Thông tin sơ tuyển quân đội 2024

Thời gian sơ tuyển quân đội 2024

Hiện nay, Bộ quốc phòng vẫn chưa có thông tin về thời gian sơ tuyển quân đội 2024. Tuy nhiên, Chính Phủ đã có hướng dẫn chính thức về thời gian Thời gian khám sơ tuyển quân đội 2023, Tuyển sinh quân đội 2023. Theo đó, năm 2024 các trường trong quân đội tiếp tục thực hiện tuyển sinh bằng phương thức lấy kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển. Sau đây là một số quy định, chỉ tiêu tuyển sinh và những điều cần biết về tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ quân sự vào các trường trong quân đội năm 2024, mời các bạn cùng theo dõi.

Sơ tuyển vào các trường quân đội 2023

Ngày 3/3/2023, Bộ Quốc phòng thông báo chỉ tiêu tuyển sinh vào 17 trường quân đội là 4.377 chỉ tiêu, giảm 445 so với năm ngoái.

Trường Sĩ quan Lục quân 1 tuyển nhiều nhất (494 chỉ tiêu); Học viện Kỹ thuật Quân sự (458); trường Sĩ quan Chính trị (453);... trường Sĩ quan Phòng hóa tuyển ít nhất (42 chỉ tiêu).

Phương thức, quy định tuyển sinh được giữ ổn định như năm ngoái.

Năm 2023, Ban Tuyển sinh quân sự Bộ Quốc phòng quy định thí sinh chỉ được đăng ký nguyện vọng 1 vào một trường quân đội ngay từ khi làm hồ sơ sơ tuyển, các nguyện vọng còn lại có thể đăng ký vào các trường khác.

Việc đăng ký nguyện vọng theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Việc xét tuyển dựa vào điểm thi tốt nghiệp THPT và quy định về tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển của Bộ Quốc phòng, Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Các phương thức tuyển sinh được Bộ Quốc phòng thực hiện theo quy định của Bộ GD-ĐT, các trường chủ động lấy kết quả để xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển sinh đại học, cao đẳng.

Thí sinh muốn đăng ký xét tuyển vào các trường quân đội phải qua sơ tuyển. Việc sơ tuyển được thực hiện ngay tại ban tuyển sinh quân sự cấp quận, huyện, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh nơi thí sinh có hộ khẩu thường trú. Thời gian sơ tuyển được triển khai từ ngày 15-3 đến hết ngày 20-5.

Trong năm 2022, thời gian khám sức khỏe sơ tuyển cho thí sinh được tổ chức thành hai đợt: Đợt 1 vào tuần thứ 3 của tháng 4-2022, đợt hai vào tuần thứ 2 của tháng 5-2022. Sau khi khám xong đợt 2, nếu còn thí sinh đăng ký tham gia, hội đồng sơ tuyển sẽ tiếp tục khám sơ tuyển đến hết ngày 20-5.

Năm nay, có 3 học viện được tuyển sinh nữ là Học viện Kỹ thuật quân sự, Học viện Quân y, Học viện Khoa học quân sự. Cụ thể: Có 30 chỉ tiêu đào tạo bác sĩ quân y tại Học viện Quân y; 24 chỉ tiêu vào đào tạo các ngành: Công nghệ thông tin, Điện tử viễn thông, Điện tử Y sinh, Khí tài quang, Địa tin học tại Học viện Kỹ thuật quân sự; 8 chỉ tiêu vào đào tạo các ngành Ngôn ngữ Anh, Nga, Trung Quốc và ngành Quan hệ quốc tế tại Học viện Khoa học quân sự.

Năm 2022, có 15/17 trường quân đội tuyển thí sinh trong cả nước. Chỉ có trường Sỹ quan Lục quân 1 tuyển sinh từ Quảng Bình trở ra và trường Sỹ quan Lục quân 2 tuyển sinh từ Quảng Trị trở vào.

