Quên gạt chân chống xe có bị phạt 2024?

Quên gạt chân chống xe có bị phạt 2024? Nhiều người khi điều khiển xe máy đôi khi quên gạt chân chống, điều này rất nguy hiểm khi xe đi qua các khúc cua, đường giao cắt, lên xuống dốc hay đường gập ghềnh vì xe rất dễ bị ngã, gây ra tai nạn. Tuy nhiên có một điều mà ít người biết là quên gạt chống xe có thể bị phạt tiền lên đến 3 triệu đồng.

Nhiều lần đi trên đường, các bạn có thể gặp hình ảnh nhiều người quên gạt chân chống. Thông thường, những người đi đường xung quanh khi thấy sẽ hay điều khiển xe đi đến bên cạnh nhắc nhở. Đây là lỗi sơ suất mà mọi người dễ mắc phải, có thể gây rất nhiều nguy hiểm.

Nhưng bạn đã bao giờ thắc mắc, hành động quên gạt chân chống ở xe gắn máy có bị xử phạt không? Và có sự khác nhau thế nào khi người lái xe để chân chống quệt xuống đường khi xe đang chạy?

Quên gạt chân chống xe bị phạt đến 3 triệu đồng?

1. Quên gạt chân chống xe có bị phạt?

Chân chống xe máy quệt xuống đường khi xe đang chạy gây nguy hiểm rất lớn đến những người tham gia giao thông. Theo quy định, hành vi sử dụng chân chống quẹt xuống đường khi đang chạy bị xử phạt với mức phạt khá cao. Cụ thể, điểm a khoản 6 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP nêu rõ:

Điều 6. Xử phạt người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ.

...

6. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Sử dụng chân chống hoặc vật khác quệt xuống đường khi xe đang chạy”

Theo đó, nếu cố tình dùng chân chống quệt xuống đường khi xe đang chạy, người điểu khiển xe máy (kể cả xe máy điện) sẽ bị xử phạt từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng.

Ngoài ra, theo khoản điểm c khoản 10 Điều 6, hành vi trên còn có thể bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 2 - 4 tháng.

10. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

....

c) Thực hiện hành vi quy định tại điểm a khoản 6; điểm a, điểm b khoản 7; điểm a, điểm b, điểm c, điểm d khoản 8 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng; tái phạm hoặc vi phạm nhiều lần hành vi quy định tại điểm a, điểm b, điểm c, điểm d khoản 8 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 03 tháng đến 05 tháng, tịch thu phương tiện. Thực hiện hành vi quy định tại một trong các điểm, khoản sau của Điều này mà gây tai nạn giao thông thì bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng: Điểm a, điểm g, điểm h, điểm k, điểm l, điểm m, điểm n, điểm q khoản 1; điểm b, điểm d, điểm e, điểm g, điểm l, điểm m khoản 2; điểm b, điểm c, điểm k, điểm m khoản 3; điểm đ, điểm e, điểm g, điểm h khoản 4 Điều này;

Như vậy, theo đó, khi người lái xe quên không gạt chân chống (nhưng chưa để chân chống quệt xuống đường) thì không bị xử phạt. Nhưng nếu trong trường hợp người lái xe quên không gạt chân chống mà để chân chống quệt xuống đường khi xe đang chạy thì sẽ bị xử phạt từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng, đồng thời bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng.

⇒ Cảnh sát trật tự được phạt những lỗi nào theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP?

2. Không gạt chân chống xe có bị giữ bằng lái?

Như thông tin đã nói ở mục 1. Không gạt chân chống xe nếu chưa quệt xuống đường thì sẽ không bị phạt. Lỗi không gạt chân chống xe 2024, mức phạt không gạt chân chống xe 2024 này được áp dụng với hành vi cố ý sử dụng chân chống hoặc vật khác quệt xuống đường để làm một việc gì đó (chẳng hạn nhằm cố tình tạo ra âm thanh, tia lửa của các nhóm đua xe, lạng lách, đánh võng...).

Do đó hình phạt bổ sung bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng chắc chắn sẽ áp dụng trong trường hợp cố tình để chân chống xe quẹt xuống lòng đường tạo âm thanh, tia lửa,....

Với trường hợp người dân lỡ quên gạt chân chống thì đây chỉ là lỗi vô ý, không thuộc trường hợp "sử dụng chân chống quệt xuống đường khi xe đang chạy", thường thì CSGT chỉ nhắc nhở mà không xử phạt hoặc sẽ chỉ xử phạt hành chính.

3. Không gạt chân chống xe đạp điện có bị phạt 2024?

Căn cứ điều 6 Nghị định 100/2019 thì lỗi phạt không gạt chân chống áp dụng cả cho xe đạp điện, nên ngay cả xe đạp điện cũng phải tuân thủ. Theo đó, nếu cố tình dùng chân chống quệt xuống đường khi xe đang chạy, người điểu khiển xe máy (kể cả xe máy điện) sẽ bị xử phạt lên đến 3 triệu đồng.

Gần đây trên địa bàn cả nước đã xảy ra hàng chục vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan đến người điều khiển xe máy quên không gạt chân chống lên trước khi điều khiển xe chạy. Rất nhiều trong các vụ tai nạn này dẫn đến người điều khiển xe máy, hoặc người ngồi sau tử vong.

Việc để chân chống xe máy xuôi xuống đường trong lúc xe đang chạy cực kỳ nguy hiểm cho người ngồi trên xe máy và cho cả những phương tiện khác đang lưu thông trên đường. Thực tế đã xảy ra rất nhiều vụ tai nạn thương tâm. Các nhà sản xuất xe máy cũng đã vào cuộc đưa ra công nghệ mới cho xe ga cao cấp, giúp xe không thể khởi động khi chân chống vẫn đang gạt xuống, việc này góp phần giảm thiểu những sự cố thương tâm như trên.

Tuy nhiên, các xe ga thường, hoặc xe số vẫn chưa được áp dụng công nghệ này. Quên gạt chân chống xe ẩn chứa nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông. Vì vậy, các chủ phương tiện cần lưu ý gạt chân chống lên trước khi cho xe chạy.

Mời các bạn tham khảo thêm các bài viết bổ ích khác tại mục Hỏi đáp pháp luật, Hành chính, Dân sự của Hoatieu.vn như:

Đánh giá bài viết
1 419
0 Bình luận
Sắp xếp theo