Sinh con một bề là gì? 2 con một bề là gì?

Sinh con một bề là gì? 2 con một bề là gì? là vấn đề nhiều bậc phụ huynh quan tâm hiện tại bởi những chính sách đối với gia đình sinh 2 con một bề được thực hiện vào ngày 10/3 này theo quy định của Thông tư 01/2021/TT-BYT

1. Sinh con một bề là gì? 2 con một bề là gì?

Sinh con một bề được hiểu là tất cả các con sinh ra cùng một giới tính sinh học (Ví dụ: Sinh 2 con đều là nữ hoặc nam)

Do đó, 2 con một bề được hiểu là vợ chồng sinh 2 con đều cùng một giới tính, cùng trai hoặc cùng gái.

2. Sinh con một bề được trợ cấp

Sinh con một bề được trợ cấp

Từ 10/3, sinh 2 con một bề có thể được miễn giảm học phí, bảo hiểm y tế, sữa học đường theo quy định của Thông tư 01/2021 của Bộ Y tế

Theo đó, căn cứ mục tiêu chính sách dân số và thực tiễn, để kiểm soát tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh, địa phương lựa chọn, quyết định một số nội dung cụ thể để khuyến khích, hỗ trợ cho cặp vợ chồng sinh 2 con một bề cam kết không sinh thêm con như: Tôn vinh, biểu dương việc nuôi con khỏe, dạy con ngoan, con học giỏi, thành đạt; miễn, giảm học phí, hỗ trợ mua bảo hiểm y tế học sinh; hỗ trợ sữa học đường và các nội dung, hình thức phù hợp khác.

  • Đối với xã

Tại thông tư này, điều 4 về một số nội dung khuyến khích kiểm soát tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh quy định: Đối với tập thể: Xã đạt 100% thôn đã có nội dung về kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh trong hương ước, quy ước được đề xuất Ủy ban nhân dân cấp huyện khen thưởng một lần kèm theo hỗ trợ bằng tiền hoặc hiện vật. Mức thưởng đối với tập thể là cấp xã đạt 100% thôn đã có nội dung về kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh trong hương ước, quy ước được đề xuất UBND cấp huyện khen thưởng một lần, kèm theo hỗ trợ bằng tiền hoặc hiện vật.

Tại các địa phương có mức sinh thấp (hơn 20 tỉnh thành, bao gồm cả TP.HCM, Đông Nam Bộ, Đồng bằng sông Cửu Long), căn cứ vào thực tiễn, địa phương lựa chọn, quyết định khen thưởng, hỗ trợ tiền hoặc hiện vật cho phụ nữ sinh đủ hai con trước 35 tuổi. Các xã ở khu vực này có 60% cặp vợ chồng sinh đủ hai con trước 35 tuổi trong liên tục 3 năm, 5 năm cũng được xét khen thưởng.

  • Đối với cá nhân:

Căn cứ mục tiêu chính sách dân số và thực tiễn, để kiểm soát tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh, địa phương lựa chọn, quyết định một số nội dung cụ thể để khuyến khích, hỗ trợ cho cặp vợ chồng sinh 2 con một bề cam kết không sinh thêm con như: tôn vinh, biểu dương việc nuôi con khỏe, dạy con ngoan, con học giỏi, thành đạt; miễn, giảm học phí, hỗ trợ mua bảo hiểm y tế học sinh; hỗ trợ sữa học đường và các nội dung, hình thức phù hợp khác.

Vẫn theo thông tư, để khuyến khích duy trì vững chắc mức sinh thay thế, tại các tỉnh thuộc vùng mức sinh cao theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, đối với cá nhân: Phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ đã có đủ 2 con và tự nguyện sử dụng biện pháp tránh thai dài hạn (triệt sản, đặt dụng cụ tử cung, cấy thuốc tránh thai) được khuyến khích, hỗ trợ bằng tiền hoặc hiện vật; cộng tác viên dân số, nhân viên y tế thôn bản đạt và vượt các chỉ tiêu về vận động phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ đã có đủ 2 con, tự nguyện sử dụng biện pháp tránh thai dài hạn được khuyến khích, hỗ trợ bằng tiền hoặc hiện vật.

Để nâng cao chất lượng dân số, phụ nữ mang thai và trẻ sơ sinh thuộc hộ nghèo, cận nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội, người sống tại vùng nhiễm chất độc dioxin, vùng núi, biên giới, hải đảo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng khó khăn và đặc biệt khó khăn được hỗ trợ thực hiện tầm soát, sàng lọc trước sinh và sơ sinh và có thể hỗ trợ bằng tiền.

3. Sinh con một bề có được sinh con thứ 3?

Để được hưởng các chính sách trên, các gia đình sinh 2 con một bề phải cam kết không sinh con thứ 3.

Việc sinh con thứ 3 tùy thuộc vào ý muốn người dân, tuy nhiên với những người sinh con thứ 3 thì không được hưởng các chính sách ưu đãi trên.

Trên đây, Hoatieu.vn đã trả lời câu hỏi Sinh con một bề là gì? 2 con một bề là gì? Mời các bạn đọc thêm các bài viết liên quan tại mảng Tài liệu.

Các bài viết liên quan:

Đánh giá bài viết
5 9.426
0 Bình luận
Sắp xếp theo