Rút bảo hiểm xã hội có cần sổ hộ khẩu không 2024?

Rút bảo hiểm xã hội có cần sổ hộ khẩu không 2024? Bảo hiểm xã hội được coi là của để dành cho tương lai của mỗi người. Tuy nhiên, nhiều người vẫn còn gặp vướng mắc khi thực hiện thủ tục rút sổ BHXH. Rút bảo hiểm xã hội có cần sổ hộ khẩu không 2024 là câu hỏi mà gần đây HoaTieu.vn nhận được rất nhiều từ phía bạn đọc. Để giải đáp cho thắc mắc trên, mời các bạn cùng tham khảo chi tiết bài viết dưới đây.

Giấy tờ cần có khi rút sổ BHXH 2023
Giấy tờ cần có khi rút sổ BHXH 2023

1. Rút bảo hiểm xã hội có cần sổ hộ khẩu không 2024?

Giấy tờ cần có khi rút sổ BHXH

Căn cứ Điều 109 Luật Bảo hiểm xã hội 2014Quyết định 222/QĐ-BHXH năm 2021 quy định về hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần, cụ thể:

- Sổ bảo hiểm xã hội.

- Đơn đề nghị (Mẫu số 14-HSB).

- Đối với người ra nước ngoài để định cư phải nộp thêm bản sao giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc thôi quốc tịch Việt Nam hoặc bản dịch tiếng Việt được chứng thực hoặc công chứng một trong các giấy tờ sau đây:

+ Hộ chiếu do nước ngoài cấp;

+ Thị thực của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp có xác nhận việc cho phép nhập cảnh với lý do định cư ở nước ngoài;

+ Giấy tờ xác nhận về việc đang làm thủ tục nhập quốc tịch nước ngoài; giấy tờ xác nhận hoặc thẻ thường trú, cư trú có thời hạn từ 05 năm trở lên của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp.

- Đối với người bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng:

Người mắc ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS thì có thêm Trích sao/tóm tắt hồ sơ bệnh án thể hiện tình trạng không tự phục vụ được;

Nếu bị mắc các bệnh khác thì thay bằng Biên bản giám định mức suy giảm khả năng lao động của Hội đồng giám định y khoa thể hiện tình trạng suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên và không tự phục vụ được.

- Trường hợp thanh toán phí giám định y khoa thì có thêm hóa đơn, chứng từ thu phí giám định kèm theo bản chính bảng kê các nội dung giám định của cơ sở thực hiện giám định y khoa.

- Bản chính Bản khai cá nhân về thời gian, địa bàn phục vụ trong Quân đội có hưởng phụ cấp khu vực (Mẫu số 04B – HBQP ban hành kèm theo Thông tư số 136/2020/TT-BQP ngày 29/10/2020) đối với người có thời gian phục vụ trong Quân đội trước ngày 01/01/2007 tại địa bàn có hưởng phụ cấp khu vực mà sổ BHXH không thể hiện đầy đủ thông tin làm căn cứ tính phụ cấp khu vực.

Do đó, theo quy định trên có thể kết luận thủ tục rút sổ BHXH sẽ không cần đến sổ hộ khẩu.

Tuy nhiên, khi tiến hành thủ tục này, cơ quan BHXH vẫn sẽ yêu cầu người rút sổ BHXH hay người được ủy quyền thực hiện phải xuất trình CMND/CCCD/Hộ chiếu nhằm đối chiếu thông tin của người hưởng.

2. Các trường hợp được rút sổ BHXH 1 lần

Bảo hiểm xã hội được coi là của để dành cho tương lai của mỗi người
Bảo hiểm xã hội được coi là của để dành cho tương lai của mỗi người

Theo Khoản 1 Điều 60 của Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định về các trường hợp được rút sổ hiểm một lần như sau:

- Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 2 của Luật này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

- Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật này mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại khoản 3 Điều 54 của Luật này mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;

- Ra nước ngoài để định cư;

- Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế;

- Trường hợp người lao động là:

  • Sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp quân đội nhân dân; sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật công an nhân dân; người làm công tác cơ yếu hưởng lương như đối với quân nhân;
  • Hạ sĩ quan, chiến sĩ quân đội nhân dân; hạ sĩ quan, chiến sĩ công an nhân dân phục vụ có thời hạn; học viên quân đội, công an, cơ yếu đang theo học được hưởng sinh hoạt phí;

khi phục viên, xuất ngũ, thôi việc mà không đủ điều kiện để hưởng lương hưu.

3. Thủ tục rút sổ BHXH năm 2024

Bước 1. Lập, nộp hồ sơ.

- NLĐ lập hồ sơ theo quy định đã được đề cập tại phần 1.

- NLĐ nộp hồ sơ bằng một trong các hình thức sau:

  • Qua giao dịch điện tử: NLĐ đăng ký nhận mã xác thực và gửi hồ sơ điện tử đến Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam hoặc qua Tổ chức I-VAN (nếu đã đăng ký sử dụng dịch vụ I-VAN); trường hợp không chuyển hồ sơ giấy sang định dạng điện tử thì gửi toàn bộ hồ sơ giấy cho cơ quan BHXH qua dịch vụ bưu chính công ích;
  • Qua dịch vụ bưu chính công ích;
  • Trực tiếp tại cơ quan BHXH.

Bước 2. Cơ quan BHXH tiếp nhận hồ sơ và giải quyết theo quy định.

Bước 3. Nhận kết quả.

NLĐ nhận:

- Hồ sơ giấy tờ liên quan: theo hình thức đã đăng ký (Trực tiếp tại cơ quan BHXH hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích hoặc qua giao dịch điện tử);

- Tiền trợ cấp:

  • Trực tiếp tại cơ quan BHXH hoặc thông qua dịch vụ bưu chính công ích hoặc thông qua tài khoản cá nhân;
  • Trường hợp ủy quyền cho người khác lĩnh thay, thực hiện theo quy định tại thủ tục “Ủy quyền lĩnh thay các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp” hoặc bản chính Hợp đồng ủy quyền theo quy định của pháp luật.

NLĐ nhận kết quả giải quyết, gồm: Quyết định về việc hưởng BHXH một lần; Bản quá trình đóng BHXH; Tiền trợ cấp.

Lưu ý:

  • Thời hạn giải quyết thủ tục rút sổ BHXH là tối đa 05 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ theo quy định.
  • Không có lệ phí trong quá trình tiến hành thủ tục này.

Bài viết trên đã giải đáp cho câu hỏi Rút bảo hiểm xã hội có cần sổ hộ khẩu không 2024? Hy vọng sau khi tham khảo bài viết, bạn đã giải đáp được thắc mắc của bản thân và hiểu rõ những quy trình, thủ tục rút sổ BHXH để có thể dễ dàng tiến hành làm thủ tục này.

Mời các bạn tham khảo thêm một số bài viết hữu ích khác từ chuyên mục Hỏi đáp pháp luật của trang Hoatieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 74
0 Bình luận
Sắp xếp theo