viết
6 40.091
0 Bình luận
Sắp xếp theo