Cách đỗ xe song song

Việc đỗ xe song song có thể đơn giản với người lái xe có kinh nghiệm, tuy nhiên không phải ai cũng có thể dễ dàng đỗ xe song song đặc biệt là với lái mới. Trong bài viết này Hoatieu xin chia sẻ kỹ thuật đỗ xe song song đơn giản dễ hiểu để các bạn cùng tham khảo.

1. Đỗ xe song song là gì

Kỹ thuật ghép xe ngang – kỹ thuật đỗ xe song song có thể hiểu là lùi xe vào nơi đỗ khi 2 đầu đều bị chặn bởi vật cản hoặc xe khác. Trên thực tế, người lái sẽ gặp rất nhiều tình huống cần đến kỹ năng này, và ngay cả những tài xế lâu năm nếu không thường xuyên thực hành cũng sẽ tương đối khó khăn.

2. Các bước thực hành đỗ xe song song

Tìm chỗ đỗ ghép xe còn đủ rộng, để bạn có thể đưa xe vào và ra mà không gây va chạm với các xe khác xung quanh. Thường khoảng cách ấy phải lớn hơn chiều dài xe bạn vài mét, nếu áng chừng thì nó ít nhất bằng 1,5 lần chiều dài xe bạn là ôkê.

Kiểm tra gương chiếu hậu khi bạn đi tới gần vị trí định đỗ và đảm bảo không có xe nào đi sát ngay sau. Bật xi nhan phải, và cho xe đi chậm qua chỗ đỗ. Nếu thấy có xe khác phía sau, bạn từ từ dừng lại và tiếp tục xi nhan. Nếu thấy họ cũng dừng lại đợi, thì có khả năng họ không biết bạn đang định lùi vào chỗ đỗ, vì thế có thể bạn cần phải hạ cửa kính xuống và vẫy tay ra hiệu cho họ vượt lên.

Cho xe bạn tiến chậm lên ngang hàng với đuôi xe phía nằm phía trước chỗ định đỗ thì dừng lại. Đừng đỗ xa quá thì dễ gây cản trở giao thông vì xe bạn đang nằm trên phần đường xe chạy và có thể đang gây cản trở giao thông. Nếu đỗ gần xe kia quá thì khi lùi sẽ dễ gây va quệt. Tốt nhất xe bạn nên cách xe kia khoảng từ 60-80cm là vừa.

Vào số lùi, quan sát xung quanh, có thể tháo dây an toàn và nếu cần thì quay hẳn người lại để quan sát phía sau cho rõ. Khi thấy đủ an toàn thì bắt đầu lùi xe một đoạn khoảng 50cm rồi đánh hết lái sang phải. Thường xuyên quan sát phía trước và xung quanh. Nếu bánh xe sau lỡ chạm vỉa hè thì nghĩa là bạn đã lùi sâu quá. Để khắc phục, bạn chuyển về số 1 và cho xe tiến lên phía trước một chút (khoảng nửa mét gì đó).

Trả thẳng lái khi bạn nhìn thấy góc trái của xe phía sau tiến vào và nằm ở giữa gương chiếu hậu bên trái của xe bạn, và tiếp tục lùi. Thường thì thân xe bạn lúc này tạo thành góc 45 độ với lề đường.

Đánh hết lái sang trái khi bánh sau bên phải của xe bạn còn cách vỉa hè khoảng 20-30cm và tiếp tục lùi chậm càng xa càng tốt nhưng lưu ý tránh đụng vào mũi xe phía sau.

Bắt đầu trả lái khi thân xe bạn gần song song với lề đường, sao cho đến khi xe song song với lề đường thì trả hết lái. Trường hợp xe chưa kịp song song mà đã quá gần xe phía sau thì dừng lại, và chuyển sang bước tiếp.

Cách đỗ xe song song

Chuyển sang số 1 để tiến xe kết hợp với đánh lái sang phải, điều chỉnh cho thân xe song song và cách lề đường khoảng 20-25cm thì trả thẳng lái. Tiếp theo bạn căn khoảng cách, và có thể tiến hoặc lùi xe để đảm bảo xe bạn cách đều với xe phía trước và phía sau là được.

