Người dân được đốt loại pháo hoa nào trong dịp Tết 2024

Mua pháo hoa trong dịp Tết là quan tâm của nhiều người dân khi mà Tết nguyên đán đã cận kề. Tuy nhiên việc đốt pháo hoa sao cho đúng quy định của pháp luật thì người dân cần nắm rõ để tránh bị xử phạt và an toàn cho chính bản thân và gia đình. Vậy mua bán pháo hoa bị phạt như thế nào? Mua pháo hoa Bộ quốc phòng ở đâu 2024? Đây đều là các câu hỏi được nhiều bạn đọc quan tâm trong thời gian gần đây Hoatieu xin được chia sẻ trong bài viết sau đây.

1. Người dân được đốt loại pháo hoa nào?

Chính phủ ban hành Nghị định 137/2020/NĐ-CP có hiệu lực thi hành ngày 11/01/2021 cho phép người dân được quyền sử dụng pháo hoa trong một số sự kiện như cưới hỏi, sinh nhật. Theo quy định tại Nghị định 137, mọi người cần lưu ý về loại pháo hoa được phép đốt trong các dịp trên như sau:

Chỉ được đốt loại pháo hoa là sản phẩm được chế tạo, sản xuất thủ công hoặc công nghiệp, khi có tác động của xung kích thích cơ, nhiệt, hóa hoặc điện tạo ra các hiệu ứng âm thanh, ánh sáng, màu sắc trong không gian, không gây tiếng nổ.

Quy định mới này khác so với quy định hiện hành tại Nghị định 36/2009/NĐ-CP của Chính phủ ban hành trước đó, cụ thể Nghị định 36 quy định:

Pháo hoa là “sản phẩm có chứa thuốc pháo hoa, khi có các tác động của các kích thích cơ, nhiệt, hóa, điện sẽ gây phản ứng hóa học tạo hiệu ứng ánh sáng có màu sắc, gây tiếng nổ hoặc không gây tiếng nổ”.

Như vậy, theo các quy định trên thì Tết Âm lịch 2024 người dân được sử dụng pháo hoa có hiệu ứng âm thanh, ánh sáng, màu sắc trong không gian, không gây ra tiếng nổ.

Lưu ý: Người dân chỉ được mua pháo hoa tại các tổ chức, doanh nghiệp được phép sản xuất, kinh doanh pháo hoa.

2. Địa điểm bán pháo hoa Bộ quốc phòng Z121

Để nắm được địa chỉ bán pháo hoa Z121 tại Hà Nội, địa điểm bán pháo hoa ở Hải Phòng và các tỉnh thành trên toàn quốc, các bạn có thể tham khảo trong đường link bên dưới:

3. Giá pháo hoa bộ quốc phòng năm 2024

4. Các loại pháo của nhà máy của Quân đội

Theo thượng tá Trần Anh Mạnh, Phó Giám đốc phụ trách sản xuất của Nhà máy Z121 cho biết, Nhà máy Z121 đã mở 26 điểm bán hàng tại 6 thành phố lớn là Hà Nội, Hải Phòng, Huế Đà Nẵng, TPHCM, Cần Thơ và một số tỉnh thành thuộc khu vực phía Bắc.

Việc mở các cửa hàng bán các sản phẩm pháo hoa đều lấy tư cách pháp nhân của Nhà máy Z121. Nhà máy cũng đang phối hợp với Bộ chỉ huy quân sự một số tỉnh, thành thuê địa điểm mở cửa hàng giới thiệu, bán các sản phẩm. Hệ thống cửa hàng sẽ được thông tin trên website của nhà máy để người dân có thể biết và đến các địa chỉ bán hàng để mua.

Trung tá Hoàng Minh Hải, Trưởng phòng Nghiên cứu phát triển sản phẩm của Nhà máy Z121 cho biết, chính thức đã có 6 sản phẩm pháo hoa. Đặc điểm chung của các loại pháo hoa dân dụng là không gây tiếng nổ, chỉ gây các hiệu ứng về ánh sáng, có thể có âm thanh nhưng không phải âm thanh nổ.

