Quyền tự do ngôn luận được thể hiện qua hành vi nào 2024?

Quyền tự do ngôn luận được thể hiện qua hành vi nào 2024? Hiện nay, với sự phát triển bùng nổ của mạng xã hội, rất nhiều người có thói quen bày tỏ ý kiến, quan điểm của mình đối với các vấn đề xã hội trên mạng. Có phải mọi hành vi, lời nói đều thể hiện quyền tự do ngôn luận? Mời bạn đọc tham khảo bài viết dưới dây của Hoatieu.vn

1. Quyền tự do ngôn luận là gì?

Tự do ngôn luận là nguyên tắc đảm bảo cho một cá nhân hay một cộng đồng quyền tự do nói ra rõ ràng quan điểm và ý kiến của mình mà không sợ bị trả thù, kiểm duyệt, hay trừng phạt pháp lý.

Quyền tự do ngôn luận là quyền được Nhà nước trao cho người dân được quy định tại Điều 25 Hiến pháp 2013: Công dân có quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tiếp cận thông tin, hội họp, lập hội, biểu tình. Việc thực hiện các quyền này do pháp luật quy định.

Quyền tự do ngôn luận là gì? 

2. Quyền tự do ngôn luận được thể hiện qua hành vi nào 2024?

Quyền tự do ngôn luận được thể hiện qua hành vi nào 2024? Để giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về quyền tự do ngôn luận được pháp luật quy định về quyền của công dân, các bạn tham khảo câu hỏi 98 trong đề thi tham khảo THPT môn GDCD năm 2022 do Bộ giáo dục và đào tạo ban hành áp dụng cho đối tượng là các thí sinh chuẩn bị thi tốt nghiệp, cao đẳng, đại học.

Bạn đọc tham khảo tải bộ đề GDCD 2022 tại bài viết Hoatieu.vn: Đáp án đề tham khảo 2022 môn GDCD thi tốt nghiệp THPT Quốc gia

Quyền tự do ngôn luận đã được đưa vào câu hỏi số 98 trong đề thi Giáo dục công dân, mời bạn đọc tham khảo câu hỏi và đáp án chi tiết dưới đây.

98. Công dân bày tỏ quan điểm của mình về các vấn đề chính trị, kinh tế của đất nước là thực hiện quyền 

A. Tự do ngôn luận

B. Quản trị truyền thông

C. Điều phối cộng đồng

D. Chia sẻ kinh nghiệm 

Đáp án đúng: A - Công dân bày tỏ quan điểm của mình về các vấn đề chính trị, kinh tế của đất nước là thực hiện quyền tự do ngôn luận.

Đáp án B: Quản trị truyền thông là quản trị nhằm thiết lập, duy trì truyền thông hai chiều, đi tìm sự hiểu biết, tạo sự hợp tác giữa một tổ chức và công chúng.

Đáp án C: Điều phối cộng đồng là lên kế hoạch, sắp xếp các hoạt động trong nhóm, tổ chức, hành vi này mang tính tổ chức.

Đáp án D: Chia sẻ kinh nghiệm là chia sẻ những kiến thức, kỹ năng, bài học đã học được từ trong quá khứ cho người khác. Không bày tỏ quan điểm cá nhân về một vấn đề nào cả.

Như vậy, đáp án A là hợp lý nhất, tự do ngôn luận chính là việc công dân được nói lên những suy nghĩ của mình, những quan điểm của mình đối với hiện tượng xã hội và các vấn đề xung quanh cuộc sống.

3. Những hành vi vi phạm quyền tự do ngôn luận

Không phải tất cả lời nói thể hiện quan điểm cá nhân đều được xem là quyền tự do ngôn luận. Pháp luật quy định công dân chỉ được sử dụng quyền tự do ngôn luận không vi phạm điều cấm của luật và không trái đạo đức xã hội.

Ngày nay, một lượng lớn thông tin được công khai trên các trang mạng xã hội, trong đó rất nhiều thông tin xuyên tạc, gây bức xúc dư luận, nhiều trường hợp phải có sự can thiệp của Công an để xử lý kịp thời.

Điều 8 Luật an ninh mạng 2018 quy định các hành vi bị nghiêm cấm về an ninh mạng tiêu biểu những hành vi liên quan trực tiếp đến quyền tự do ngôn luận sau:

- Xuyên tạc lịch sử, phủ nhận thành tựu cách mạng, phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xúc phạm tôn giáo, phân biệt đối xử về giới, phân biệt chủng tộc;

- Thông tin sai sự thật gây hoang mang trong Nhân dân, gây thiệt hại cho hoạt động kinh tế - xã hội, gây khó khăn cho hoạt động của cơ quan nhà nước hoặc người thi hành công vụ, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân khác

Như vậy, công dân có quyền tự do ngôn luận nhưng không được xuyên tạc lịch sử, phá hoại đoàn kết dân tộc, thông tin sai sự thật, xâm phạm đến lợi ích của cơ quan, tổ chức,...

Trên đây, Hoatieu.vn đã phân tích và giúp bạn đọc tìm hiểu về Quyền tự do ngôn luận được thể hiện qua hành vi nào 2024? Bài viết chỉ mang tính tham khảo, tùy tình huống thực tế có các căn cứ pháp lý khác, nên sẽ có sự sai biệt với nội dung giới thiệu trên.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Hỏi đáp pháp luật.

Đánh giá bài viết
4 659
0 Bình luận
Sắp xếp theo