Quy trình bí mật bắn tốc độ của cảnh sát giao thông

Quy trình bí mật bắn tốc độ của cảnh sát giao thông được thực hiện thế nào? Việc CSGT bắn tốc độ đã trở thành nỗi "lo sợ" của nhiều tài xế.

Hãy cùng Hoatieu.vn tìm hiểu cách mà CSGT thực hiện việc bắn tốc độ.

1. Khi nào cảnh sát giao thông được hóa trang để bắn tốc độ?

Khoản 3 điều 11 Thông tư 01/2016/TT-BCA quy định:

Phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ được lắp đặt, sử dụng công khai hoặc hóa trang trên các tuyến giao thông đường bộ, tại Trạm Cảnh sát giao thông, trên phương tiện giao thông tuần tra, kiểm soát, trang bị cho Tổ Cảnh sát giao thông, do cán bộ Cảnh sát giao thông trực tiếp vận hành, sử dụng để phát hiện, ghi thu hành vi vi phạm của người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ.

=> CSGT được hóa trang để bắn tốc độ mọi lúc, theo kế hoạch chứ không nhất thiết phải tuân thủ quy định về thời gian nào.

Quy trình bắn tốc độ công khai kết hợp với hóa trang

2. Ai có thẩm quyền quyết định tuần tra, kiểm soát hóa hóa trang?

- Cục trưởng Cảnh sát giao thông, Giám đốc Công an cấp tỉnh trở lên quyết định việc tuần tra, kiểm soát công khai kết hợp với hóa trang.

- Trưởng phòng Tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc thuộc Cục Cảnh sát giao thông, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông, Trưởng Công an cấp huyện quyết định việc tuần tra, kiểm soát công khai kết hợp với hóa trang.

3. Quy trình bắn tốc độ công khai kết hợp với hóa trang

Trước khi lập tổ tuần tra, kiểm soát bắn tốc độ bí mật, tổ tuần tra phải có kế hoạch tuần tra, kiểm soát được ít nhất từ cấp trưởng phòng đồng ý.

Nội dung kế hoạch phải nêu rõ phương pháp thực hiện, lực lượng, phương thức liên lạc, thời gian, địa bàn tuần tra, kiểm soát; phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ được sử dụng để tuần tra, kiểm soát.

- Sau khi chuẩn bị kế hoạch và được chấp thuận tổ tuần tra, kiểm soát phải bố trí một bộ phận cán bộ trong tổ để hóa trang (mặc thường phục) đứng chỗ khuất dùng máy bắn tốc độ được Bộ Công an cung cấp đã kiểm định để ghi lại hình ảnh phương tiện vi phạm tốc độ.

- Khi phát hiện vi phạm, cán bộ bắn tốc độ phải thông báo ngay cho bộ phận tuần tra, kiểm soát công khai thông qua bộ đàm để dừng phương tiện vi phạm.

- Bộ phận hóa trang và bộ phận tuần tra, kiểm soát công khai trong một Tổ tuần tra, kiểm soát phải giữ một khoảng cách thích hợp bảo đảm việc xử lý vi phạm kịp thời, đúng pháp luật.

- Khi đã ghi nhận được hành vi vi phạm của người và phương tiện tham gia giao thông thông qua máy bắn tốc độ, cán bộ ra hiệu lệnh dừng phương tiện để kiểm soát phải lập biên bản vi phạm hành chính và xử lý theo quy định.

- Trường hợp người vi phạm yêu cầu được xem hình ảnh, kết quả ghi, thu được về hành vi vi phạm, tổ tuần tra sẽ cho xem ngay nếu đã có hình ảnh, kết quả ghi thu được tại đó; nếu chưa có ngay hình ảnh, kết quả ghi, thu được, người vi phạm xem hình ảnh, kết quả ghi thu được khi đến xử lý vi phạm tại trụ sở đơn vị.

- Sau khi lập biên bản vi phạm hành chính xong, cán bộ tuần tra, kiểm soát gửi biên bản cho người vi phạm và thông báo các hành vi vi phạm cho những người trên phương tiện biết để chấp hành việc giám sát. Đối với những phương tiện chở người từ 16 chỗ ngồi trở lên, cán bộ tuần tra, kiểm soát được phân công nhiệm vụ phải trực tiếp lên khoang chở khách để thông báo. Trường hợp không phát hiện vi phạm cũng phải thông báo.

4. Cảnh sát giao thông được bắn tốc độ ở đâu?

Khoản 3 Điều 11 Thông tư 65/2020/TT-BCA quy định: máy bắn tốc độ sẽ được lắp đặt, sử dụng công khai hoặc hóa trang trên các tuyến giao thông đường bộ, tại Trạm CSGT, trên phương tiện giao thông tuần tra, kiểm soát, trang bị cho Tổ CSGT, do cán bộ CSGT trực tiếp vận hành, sử dụng để phát hiện, ghi thu hành vi vi phạm của người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ.

=> CSGT có quyền kiểm soát giao thông (trong đó có tốc độ) thông qua hệ thống giám sát lắp đặt cố định hoặc thông qua các phương tiện thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ một cách cơ động ở bất cứ đoạn đường nào theo kế hoạch phê duyệt chứ không cố định tại 1 tuyến đường hay có các quy định về địa điểm bắn tốc độ của CSGT.

5. Bắn tốc độ phía trước hay sau?

CSGT bắn tốc độ phía trước xe hay sau xe mới đúng quy định?

Pháp luật không quy định CSGT bắt buộc phải bắn tốc độ ở vị trí nào của xe

=> CSGT có thể bắn tốc độ ở bất cứ vị trí nào, trước hay sau xe, miễn là chứng minh được lỗi vi phạm của chủ phương tiện

6. Quy chuẩn hình ảnh bắn tốc độ

Quy chuẩn hình ảnh bắn tốc độ được quy định tại Khoản 3 Điều 7 Thông tư 06/2017/TT-BGTVT, cụ thể:

  • Thiết bị ghi hình khi chụp hình ảnh thực tế phải bảo đảm hình ảnh có hiển thị ngày, tháng, năm, giờ, phút, giây và địa điểm chụp hình;
  • Thiết bị ghi hình ảnh động (camera) khi ghi, thu hình ảnh thực tế, clip hình ảnh phải bảo đảm có hiển thị ngày, tháng, năm, giờ, phút, giây, địa điểm ghi, thu hình ảnh, clip;
  • Trường hợp thiết bị ghi hình không có chức năng xác định địa điểm thì trong phiếu xác nhận kết quả thiết bị ghi hình phải ghi rõ địa điểm ghi hình.

Trên đây, Hoatieu.vn đã cung cấp cho bạn đọc Quy trình bí mật bắn tốc độ của cảnh sát giao thông. Mời các bạn tham khảo thêm các bài viết có liên quan tại mục Hành chính, mảng Hỏi đáp pháp luật

Các bài viết liên quan:

Đánh giá bài viết
1 2.212
0 Bình luận
Sắp xếp theo