Theo quy định của Bộ Quốc phòng, để được đăng ký dự tuyển vào các trường quân đội, thí sinh phải đủ điều kiện tiêu chuẩn về 4 nội dung là lý lịch chính trị, độ tuổi, văn hóa và sức khỏe. Trong đó, về độ tuổi, thanh niên ngoài quân đội có độ tuổi từ 17 – 21 tuổi (sinh năm 2001 đến năm 2005); quân nhân tại ngũ, quân nhân đã xuất ngũ và công dân hoàn thành nghĩa vụ tham gia công an nhân dân từ 18 – 23 tuổi (sinh năm 1999 đến năm 2004).

Năm nay, sau khi có kết quả thi tốt nghiệp THPT, thí sinh vẫn có thể giữ đúng nguyện vọng trường đã nộp hồ sơ sơ tuyển, hoặc điều chỉnh trường trong nhóm trường. Cụ thể, thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển (nguyện vọng 1) theo nhóm trường như sau:

- Nhóm 1: Gồm các học viện: Hậu cần, Hải quân, Biên phòng, Phòng không - không quân (hệ chỉ huy tham mưu) và các trường sĩ quan: Lục quân 1, Lục quân 2, Chính trị, Đặc công, Pháo binh, Tăng thiết giáp, Phòng hóa, Thông tin, Công binh;

- Nhóm 2: Gồm các học viện: Kỹ thuật quân sự, Quân y, Khoa học quân sự, Phòng không - không quân (hệ kỹ sư hàng không).

Thí sinh đủ điều kiện sơ tuyển nhưng không đăng ký xét tuyển theo đúng thời gian quy định của Bộ GD-ĐT sẽ mất quyền xét tuyển nguyện vọng 1.

Theo báo cáo của Cục Nhà trường, năm 2021, có hơn 24.000 thí sinh đủ điều kiện sơ tuyển vào các trường trong quân đội, trong đó tuyển sinh đào tạo sĩ quan cấp phân đội trình độ đại học đạt 98,36% so với chỉ tiêu. Tuyển sinh đào tạo cao đẳng quân sự đạt 98,59% so với chỉ tiêu; đào tạo nghiên cứu sinh đạt gần 70% so với chỉ tiêu, đào tạo thạc sĩ đạt 95,44% so với chỉ tiêu tuyển sinh.

Trên đây là Thông tin Sơ tuyển vào trường quân đội mới nhất do Bộ Quốc Phòng công bố. HoaTieu.vn sẽ cập nhật và thông tin liên tục đến bạn đọc nhằm giúp các em học sinh, các thí sinh nắm được phương án và hướng dẫn tuyển sinh mới nhất vào các trường quân sự.

Ngoài ra, trang tin Chính Phủ cũng đã có hướng dẫn tuyển sinh của 12 học viện, trường đại học quân đội năm 2023, cụ thể: (1) Học viện Quân sự; (2) Trường Sĩ quan Pháo binh; (3) Học viện Kỹ thuật Quân sự; (4) Học viện Phòng không - Không quân; (5) Học viện Quân y; (6) Trường Sĩ quan Công binh; (7) Trường Sĩ quan Chính trị; (8) Trường Sĩ quan Tăng Thiết giáp; (9) Học viện Hậu cần; (10) Trường Sỹ quan Thông tin; (11) Học viện Hải quân; (12) Trường Sĩ quan không quân.

Nơi đăng ký, thời gian nộp hồ sơ sơ tuyển học viện, trường đại học quân đội năm 2023: Thí sinh đăng ký xét tuyển làm hồ sơ sơ tuyển và nộp tại Ban chỉ huy quân sự quận/huyện, thị xã nơi mình cư trú khoảng từ ngày 15/3/2024 đến 20/5/2024. (Thông tin từ Học viện Quân Y).

Tham khảo chi tiết tại bài viết sau:

Ngoài ra năm 2023, Bộ GDĐT đã công bố quy định mới trong phương án xét tuyển và tính điểm đầu vào, điểm thi tốt nghiệp THPT. Điều này được cho là ảnh hướng khá nhiều đến các thí sinh có nguyện vọng thi vào các trường quân đội, công an bởi đây là khối ngành mà nhiều thí sinh thuộc diện được cộng điểm ưu tiên đăng ký xét tuyển. Cùng tham khảo chi tiết tại bài viết

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Phổ biến pháp luật của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
6 5.901
0 Bình luận
Sắp xếp theo