Quyết định 2351/QĐ-TCT về tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính thuế theo cơ chế một cửa

Quyết định 2351/QĐ-TCT - Tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính thuế theo cơ chế một cửa

Quyết định 2351/QĐ-TCT về tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính thuế theo cơ chế một cửa hướng dẫn và quy định cụ thể việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ và trả kết quả cho người nộp thuế tại cơ quan thuế đối với tất cả thủ tục hành chính thuế theo quy định của Luật Quản lý thuế và các văn bản hướng dẫn thủ tục hành chính trong lĩnh vực thuế.

Công văn 18195/BTC-TCHQ hướng dẫn xử lý vướng mắc Thông tư 38/2015/TT-BTC

Thông tư 75/2015/TT-BTC sửa đổi chế độ kế toán doanh nghiệp

Thông tư 24/2015/TT-NHNN quy định cho vay ngoại tệ của tổ chức tín dụng với người cư trú

BỘ TÀI CHÍNH
TỔNG CỤC THUẾ
-------
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
Số: 2351/QĐ-TCTHà Nội, ngày 11 tháng 12 năm 2015

QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH QUY TRÌNH TIẾP NHẬN VÀ GIẢI QUYẾT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH THUẾ CỦA NGƯỜI NỘP THUẾ THEO CƠ CHẾ MỘT CỬA TẠI CƠ QUAN THUẾ

TỔNG CỤC TRƯỞNG TỔNG CỤC THUẾ

Căn cứ Luật Quản lý thuế, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế, các Luật thuế, Pháp Lệnh thuế và các văn bản hướng dẫn thi hành;

Căn cứ Quyết định số 115/2009/QĐ-TTg ngày 28/9/2009 của Thủ tướng Chính Phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Tổng cục Thuế trực thuộc Bộ Tài chính và các văn bản quy định cụ thể chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các đơn vị thuộc Tổng cục Thuế, Cục Thuế và Chi cục Thuế;

Căn cứ Quyết định 09/2015/QĐ-TTg ngày 25/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ về ban hành Quy chế thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương;

Căn cứ Thông báo số 318/TB-BTC ngày 08/6/2015 của Bộ Tài chính về việc tổ chức, thực hiện Quyết định 09/2015/QĐ-TTg ngày 25/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ về ban hành Quy chế thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương;

Xét đề nghị của Vụ trưởng Vụ Tuyên truyền - Hỗ trợ người nộp thuế thuộc Tổng cục Thuế.

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy trình tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính thuế của người nộp thuế theo cơ chế một cửa tại cơ quan thuế.

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký. Thủ trưởng các Vụ, đơn vị tương đương thuộc và trực thuộc Tổng cục Thuế; Cục trưởng Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Chi cục trưởng Chi cục Thuế quận, huyện, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

Nơi nhận:
  • Như Điều 2;
  • Lãnh đạo Bộ Tài chính (để b/c);
  • Lãnh đạo Tổng cục Thuế;
  • Vụ PC (BTC);
  • Đại diện VP TCT tại TP.HCM;
  • Website Tổng cục Thuế;
  • Lưu: VT, TTHT (10b).
TỔNG CỤC TRƯỞNG

Bùi Văn Nam

QUY TRÌNH
TIẾP NHẬN VÀ GIẢI QUYẾT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH THUẾ CỦA NGƯỜI NỘP THUẾ THEO CƠ CHẾ MỘT CỬA TẠI CƠ QUAN THUẾ

(Ban hành kèm theo Quyết định số 2351/QĐ-TCT ngày 11 tháng 12 năm 2015 của Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế)

Phần I

QUY ĐỊNH CHUNG

I. CƠ CHẾ MỘT CỬA TẠI CƠ QUAN THUẾ

Cơ chế một cửa tại cơ quan thuế là cách thức giải quyết công việc của công chức thuế, cơ quan thuế các cấp trong việc công khai, hướng dẫn thực hiện thủ tục hành chính thuế, tiếp nhận hồ sơ, giải quyết và trả kết quả được thực hiện tại một đầu mối là Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của cơ quan thuế.

II. MỤC ĐÍCH

Quy định thống nhất trình tự thực hiện công việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính thuế của người nộp thuế theo cơ chế một cửa tại cơ quan thuế các cấp.

Bảo đảm việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính thuế của người nộp thuế được thuận lợi nhất, đồng thời bảo đảm giám sát được công chức thuế trong việc thực hiện giải quyết thủ tục hành chính thuế của người nộp thuế.

