Sau khi tiêm vaccine Covid bao lâu thì cơ thể sinh kháng thể?

Sau khi tiêm vaccine Covid bao lâu thì cơ thể sinh kháng thể? Cơ chế sinh kháng thể của vaccine Covid là gì? Cùng Hoatieu.vn tìm hiểu nhé

1. Sau khi tiêm vaccine Covid bao lâu thì cơ thể sinh kháng thể?

Tiêm vaccine Covid là cách để bảo vệ bản thân trong mùa đại dịch này. Nhờ vaccine bạn giảm được khả năng lây nhiễm và nếu có nhiễm thì bệnh sẽ không biến chứng nặng.

Vaccine Covid làm giảm đáng kể khả năng xuất hiện các triệu chứng của Covid-19. Hơn thế, các loại vaccine này giảm khả năng nhiễm virus và lây cho người khác. Một vài bằng chứng gần đây cho thấy số lượng virus được tạo ra không đủ nhiều để có thể lây cho người khác, tuy nhiên vẫn còn cần nghiên cứu thêm về vấn đề này.

Sau khi tiêm vaccine Covid bao lâu thì cơ thể sinh kháng thể?

Mỗi loại vaccine sẽ có những đặc tính và cách thức hoạt động khác nhau nhưng chúng đều cần một khoảng thời gian tương tự để tạo ra kháng thể phản ứng. Khi các nhà nghiên cứu theo dõi phản ứng của kháng thể với liều vaccine đầu tiên, họ nhận thấy phải mất ít nhất 10 ngày để hệ thống miễn dịch bắt đầu tạo ra các kháng thể có thể nhận diện protein gai của SARS-CoV-2. Đây là một loại protein trên bề mặt virus mà nó sử dụng để xâm nhập vào các tế bào trong cơ thể chúng ta.

Vì vậy, liều đầu tiên của vaccine Covid-19 tạo đáp ứng miễn dịch. Tuy nhiên, liều thứ hai là điều cần thiết để đảm bảo khả năng miễn dịch mạnh mẽ và lâu dài hơn.

Sau liều vaccine đầu tiên, cơ thể cần thời gian để kích hoạt hệ thống miễn dịch nên trong vòng 2, thậm chí là 3 tuần, nguy cơ lây nhiễm của người được tiêm vẫn rất cao. Nhiều báo cáo ghi nhận bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2 sau liều đầu tiên. Các nhà nghiên cứu không hề ngạc nhiên với điều này. Kể cả khi đã tiêm đủ 2 liều, bạn vẫn có khả năng bị nhiễm bệnh dù xác suất này không nhiều.

=> Để vaccine hoạt động hiệu quả nhất thì bạn nên tiêm đủ 2 mũi vaccine.

2. Đã tiêm 2 mũi vaccine Covid có phải cách ly không?

Bộ Y tế đã nới lỏng quy định cách ly đối với người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine: người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine Covid khi đi từ vùng dịch về không cần cách ly tập trung.

Những người đến/về từ vùng có dịch, nếu đã tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 (có chứng nhận tiêm chủng trên Sổ sức khỏe điện tử hoặc có giấy chứng nhận tiêm chủng đủ liều của cơ sở tiêm chủng, trong đó liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm đến/về địa phương) hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 (có xác nhận thời điểm có kết quả dương tính và giấy xác nhận khỏi bệnh) khi đến các địa phương khác, chỉ cần tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú trong 7 ngày.

Những người chưa tiêm hoặc chưa tiêm đủ 2 liều vaccine khi đi từ vùng dịch về vẫn phải cách ly tập trung 14 ngày và tiếp tục tự theo dõi sức khỏe tại nhà trong 14 ngày tiếp theo

Trong 7 ngày, cần tuân thủ 5K và thực hiện xét nghiệm 2 lần vào ngày đầu và ngày thứ 7.

Để biết thêm thông tin, mời các bạn tham khảo bài: Đã tiêm 2 mũi vaccine Covid có phải cách ly không?

Trên đây Hoatieu.vn đã trả lời câu hỏi Sau khi tiêm vaccine Covid bao lâu thì cơ thể sinh kháng thể? Qua đó bạn thấy được cơ chế hoạt động cơ bản của các loại vaccine và tầm quan trọng của việc tiêm đủ 2 mũi.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn

Các bài viết liên quan:

Đánh giá bài viết
3 728
0 Bình luận
Sắp xếp theo