Các loại pháo hoa được phép sử dụng 2021

Các loại pháo hoa được phép sử dụng 2021

Các loại pháo hoa được phép sử dụng 2021

Các loại pháo hoa được phép sử dụng 2021

Các loại pháo hoa được phép sử dụng 2021

5. Mua bán pháo hoa bị phạt như thế nào?

Căn cứ tại điểm b khoản 2 Điều 11 Nghị định 144/2021/NĐ-CP có quy định như sau:

Vi phạm quy định về quản lý sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, tiền chất thuốc nổ, công cụ hỗ trợ, pháo và đồ chơi nguy hiểm bị cấm
...
2. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:
...
b) Chiếm đoạt, trao đổi, mua, bán, cho, tặng, mượn, cho mượn, thuê, cho thuê, cầm cố, nhận cầm cố, các loại giấy phép, giấy xác nhận, giấy chứng nhận, chứng chỉ về vũ khí, công cụ hỗ trợ và pháo;

Theo đó, trong trường hợp mua bán pháo hoa trái phép nếu chưa đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự thì sẽ bị phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với cá nhân vi phạm.

Đồng thời, căn cứ tại điểm a khoản 7 Điều 11 Nghị định 144/2021/NĐ-CP quy định như sau:

Vi phạm quy định về quản lý sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, tiền chất thuốc nổ, công cụ hỗ trợ, pháo và đồ chơi nguy hiểm bị cấm
...
7. Hình thức xử phạt bổ sung:
a) Tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính đối với hành vi quy định tại các điểm d và đ khoản 1; các điểm a, b, c, e và g khoản 2; các điểm a, c, d, đ, e, h, i và k khoản 3; các điểm a, b, c, d, đ, e, h và i khoản 4 và khoản 5 Điều này;

Như vậy, trường hợp mua bán pháo hoa trái phép nếu chưa đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự thì sẽ bị phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng thời sẽ áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là tịch thu tang vật.

Lưu ý, mức xử phạt nêu trên chỉ áp dụng đối với cá nhân. Trường hợp tổ chức vi phạm sẽ bị xử phạt gấp đôi.

Xét thêm căn cứ tại khoản 1 Điều 305 Bộ luật Hình sự 2015 và khoản 2 Điều 305 Bộ luật Hình sự 2015 (một số khoản được sửa đổi bởi khoản 107 Điều 1 Luật sửa đổi Bộ luật Hình sự 2017) quy định như sau:

Tội chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt vật liệu nổ
1. Người nào chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt vật liệu nổ, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.
2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm:
a) Có tổ chức;
b) Thuốc nổ các loại từ 10 kilôgam đến dưới 30 kilôgam;
c) Các loại phụ kiện nổ có số lượng lớn;
d) Vận chuyển, mua bán qua biên giới;
đ) Làm chết người;
e) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên;
g) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61% đến 121%;
h) Gây thiệt hại về tài sản từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng;
i) Tái phạm nguy hiểm.

Như vậy, mua bán pháo hoa trái phép sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự từ bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm cho đến bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm tùy vào từng trường hợp.

6. Những lưu ý khi đốt pháo hoa 2024

1. Pháo hoa được phép sử dụng theo Nghị định 137/2020/NĐ-CP

- Từ ngày 11/01/2021, pháo hoa là sản phẩm được chế tạo, sản xuất thủ công hoặc công nghiệp, khi có tác động của xung kích thích cơ, nhiệt, hoá hoặc điện tạo ra các hiệu ứng âm thanh, ánh sáng, màu sắc trong không gian, không gây ra tiếng nổ.

Như vậy, pháo hoa được sử dụng phải không gây ra tiếng nổ, tránh nhầm lẫn với pháo hoa nổ, bao gồm:

- Pháo hoa nổ tầm thấp là quả pháo có đường kính không lớn hơn 90 mm hoặc tầm bắn không vượt quá 120 m. Pháo hoa nổ tầm cao là quả pháo có đường kính trên 90 mm hoặc tầm bắn trên 120 m.

