Quyết định 2065/QĐ-BYT Hướng dẫn chẩn đoán, điều trị bệnh viêm gan vi rút C

Hướng dẫn chẩn đoán, điều trị viêm gan C

Quyết định 2065/QĐ-BYT của Bộ Y tế về việc ban hành Hướng dẫn chẩn đoán, điều trị bệnh viêm gan vi rút C.

Ngày 29/4/2021, Bộ Y tế đã ra Quyết định 2065/QĐ-BYT về việc ban hành Hướng dẫn chẩn đoán, điều trị bệnh viêm gan vi rút C.

Theo đó, phần lớn người nhiễm vi rút viêm gan C (HCV) không có triệu chứng lâm sàng cho đến khi có biểu hiện xơ gan, đôi khi mệt mỏi, chán ăn, đầy bụng, đau nhẹ hạ sườn phải, rối loạn tiêu hóa, đau cơ; có thể có các biểu hiện ngoài gan như đau khớp, viêm khớp, viêm da, tóc gãy rụng, đau cơ, bệnh đau tim, viêm cầu thận tăng sinh màng.

Tất cả trẻ em sinh ra từ mẹ bị viêm gan vi rút C cần được xét nghiệm xác định tình trạng nhiễm HCV. Xét nghiệm anti-HCV thực hiện khi trẻ từ 18 tháng tuổi, trẻ có anti-HCV dương tính cần được xét nghiệm HCV-RNA sau 3 tuổi để khẳng định nhiễm HCV mạn.

Bên cạnh đó, người bệnh được chẩn đoán viêm gan vi rút C cần điều trị sớm, đặc biệt các trường hợp xơ hóa gan ≥ F2, người bệnh viêm gan vi rút C có biểu hiện ngoài gan, người bệnh nghiện chích ma túy, phụ nữ độ tuổi sinh đẻ mong muốn có thai. Các trường hợp xơ gan mất bù cần được điều trị tại các cơ sở chuyên khoa tuyến tỉnh hoặc Trung ương.

Quyết định có hiệu lực từ ngày ký.

Văn bản pháp luật này thuộc lĩnh vực Y tế sức khỏe được HoaTieu.vn cập nhật và đăng tải, mời các bạn sử dụng file tải về để lưu làm tài liệu sử dụng.

Đánh giá bài viết
1 99

Bài liên quan

0 Bình luận
Sắp xếp theo