Sau khi tiêm vắc xin covid-19 có được uống thuốc hạ sốt không?

Sau khi tiêm vắc xin covid-19 có được uống thuốc hạ sốt không? Có nên tự ý uống thuốc hạ sốt sau tiêm vaccine? Sau khi tiêm vaccine, người đi tiêm thường bị sốt, mệt mỏi, thời điểm nào nên uống thuốc hạ sốt? Cùng Hoatieu.vn tìm hiểu nhé

1. Sau khi tiêm vắc xin covid-19 có được uống thuốc hạ sốt không?

Sau khi tiêm vắc xin covid-19, nếu cơ thể bị sốt, các bạn có thể uống thuốc hạ sốt, tuy nhiên không phải cứ bị sốt là nên uống thuốc hạ sốt ngay.

Nếu bạn sốt dưới 38,5 độ không cần uống thuốc hạ sốt mà có thể hạ nhiệt bằng các cách: nới lỏng quần áo, cởi bớt quần áo, mặc đồ mỏng nhẹ; chườm khăn ấm lên các vị trí: hố nách, trán, bẹn

Sốt trên 38,5 độ các bạn mới nên uống thuốc hạ sốt, nhưng phải uống theo sự chỉ dẫn của bác sĩ. Sốt không hạ thì các bạn nên đến cơ sở y tế để được hướng dẫn

2. Cách hạ sốt sau khi tiêm vaccine Covid

Cách hạ sốt sau khi tiêm vaccine Covid

Sau tiêm vaccine nếu bị sốt, các bạn có thể áp dụng các cách sau theo Thạc sĩ, Bác sĩ Trần Thanh Sơn - Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, TP.HCM:

Bác sĩ Trần Thanh Sơn cho biết khi sốt khoảng 38-39°C, cơ thể dễ mất nước, việc bổ sung nước là rất cần thiết, nhất là vào những ngày nắng nóng.

Nên uống từ từ, không nên uống nhiều một lúc, đồng thời bổ sung các loại nước uống như nước hoa quả, nước rau, nước oresol, nước có pha thêm chút muối… Tăng cường nước chanh, nước cam, nước bưởi ép… để cung cấp lượng vitamin C, A cần thiết cho cơ thể.

Ăn đầy đủ và đa dạng thực phẩm, chú ý các món ăn lành mạnh giúp tăng cường hệ miễn dịch như vitamin A, C, D, E, protein (chất đạm), kẽm... Nên ăn đủ các nhóm chất thịt, cá trứng sữa, các loại ngũ cốc nguyên hạt, thực phẩm giàu chất xơ như rau xanh, trái cây tươi.

Mặc trang phục nhẹ nhàng, thoáng mát, tránh thức khuya và làm việc nặng cũng là cách giúp cơ thể nghỉ ngơi. Những giấc ngủ sâu, dài 7-8 tiếng về đêm sẽ giúp cơ thể mau hồi phục, góp phần tăng sức đề kháng cho cơ thể. Nhớ nằm ở nơi thoáng mát, tránh nằm ở nơi gió lùa và hạn chế nhiều người vây quanh.

Nếu thân nhiệt từ 38,5°C trở lên thì sử dụng thuốc hạ sốt. Theo bác sĩ Sơn, việc dùng thuốc hạ sốt khi sốt cao, đơn thuần là điều trị triệu chứng, giúp cơ thể giảm bớt mệt mỏi, khó chịu, giảm bớt tình trạng mất nước, mất điện giải, không ảnh hưởng đến quá trình sinh miễn dịch, không làm giảm hiệu quả của vắc xin COVID-19.

Chỉ cần lưu ý sử dụng theo đúng chỉ định về liều lượng, khoảng cách giữa các liều của cán bộ y tế. Liều dùng của thành phần Paracetamol trong giảm đau hạ sốt là 10-15mg/kg/lần, mỗi lần dùng cách nhau 4-6 tiếng. Nếu sử dụng Hapacol 650 chứa 650mg paracetamol, khoảng cách giữa 2 lần uống phải lớn hơn 4 giờ và không uống quá 6 viên một ngày.

Việc uống thuốc hạ sốt hay không uống thuốc hạ sốt không ảnh hưởng đến việc sinh miễn dịch của vaccine Covid-19

3. Triệu chứng sau tiêm vaccine

Bên cạnh sốt, sau khi tiêm vaccine, các bạn có thể xuất hiện một số những triệu chứng khác. Để biết thêm về những triệu chứng này, mời các bạn tham khảo bài: Những triệu chứng thường gặp sau khi tiêm vắc xin covid

Trên đây Hoatieu.vn đã trả lời câu hỏi Sau khi tiêm vắc xin covid-19 có được uống thuốc hạ sốt không?

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn

Các bài viết liên quan:

Đánh giá bài viết
1 2.250
0 Bình luận
Sắp xếp theo