Quảng cáo thần y, nhà tôi ba đời phạt thế nào?

Quảng cáo thần y, nhà tôi ba đời phạt thế nào? Hiện nay trên các trang mạng tràn lan quảng cáo "thần y", "nhà tôi 3 đời chữa xương khớp/sỏi thận..." khiến nhiều người nhẹ dạ cả tin nghe theo và phải chịu những hậu quả nghiêm trọng về sức khỏe. Vậy, hành vi quảng cáo thần y, nhà tôi ba đời phạt thế nào?

1. Sắp có chế tài xử phạt quảng cáo nhà tôi 3 đời

Mới đây, Bộ Công thương đã trình Chính phủ xem xét thông qua Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 40/2018/NĐ-CP ngày 12 tháng 3 năm 2018 của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp, để xử lý triệt để tình trạng đưa thông tin sai lệch trong hoạt động bán hàng đa cấp.

Trong đó, Bộ đề nghị bổ sung quy định đối với trường hợp tổ chức hội nghị, hội thảo, đào tạo bán hàng đa cấp theo hình thức trực tuyến, doanh nghiệp bán hàng đa cấp phải thông báo đến sở công thương địa phương hoặc nơi doanh nghiệp có trụ sở chính.

Thêm vào đó, Bộ đề nghị bổ sung quy định cấm doanh nghiệp và người bán hàng đa cấp trong việc cung cấp các thông tin về hàng hóa trong bán hàng đa cấp đặc biệt đối với sản phẩm là thực phẩm theo hình thức "cung cấp thông tin" về thực phẩm bằng hình thức sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục, tên, thư tín, bài viết của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế; thư cảm ơn, lời cảm ơn của người bệnh.

Các doanh nghiệp và cá nhân cũng không được cung cấp thông tin về thực phẩm có nội dung đăng tải, dẫn, trích dẫn hoặc nêu ý kiến người bệnh mô tả thực phẩm có tác dụng điều trị bệnh. Trong trường hợp vi phạm, ngoài việc bị xử phạt hành chính, doanh nghiệp bán hàng đa cấp còn bị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp.

Nếu đề xuất này được thông qua, người dùng có thể không còn bị ám ảnh bởi những video quảng cáo với hình ảnh các nhân vật tự xưng là thầy thuốc "3 đời chữa xương khớp, thận,..." tràn lan trên YouTube, Facebook,..

2. Quảng cáo thần y, nhà tôi ba đời phạt thế nào?

Quảng cáo thần y, nhà tôi ba đời phạt thế nào?

Quảng cáo thần y, nhà tôi ba đời xét về bản chất chính là việc bán hàng không đúng với công dụng được cam kết, lừa dối đối tượng là khách hàng.

Hành vi này có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại điều 198 Bộ luật Hình sự 2015 về tội lừa dối khách hàng, cụ thể:

1. Người nào trong việc mua, bán hàng hóa hoặc cung cấp dịch vụ mà cân, đong, đo, đếm, tính gian hàng hóa, dịch vụ hoặc dùng thủ đoạn gian dối khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cảnh cáo, phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm:

a) Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm;

b) Thu lợi bất chính từ 5.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 100.000.000 đồng đến 500.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

a) Có tổ chức;

b) Có tính chất chuyên nghiệp;

c) Dùng thủ đoạn xảo quyệt;

d) Thu lợi bất chính 50.000.000 đồng trở lên.

3. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

Nếu hành vi trên không gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khỏe của khách hàng, không đủ các yếu tố tại khoản 1 điều 198 nêu trên thì sẽ không bị truy cứu trách nhiệm hình sự mà bị xử phạt hành chính theo quy định được Hoatieu.vn trích dẫn tại mục 2 dưới đây.

3. Xử phạt hành chính hành vi quảng cáo thần y, nhà tôi ba đời

Xử phạt hành chính hành vi lừa dối khách hàng (Cụ thể là hành vi bán hàng không có công dụng như đã công bố) được quy định tại Nghị định 98/2020/NĐ-CP.

Hành viMức phạt
Hành vi buôn bán hàng giả về giá trị sử dụng, công dụng (Điều 9)
  • Tùy giá trị của hàng hóa bán ra mà sẽ bị xử phạt các mức: 1.000.000 đồng đến 70.000.000 đồng và bị tịch thu hoặc buộc tiêu hủy tang vật, Tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề từ 06 tháng đến 12 tháng nếu vi phạm nhiều lần
  • Phạt gấp đôi đối với hành vi nhập khẩu hàng giả làm nguyên liệu làm thuốc +  Buộc đưa ra khỏi lãnh thổ
Hành vi sản xuất hàng giả về giá trị sử dụng, công dụng (điều 10)
  • Tùy giá trị của hàng hóa bán ra mà sẽ bị xử phạt các mức từ 5.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng
  • Phạt gấp đôi đối với hành vi sản xuất hàng giả làm nguyên liệu làm thuốc
  • Bị tịch thu hoặc buộc tiêu hủy tang vật, Tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề + nộp lại số lợi bất hợp pháp

Trên đây, Hoatieu.vn đã trả lời câu hỏi Quảng cáo thần y, nhà tôi ba đời phạt thế nào? Mời các bạn tham khảo thêm các bài viết liên quan tại mục Hình sự, mảng Hỏi đáp pháp luật

Các bài viết liên quan:

Đánh giá bài viết
9 535
0 Bình luận
Sắp xếp theo