Sổ tay hướng dẫn phòng chống Covid-19 tại cộng đồng

Quyết định số 3888/QĐ-BYT 2020

Quyết định 3888/QĐ-BYT của Bộ Y tế về việc ban hành Sổ tay "Hướng dẫn phòng, chống dịch COVID-19 tại cộng đồng trong trạng thái bình thường mới".

Hướng dẫn phòng dịch COVID-19 tại cộng đồng trong trạng thái bình thường

Ngày 08/9/2020, Bộ Y tế đã ra Quyết định 3888/QĐ-BYT về việc ban hành Sổ tay "Hướng dẫn phòng, chống dịch COVID-19 tại cộng đồng trong trạng thái bình thường mới".

Theo đó, người sống trong hộ gia đình thực hiện các biện pháp dự phòng cá nhân gồm: Đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà; Thường xuyên rửa tay với xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay; Vệ sinh nhà cửa, lau bề mặt, nền nhà, vật dụng bằng các chất tẩy rửa thông thường; Thu gom rác thải sinh hoạt hàng ngày và đổ đúng nơi quy định; Thực hiện cài đặt và bật ứng dụng truy vết, ứng dụng khai báo y tế nếu sử dụng thiết bị di động thông minh;…

Bên cạnh đó, đối với người dân sống tại nhà chung cư cần thực hiện các biện pháp gồm: Đeo khẩu trang khi ra khỏi căn hộ/phòng của gia đình; Giữ khoảng cách tối thiểu 1 mét tại các không gian chung, khu sinh hoạt cộng đồng; Hạn chế nói chuyện trong thang máy, thang bộ;…

Ngoài ra, tại các cơ sở giáo dục mầm non, cha mẹ học sinh không đi đến trường và không được đưa trẻ đến trường nếu bản thân cha mẹ đang trong thời gian cách ly tại nhà hoặc có biểu hiện sốt, ho, khó thở; Đeo khẩu trang cho mình và cho trẻ khi đưa trẻ đến trường và khi đưa trẻ về; Chuẩn bị đồ dùng cá nhân riêng cho trẻ khi trẻ đến trường học;…

Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.

Nội dung sổ tay hướng dẫn phòng chống Covid-19 tại cộng đồng

LỜI NÓI ĐẦU

Đến nay, dịch COVID-19 đã lây lan rộng trên phạm vi toàn cầu tại trên 200 quốc gia và vùng lãnh thổ. Hiện tình hình dịch trên thế giới vẫn chưa có dấu hiệu chững lại, đặc biệt tại một số nước sau khi thực hiện nới lỏng các biện pháp phòng, chống dịch đã bùng phát dịch trở lại, dự báo trong thời gian tới số ca bệnh còn tiếp tục gia tăng.

Ở Việt Nam, nguy cơ dịch bệnh bùng phát vẫn luôn hiện hữu. Vì vậy, cần có giải pháp phù hợp chung sống an toàn, nhất là trong giai đoạn hiện nay chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, chưa có vắc xin sử dụng rộng rãi trong cộng đồng. Đồng thời thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về phòng, chống dịch trong trạng thái “bình thường mới” nhằm thực hiện mục tiêu kép, vừa chống dịch hiệu quả, vừa phát triển kinh tế - xã hội.

Để đáp ứng công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong trạng thái “bình thường mới”, đảm bảo chung sống an toàn với dịch bệnh, đáp ứng yêu cầu thực hiện mục tiêu kép, Bộ Y tế xây dựng và ban hành tài liệu “HƯỚNG DẪN PHÒNG, CHỐNG DỊCH COVID-19 TẠI CỘNG ĐỒNG TRONG TRẠNG THÁI BÌNH THƯỜNG MỚI”. Tài liệu này sẽ giúp các cơ quan, đơn vị, tổ chức, người dân có được những nội dung cơ bản nhất, ngắn gọn, súc tích, dễ thực hiện trong phòng, chống dịch COVID-19 khi tham gia các hoạt động thường ngày tại cộng đồng.

Hiện nay, các vấn đề liên quan đến dịch COVID-19 đã và đang được nghiên cứu, bổ sung; đồng thời tài liệu này được hoàn thành trong thời gian ngắn nên không tránh khỏi những thiếu sót. Do vậy, cuốn tài liệu này sẽ tiếp tục được bổ sung, hoàn thiện và cập nhật thêm một số lĩnh vực để phù hợp với diễn biến dịch trong thời gian tới. Bộ Y tế rất mong nhận được sự chia sẻ và góp ý của Quý độc giả về nội dung cuốn sách.

MỤC LỤC

I. Lời nói đầu

1

II. Phần 1: Thông tin chung về COVID-19

3

III. Phần 2: Hướng dẫn phòng, chống dịch COVID-19 trong cộng đồng

Tại hộ gia đình

7

Tại nhà chung cư

9

Tại trường học

12

Tại trụ sở làm việc

21

Trong các cuộc họp

23

Trên các phương tiện giao thông công cộng

25

Tại trung tâm thương mại, siêu thị

28

Tại các khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp

30

Tại cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống phục vụ tại chỗ

33

Tại chợ đầu mối, chợ dân sinh

36

Phụ lục

Thông điệp 5K - Chung sống an toàn với dịch COVID-19

38

Đeo khẩu trang đúng cách phòng, chống dịch COVID-19

39

Rửa tay đúng cách phòng, chống dịch COVID-19

40

Cài đặt, sử dụng ứng dụng truy vết BlueZone

43

Cài đặt, sử dụng ứng dụng khai báo y tế NCOVI

44

Nội dung chi tiết sổ tay mời các bạn sử dụng file Tải về.

Văn bản pháp luật này thuộc lĩnh vực Y tế sức khỏe được HoaTieu.vn cập nhật và đăng tải, mời các bạn sử dụng file tải về để lưu làm tài liệu sử dụng.

Thuộc tính văn bản
Cơ quan ban hành:Bộ Y tếNgười ký:Nguyễn Thanh Long
Số hiệu:3888/QĐ-BYTLĩnh vực:Y tế
Ngày ban hành:08/09/2020Ngày hiệu lực:Đang cập nhật
Loại văn bản:Quyết địnhNgày hết hiệu lực:Đang cập nhật
Tình trạng hiệu lực:
Đánh giá bài viết
1 153
0 Bình luận
Sắp xếp theo