2. Điều kiện sử dụng pháo hoa

Cơ quan, tổ chức, cá nhân muốn sử dụng pháo hoa cần phải thoả mãn 02 điều kiện sau:

- Có năng lực hành vi dân sự đầy đủ;

- Chỉ được mua pháo hoạ tại các tổ chức, doanh nghiệp được phép sản xuất, kinh doanh pháo hoa.

3. Các sự kiện được sử dụng pháo hoa

- Lễ, tết;

- Sinh nhật;

- Cưới hỏi;

- Hội nghị;

- Khai trương;

- Ngày kỷ niệm;

- Trong hoạt động văn hoá, nghệ thuật khác...

4. Có thể mua pháo hoa tại cơ quan, tổ chức, cá nhân nào?

Chỉ những tổ chức, doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng được kinh doanh pháo hoa và phải được cơ quan Công an có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự; bảo đảm các điều kiện về phòng cháy, chữa cháy, phòng ngừa, ứng phó sự cố và bảo vệ môi trường;

Như vậy, người dân lưu ý chỉ mua pháo hoa tại các tổ chức, doanh nghiệp được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh pháo hoa.

5. Khi sử dụng pháo hoa, cơ quan, tổ chức, cá nhân cần tuân thủ các nguyên tắc sau:

- Việc sử dụng phải bảo đảm đúng mục đích, đúng quy định và bảo đảm an toàn, bảo vệ môi trường;

- Pháo hoa cũng có hạn sử dụng; do đó trong trường hợp pháo hoa hết hạn sử dụng, không còn khả năng sử dụng hoặc cơ quan, tổ chức, cá nhân không còn nhu cầu sử dụng thì phải thực hiện tiêu hủy theo quy định;

- Trường hợp pháo hoa bị mất, hư hỏng phải kịp thời báo cáo cơ quan quản lý có thẩm quyền.

6. Nghiêm cấm các hành vi sau liên quan đến việc sử dụng pháo hoa

- Nghiên cứu, chế tạo, sản xuất, mua bán, xuất khẩu, nhập khẩu, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng trái phép hoặc chiếm đoạt pháo hoa;

- Mang pháo hoa, thuốc pháo hoa trái phép vào, ra khỏi lãnh thổ Việt Nam hoặc vào nơi cấm, khu vực cấm, khu vực bảo vệ và mục tiêu bảo vệ;

- Lợi dụng, lạm dụng việc sử dụng pháo hoa để xâm phạm an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, tính mạng, sức khỏe, tài sản, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân;

- Vận chuyển, bảo quản, tiêu hủy pháo hoa không bảo đảm an toàn hoặc làm ảnh hưởng đến môi trường;

- Trao đổi, tặng, cho, gửi, mượn, cho mượn, thuê, cho thuê, cầm cố thuốc pháo để sản xuất pháo hoa trái phép;

- Chiếm đoạt, mua, bán, trao đổi, tặng, cho, mượn, cho mượn, thuê, cho thuê, cầm cố, làm giả, sửa chữa, tẩy xóa các loại giấy phép về pháo hoa

- Hướng dẫn, huấn luyện, tổ chức huấn luyện cách thức chế tạo, sản xuất, sử dụng trái phép pháo hoa dưới mọi hình thức.

- Cố ý cung cấp thông tin sai lệch về quản lý, bảo quản pháo hoa, thuốc pháo hoa;

- Không báo cáo hoặc báo cáo không kịp thời, che giấu hoặc làm sai lệch thông tin về việc mất, thất thoát, tai nạn, sự cố về pháo hoa, thuốc pháo hoa.

(Theo Khoản 1 Điều 3; Điều 4; Điều 5; Khoản 1 ĐIều 9; Điều 17 Nghị định 137/2020/NĐ-CP).

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Phổ biến pháp luật của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
4 1.166
0 Bình luận
Sắp xếp theo