Sổ hồng chung cư có thời hạn không?

Sổ hồng chung cư có thời hạn không? Tại sao lại có sự phân biệt sổ đỏ, sổ hồng? Hai sổ này khác nhau như thế nào?

1. Sổ hồng là gì?

Về mặt pháp lý thì không có khái niệm sổ hồng.

Sổ hồng là cách người dân gọi tắt của Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở.

2. Sổ hồng chung cư có thời hạn không?

Sổ hồng chung cư có thời hạn không?

Sổ hồng chung cư không phải là giấy tờ có giá trị vĩnh viễn mà có thời hạn nhất định

Thời hạn sử dụng đất dùng để xây nhà chung cư không giống nhau mà được xác định theo thời hạn của dự án theo quy định tại Khoản 3 Điều 126 Luật đất đai 2013.

3. Sổ hồng chung cư có giá trị bao nhiêu năm?

Khoản 1, Điều 99, Luật Nhà ở 2014 quy định thời hạn sử dụng nhà chung cư như sau:

Thời hạn sử dụng nhà chung cư được xác định căn cứ vào cấp công trình xây dựng và kết luận kiểm định chất lượng của cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh nơi có nhà chung cư

Giá trị sử dụng của sổ hồng chung cư được tính như sau:

  • Thời hạn sổ hồng chung cư là 20 năm khi công trình cấp 4
  • Thời hạn sổ hồng chung cư là 20 đến 50 năm khi công trình cấp 3
  • Thời hạn sổ hồng chung cư là 50 đến 100 năm khi công trình cấp 2
  • Thời hạn sổ hồng chung cư là trên 100 năm khi công trình cấp 1

Tuy nhiên sau khi hết thời hạn không phải người dân sẽ không được sử dụng chung cư nữa mà sẽ được tiếp tục sử dụng.

Cụ thể:

Khi nhà chung cư hết niên hạn sử dụng theo quy định của pháp luật về xây dựng hoặc bị hư hỏng nặng, có nguy cơ sập đổ, không bảo đảm an toàn cho người sử dụng thì cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh phải tổ chức kiểm định chất lượng công trình nhà chung cư này để xử lý.

  • Trường hợp nhà chung cư còn bảo đảm chất lượng và an toàn cho người sử dụng:

Chủ sở hữu được tiếp tục sử dụng theo thời hạn ghi trong kết luận kiểm định, trừ trường hợp nằm trong khu vực phải thực hiện cải tạo, xây dựng đồng bộ với khu nhà ở thuộc diện bị phá dỡ hoặc được tất cả các chủ sở hữu thống nhất phá dỡ để xây dựng lại nhà chung cư mới thông qua Hội nghị nhà chung cư.

  • Trường hợp nhà chung cư bị hư hỏng nặng, có nguy cơ sập đổ, không còn bảo đảm an toàn cho người sử dụng:

Cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh phải ban hành kết luận kiểm định chất lượng. Chủ sở hữu nhà chung cư có trách nhiệm phá dỡ để cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư mới hoặc bàn giao cho cơ quan có thẩm quyền để phá dỡ và xây dựng công trình khác.

Khi nhà chung cư thuộc diện phá dỡ để xây dựng lại, các chủ sở hữu của chung cư sẽ được chủ đầu tư dự án lo chỗ ở tạm thời hoặc thanh toán tiền để người được tái định cư tự lo chỗ ở trong thời gian cải tạo, xây dựng lại; trường hợp doanh nghiệp kinh doanh bất động sản và chủ sở hữu thỏa thuận đầu tư cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư thì các bên thỏa thuận về chỗ ở tạm thời của chủ sở hữu trong thời gian cải tạo, xây dựng lại.

Việc bố trí tái định cư cho các chủ sở hữu có nhà chung cư thuộc diện phá dỡ để cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư được thực hiện như sau:

  • Trường hợp chủ sở hữu không có nhu cầu tái định cư tại chỗ thì tùy theo điều kiện cụ thể của địa phương mà được bố trí nhà ở, đất ở tái định cư;
  • Trường hợp chủ sở hữu có nhu cầu tái định cư tại chỗ thì được bố trí nhà ở mới có diện tích tối thiểu bằng hoặc lớn hơn diện tích nhà ở cũ.

4. Sổ hồng khác sổ đỏ như thế nào?

Đều là giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vậy sổ hồng và sổ đỏ khác nhau thế nào?

Đặc điểmSổ đỏSổ hồng
Khái niệmLà Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được cấp cho hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất nông nghiệp ổn định lâu dài vào mục đích sản xuất đất nông nghiệp, đất ở khu vực nông thôn, ngoài đô thị... để bảo hộ quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất.Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở được cấp cho chủ sở hữu tại nội thành, nội thị xã, thị trấn theo quy định.
Khu vực áp dụngKhu vực ngoài đô thị, áp dụng đối với đất nông nghiệp, đất lâm nghiệp, đất nuôi trồng thủy sản, làm muối và đất ở nông thôn...Khu vực đô thị, áp dụng với nhà ở, đất ở đô thị
Nội dung cơ bảnTên người sử dụng đất; thửa đất được quyền sử dụng (tên thửa đất, địa chỉ, diện tích, hình thức, mục đích, thời hạn và nguồn gốc sử dụng); và tài sản gắn liền với đất.Thể hiện đầy đủ thông tin về quyền sử dụng đất ở (số thửa, số tờ bản đồ, diên tích, loại đất, thời hạn sử dụng...) và quyền sở hữu nhà ở (diện tích xây dựng, số tầng, kết cấu nhà, diện tích sử dụng chung, riêng...).
Cơ quan có thẩm quyền cấpBộ Tài nguyên và Môi trườngBộ Xây dựng
Màu sắcMàu đỏMàu hồng

Về mặt pháp lý, sổ đỏ và sổ hồng có giá trị như nhau.

Trên đây, Hoatieu.vn đã trả lời câu hỏi Sổ hồng chung cư có thời hạn không? Mời các bạn đọc các bài viết liên quan tại mục Dân sự, mảng Hỏi đáp pháp luật.

Các bài viết liên quan:

Đánh giá bài viết
3 325
0 Bình luận
Sắp xếp theo