Quy định mới về việc dừng đèn vàng áp dụng từ 1/11

Quy định mới về việc dừng đèn vàng áp dụng từ 1/11

Theo Thông tư số 06/2016/TT-BGTVT ban hành thì Quy chuẩn 41/2016 đã có những quy định rõ ràng hơn kể từ ngày 1.11.2016, người tham gia giao thông sẽ phải lưu ý hơn với tín hiệu đèn vàng bật sáng nếu không muốn dính phạt. Mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây để biết thêm về Quy định mới về việc dừng đèn vàng.

Quy định mới về biển báo, vạch kẻ đường giao thông áp dụng từ 01/11/2016

Vượt đèn đỏ bị phạt bao nhiêu tiền?

Từ ngày 01/8/2016, vượt đèn vàng bị xử phạt như vượt đèn đỏ

Từ ngày 1/11, Thông tư số 06/2016/TT-BGTVT ban hành "Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ" QCVN 41/2016/BGTVT của Bộ GTVT bắt đầu có hiệu lực. Một trong những nội dung đáng chú ý trong quy chuẩn này là ý nghĩa của đèn tín hiệu giao thông.

Quy định mới về việc dừng đèn vàng

Theo đó, ý nghĩa đèn vàng được nêu rõ: "Báo hiệu sự thay đổi tín hiệu của đèn từ xanh sang đỏ. Tín hiệu vàng bật sáng, người điều khiển phương tiện phải cho xe dừng trước vạch sơn "vạch dừng xe". Nếu không có vạch sơn thì phải dừng trước đèn tín hiệu theo chiều đi. Trường hợp phương tiện đã tiến sát đến hoặc đã vượt quá vạch sơn, nếu dừng lại sẽ nguy hiểm thì phải nhanh chóng đi tiếp ra khỏi nơi giao nhau".

Quy định mới nêu rõ, trong trường hợp phương tiện đã tiến sát đến hoặc đã vượt quá vạch sơn "vạch dừng xe", nếu dừng lại sẽ nguy hiểm thì phải nhanh chóng đi tiếp ra khỏi nơi giao nhau.

Trước đó, từ ngày 1.8.2016, khi Nghị định 46/2016/NĐ-CP chính thức có hiệu lực đã gộp lỗi "không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông" và "khi tín hiệu đèn giao thông đã chuyển sang màu đỏ nhưng không dừng lại trước vạch dừng mà vẫn tiếp tục đi, trừ trường hợp đã đi quá vạch dừng trước khi tín hiệu đèn giao thông chuyển sang màu vàng" của người điều khiển xe ôtô, mô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng thành một hành vi "không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông".

Đối với các lái xe "không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông" thì mức phạt cho các chủ xe điều khiển xe ô tô là từ 1,2 - 2 triệu đồng theo điểm a, khoản 5, Điều 5 Nghị định 46/2016/NĐ-CP. Trong khi đó, người điều khiển xe máy sẽ chịu mức phát từ 300.000 - 400.000 đồng theo điểm c, khoản 4, Điều 6 Nghị định 46/2016/NĐ-CP.

Tuy nhiên, lãnh đạo Cục CSGT vẫn giữ quan điểm việc xử phạt hành vi vượt đèn vàng là cần thiết và đã tiến hành xử phạt. Trong cuộc họp Thường trực Ủy ban ATGT quốc gia, Phó Thủ tướng, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Trương Hòa Bình đề nghị xem xét, trả lời thấu đáo về quyết định xử phạt hành vi vượt đèn vàng. Đến nay vẫn chưa có thông tin chính thức về nội dung này.

Ngoài ra, khi đồng thời bố trí các hình thức báo hiệu có ý nghĩa khác nhau cùng ở một khu vực, các lái xe cần phải chú ý phải chấp hành loại hiệu lệnh theo thứ tự như sau: Hiệu lệnh của người điều khiển giao thông; Hiệu lệnh của đèn tín hiệu; Hiệu lệnh của biển báo hiệu; Hiệu lệnh của vạch kẻ đường và các dấu hiệu khác trên mặt đường.

Cũng từ 1.11, nhiều quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ bao gồm hiệu lệnh của người điều khiển giao thông, tín hiệu đèn giao thông, biển báo hiệu, vạch kẻ đường, cọc tiêu, tường bảo vệ và rào chắn, cột km, mốc lộ giới, gương cầu lồi, dải phân cách có lan can phòng hộ chính thức có hiệu lực.

Quy chuẩn quy định về hệ thống báo hiệu áp dụng cho tất cả các tuyến đường bộ trong mạng lưới đường bộ Việt Nam bao gồm đường cao tốc, đường quốc lộ, đường tỉnh, đường huyện, đường xã, đường đô thị, đường chuyên dùng và các đường nằm trong hệ thống đường bộ tham gia Điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên (các tuyến đường đối ngoại).

Ngoài tín hiệu đèn vàng, quy chuẩn đưa ra nhiều nội dung mới như: Biển báo cấm rẽ trái, vẫn được phép quay đầu xe; định nghĩa mới về lỗi vượt phải (trong đó nêu rõ: đường một chiều có từ hai làn đường trở lên thì người điều khiển không bị bắt lỗi vượt phải); xe bán tải được coi là xe con (không bị áp dụng các quy định khi tham gia giao thông như xe tải).

Đánh giá bài viết
1 407
Bạn có thể tải về tập tin thích hợp cho bạn tại các liên kết dưới đây.
0 Bình luận
Sắp xếp theo