III. PHẠM VI ÁP DỤNG

Quy trình này quy định cụ thể việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ và trả kết quả cho người nộp thuế tại cơ quan thuế đối với tất cả thủ tục hành chính thuế theo quy định của Luật Quản lý thuế và các văn bản hướng dẫn thủ tục hành chính trong lĩnh vực thuế.
Những thủ tục hành chính thuế không thuộc phạm vi áp dụng của Quy trình này gồm:

1. Việc giải quyết các đơn thư khiếu nại của người nộp thuế, tố cáo người nộp thuế, cơ quan thuế, công chức thuế vi phạm pháp luật thuế được thực hiện theo Quy trình tiếp công dân tại cơ quan Thuế các cấp, Quy trình giải quyết khiếu nại tại cơ quan Thuế các cấp, Quy trình giải quyết đơn tố cáo tại cơ quan Thuế các cấp đã được Tổng cục Thuế ban hành.

2. Thủ tục hành chính thuế của người nộp thuế nếu thực hiện theo cơ chế "một cửa" liên thông giữa cơ quan thuế và các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan thì việc tiếp nhận và trả kết quả được giải quyết theo quy định tại các văn bản về cơ chế "một cửa" liên thông.

IV. GIẢI THÍCH TỪ NGỮ

1. Các chữ viết tắt

- TTHC: Thủ tục hành chính

- NNT: Người nộp thuế.

- HCVT: Hành chính văn thư.

- TTHT: Tuyên truyền - Hỗ trợ

- Ứng dụng QHS: Ứng dụng quản lý hồ sơ

2. Giải thích một số từ ngữ được sử dụng trong quy trình

2.1. TTHC thuế là hồ sơ thuế được quy định tại Luật Quản lý thuế và các văn bản hướng dẫn TTHC trong lĩnh vực thuế (sau đây gọi tắt là hồ sơ).

2.2. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của cơ quan thuế (sau đây gọi tắt là bộ phận TN&TKQ) là đầu mối tập trung hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ của NNT để trực tiếp giải quyết hoặc chuyển đến các bộ phận chức năng giải quyết và thực hiện trả kết quả cho NNT.

- Bộ phận TN&TKQ gồm:

+ Bộ phận HCVT: đối với tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả qua đường bưu chính;

+ Bộ phận TTHT hoặc các bộ phận khác do lãnh đạo cơ quan thuế phân công tùy theo quy mô và yêu cầu giải quyết công việc (sau đây gọi là bộ phận tiếp nhận trực tiếp): đối với tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả trực tiếp tại cơ quan thuế;

+ Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế: đối với tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả bằng phương thức điện tử.

2.3. Cơ quan thuế bao gồm: Tổng cục Thuế, Cục Thuế và Chi cục Thuế.

2.4. Bộ phận TTHT là: Vụ Tuyên truyền - Hỗ trợ người nộp thuế thuộc Tổng cục Thuế; Phòng Tuyên truyền - Hỗ trợ người nộp thuế thuộc Cục Thuế tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; Đội Tuyên truyền - Hỗ trợ người nộp thuế (hoặc đội thực hiện chức năng Tuyên truyền - Hỗ trợ người nộp thuế) thuộc Chi cục Thuế.

2.5. Bộ phận giải quyết hồ sơ (sau đây gọi tắt là bộ phận giải quyết) là các Vụ/đơn vị thuộc Tổng cục Thuế; các phòng thuộc Cục Thuế tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương: các Đội thuộc Chi cục Thuế được giao nhiệm vụ giải quyết hồ sơ của NNT.

2.6. Bộ phận HCVT là Văn phòng Tổng cục Thuế; Phòng Hành chính - Quản trị - Tài vụ - Ấn chỉ thuộc Cục Thuế tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; Đội Hành chính - Nhân sự - Tài vụ - Ấn chỉ thuộc Chi cục Thuế.

2.7. Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế là điểm truy cập tập trung tích hợp các thông tin về thực hiện TTHC thuế theo quy định của Luật Quản lý thuế, cung cấp các dịch vụ hỗ trợ NNT bằng phương thức giao dịch điện tử với cơ quan thuế trên nền tảng Web.

2.8. Ứng dụng QHS là phân hệ quản lý hồ sơ trong ứng dụng quản lý thuế tập trung của ngành thuế, thực hiện ghi nhận các công việc liên quan đến quá trình tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả giải quyết hồ sơ của NNT.

Đánh giá bài viết
1 906
Bạn có thể tải về tập tin thích hợp cho bạn tại các liên kết dưới đây.
0 Bình luận
Sắp xếp theo