Quyết định 264/QĐ-VKSTC 2020 Quy trình tạm thời Kiểm sát việc ghi âm, ghi hình

Quyết định số 264/QĐ-VKSTC 2020

Quyết định 264/QĐ-VKSTC của Viện kiểm sát nhân dân tối cao về việc ban hành Quy trình tạm thời Kiểm sát việc ghi âm hoặc ghi hình có âm thanh của cơ quan có thẩm quyền điều tra; trực tiếp ghi âm hoặc ghi hình có âm thanh khi hỏi cung bị can, lấy lời khai trong các giai đoạn khởi tố, điều tra, truy tố.

Việc hỏi cung bị can tại cơ sở giam giữ đều phải được ghi âm

Ngày 21/7/2020, Viện kiểm sát nhân dân tối cao đã ra Quyết định 264/QĐ-VKSTC về việc ban hành Quy trình tạm thời Kiểm sát việc ghi âm hoặc ghi hình có âm thanh của cơ quan có thẩm quyền điều tra; trực tiếp ghi âm hoặc ghi hình có âm thanh khi hỏi cung bị can, lấy lời khai trong các giai đoạn khở tố, điều tra, truy tố.
Theo đó, việc hỏi cung bị can tại cơ sở giam giữ hoặc trụ sở Cơ quan có thẩm quyền điều tra phải được ghi âm hoặc ghi hình có âm thanh. Các trường hợp có thể ghi âm hoặc ghi hình có âm thanh bao gồm:

Thứ nhất, hỏi cung bị can tại địa điểm khác được ghi âm hoặc ghi hình có âm thanh theo yêu cầu của bị can hoặc của cơ quan, người có thẩm quyền tiến hành tốt tụng theo quy định tại khoản 6 Điều 183 Bộ luật Tố tụng hình sự.

Thứ hai, trực tiếp tiếp nhận tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố của cơ quan, tổ chức, cá nhân theo quy định tại khoản 1 Điều 146 Bộ luật Tố tụng hình sự.

Thứ ba, lấy lời khai của người làm chứng theo quy định tại Điều 187, lấy lời khai người bị hại, đương sự theo quy định tại Điều 188 Bộ luật Tố tụng hình sự.

Thứ tư, đối chất theo quy định tại khoản 4 Điều 189 Bộ luật Tố tụng hình sự.

Lưu ý, trường hợp đang hỏi cung bị can, lấy lời khai mà xảy ra sự cố kỹ thuật không ghi âm hoặc ghi hình được thì dừng ngay buổi hỏi cung, lấy lời khai; phải ghi rõ trong biên bản lý do dừng, có xác nhân của cán bộ chuyên môn.

Quyết định này có hiệu lực từ ngày ký.

Văn bản pháp luật này thuộc lĩnh vực An ninh trật tự được HoaTieu.vn cập nhật và đăng tải, mời các bạn sử dụng file tải về để lưu làm tài liệu sử dụng.

Đánh giá bài viết
1 853

Bài liên quan

0 Bình luận
Sắp xếp theo