Quy định chốt sổ bảo hiểm xã hội khi nghỉ việc

Quy định chốt sổ bảo hiểm xã hội khi nghỉ việc

Các thủ tục liên quan tới chốt sổ bảo hiểm được rất nhiều các bạn đọc quan tâm. Vậy Quy định chốt sổ bảo hiểm xã hội khi nghỉ việc như thế nào? liệu có thể tự chốt sổ bảo hiểm khi nghỉ việc hay không? Mời các bạn tham khảo qua các câu hỏi và câu trả lời dưới đây của Hoatieu.vn.

Hưởng lợi khi tham gia bảo hiểm y tế 5 năm liên tục

Sai số chứng minh thư nhân dân có được cấp lại Sổ Bảo hiểm xã hội không?

Cấp lại sổ bảo hiểm trong trường hợp bị mất

Quy định chốt sổ bảo hiểm xã hội khi nghỉ việc

Hỏi: Em làm việc ở công ty được 3 năm và tháng 3 năm 2015 em viết đơn xin nghỉ việc. Và đến ngày 15/4/2015 em đươc công ty quyết định cho nghỉ đúng quy định và đến nay đã 4 tháng em chưa được công ty trả sổ bảo hiểm xã hội. Em đến công ty nhiều lần thì công ty thông báo bên bảo hiểm xã hội chốt nhầm và bây giờ phải làm lại nhưng công ty không hẹn cụ thể thời gian nào được sổ. Bây giờ em phải làm sao ạ? Em cảm ơn!

Trả lời:

Khoản 2, 3 Điều 47 Bộ luật lao động 2012 quy định về trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động:

"2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động."

Luật Bảo hiểm xã hội cũng quy định:

1. Người sử dụng lao động có các trách nhiệm sau đây:

a) Đóng bảo hiểm xã hội theo quy định tại Điều 92 và hằng tháng trích từ tiền lương, tiền công của người lao động theo quy định tại khoản 1 Điều 91 của Luật này để đóng cùng một lúc vào quỹ bảo hiểm xã hội;

b) Bảo quản sổ bảo hiểm xã hội của người lao động trong thời gian người lao động làm việc;

c) Trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động khi người đó không còn làm việc;

Do đó, công ty có trách nhiệm phải trả lại sổ bảo hiểm xã hội cho bạn trong khoảng thời gian tối đa 30 ngày làm việc kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động. Tuy nhiên, sau 4 tháng công ty vẫn chưa trả sổ bảo hiểm xã hội cho bạn, đồng thời lại lấy lý do là bên tổ chức bảo hiểm xã hội chốt nhầm mà không hẹn thời gian cụ thể trả sổ bảo hiểm cho bạn. Vì vậy, để tránh những thiệt hại về quyền lợi cũng như công sức, thời gian thì bạn có thể trực tiếp tự mình liên lạc với tổ chức bảo hiểm mà không cần thông qua công ty. Thủ tục chốt sổ bảo hiểm được quy định về báo giảm lao động và xác nhận sổ BHXH đối với các trường hợp ngừng việc trong Quyết định số 959 về việc ban hành quy định quản lý thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; quản lý sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế:

Các trường hợp người lao động di chuyển nơi tham gia BHXH, BHYT; ngừng việc, chuyển công tác, nghỉ hưởng chế độ BHXH, BHTN ....:

1. Thành phần hồ sơ:

- Người lao động

a) Bản sao quyết định chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc, thuyên chuyển, nghỉ việc hưởng chế độ hoặc hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc vừa hết thời hạn

b) Sổ BHXH.

c) Thẻ BHYT còn thời hạn sử dụng (trừ trường hợp chết).

2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ.

HoaTieu.vn xin đưa thêm 1 ví dụ tiếp theo như sau:

Hỏi: em muốn hỏi là mình có thể tự đi chốt sổ bhxh được không? vì em nghỉ ngang nên bây giờ công ty cũ bắt em phải nộp tiền bồi thường hợp đồng rồi mới chốt sổ cho em, sổ thì em giữ. Vậy bên mình có thể tư vấn cho em là có thể tự đi chốt sổ được hay không. Và cần những giấy tờ gì ạ!

Trả lời:

Theo quy định tại Quyết định 959 về việc ban hành quy định quản lý thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; quản lý sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế thì người lao động có thể tự chốt sổ bảo hiểm xã hội khi có quyết định nghỉ việc của công ty và hồ sơ bao gồm các giấy tờ như sau:

Báo giảm lao động và xác nhận sổ BHXH đối với các trường hợp ngừng việc;

Các trường hợp người lao động di chuyển nơi tham gia BHXH, BHYT; ngừng việc, chuyển công tác, nghỉ hưởng chế độ BHXH, BHTN ....:

1. Thành phần hồ sơ:

- Người lao động

a) Bản sao quyết định chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc, thuyên chuyển, nghỉ việc hưởng chế độ hoặc hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc vừa hết thời hạn.

b) Sổ BHXH.

c) Thẻ BHYT còn thời hạn sử dụng (trừ trường hợp chết).

2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ.

Vậy nên, khi bạn nghỉ làm mà có quyết định nghỉ việc của công ty theo quy định của pháp luật thì bạn có thể làm hồ sơ để chốt sổ bảo hiểm xã hội.

Đánh giá bài viết
1 2.414
Bạn có thể tải về tập tin thích hợp cho bạn tại các liên kết dưới đây.
0 Bình luận
Sắp xếp theo