Vậy là bạn đã hoàn thành bài lùi đỗ xe song song. Nếu thực hiện đúng cách, xe của bạn lúc này đã được đỗ song song và gọn gàng giữa 2 xe khác. Nếu bạn chưa làm được như vậy, thì cũng không vấn đề gì. Lại xi nhan trái và tiến ra khỏi chỗ đỗ, lên cạnh xe phía trước, rồi xi nhan phải và làm lại từ đầu.

Cứ yên tâm, bạn không phải là người đầu tiên, và chắc chắn cũng chẳng phải là người cuối cùng cố gắng thực hiện thao tác lại nhiều lần trước khi đỗ song song cho chuẩn. Cứ luyện tập nhiều lần, khắc sẽ nhuần nhuyễn, và sẽ đến lúc chỉ cần “một đỏ ăn ngay”. Chúc bạn may mắn!

3. Kỹ thuật đỗ xe song song trong sa hình

Bước 1. Cặp xe song song với bãi đỗ, cách xe đang đỗ 50-80cm, tiến xe tới khoảng 2/3 bãi đỗ ( hoặc căn mũi xe ngang vạch trên),

Bước 2. Đánh hết lái sang trái, tiến lên từ từ sao cho gương chiếu hậu bên trái + thành xe thẳng hàng 1 góc 45 độ so với bãi đỗ.

Bước 3. Trả thẳng lái, lùi xe từ từ vào bãi cho tới khi gương chiếu hậu bên tay phải ngang với vạch giới hạn ngoài, đánh hết lái sang trái, lùi xe vô chuồng.

Bước 4. Khi bánh sau bên phải cán lên vạch ngang - trả thẳng lái, chỉnh xe ngay ngắn. Hoàn thành bài thi.

Đánh hết lái sang trái, tiến lên ra khỏi chuồng tới các bài thi tiếp theo.

4. Mức phạt đỗ xe song song

Theo quy định pháp luật hiện nay thì dừng xe là trạng thái đứng yên tạm thời của phương tiện giao thông trong một khoảng thời gian cần thiết đủ để cho người lên, xuống phương tiện, xếp dỡ hàng hóa hoặc thực hiện công việc khác; đỗ xe là trạng thái đứng yên của phương tiện giao thông không giới hạn thời gian.

Người điều khiển phương tiện khi dừng xe, đỗ xe trên đường bộ phải thực hiện theo quy định của pháp luật. Tại một số vị trí nhất định thì người điều khiển phương tiện không được dừng xe, đỗ xe.

Theo đó, theo quy định tại Khoản 4 Điều 18 Luật Giao thông đường bộ 2008 thì:

"4. Người điều khiển phương tiện không được dừng xe, đỗ xe tại các vị trí sau đây:

a) Bên trái đường một chiều;

b) Trên các đoạn đường cong và gần đầu dốc tầm nhìn bị che khuất;

c) Trên cầu, gầm cầu vượt;

d) Song song với một xe khác đang dừng, đỗ;

đ) Trên phần đường dành cho người đi bộ qua đường;

e) Nơi đường giao nhau và trong phạm vi 5 mét tính từ mép đường giao nhau;

g) Nơi dừng của xe buýt;

h) Trước cổng và trong phạm vi 5 mét hai bên cổng trụ sở cơ quan, tổ chức;

i) Tại nơi phần đường có bề rộng chỉ đủ cho một làn xe;

k) Trong phạm vi an toàn của đường sắt;

l) Che khuất biển báo hiệu đường bộ."

==> Căn cứ quy định đã được trích dẫn và phân tích trên đây thì người điều khiển phương tiện tham gia giao thông không được dừng xe, đỗ xe song song với một xe khác đang dừng, đỗ.

Trường hợp người điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà dừng xe, đỗ xe song song với một xe khác đang dừng, đỗ sẽ bị xử phạt theo quy định tại Nghị định 46/2016/NĐ-CP, cụ thể như sau:

- Phạt tiền từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng đối với người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô dừng xe, đỗ xe song song với một xe khác đang dừng, đỗ.

- Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với người điều khiển máy kéo, xe máy chuyên dùng dừng xe, đỗ xe song song với một xe khác đang dừng, đỗ.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Phổ biến pháp luật của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 249
0 Bình luận
Sắp xếp theo