Phân biệt tội dùng nhục hình và tội bức cung

Tội dùng nhục hình và tội bức cung được quy định tại Điều 373 và Điều 374 Bộ luật hình sự 2015. Điểm khác nhau cơ bản của hai tội phạm này nằm ở hành vi khách quan. Để tìm hiểu rõ hơn về điểm giống và khác nhau giữa 2 khái niệm này, mời các bạn tham khảo bài viết.

1. Phân biệt tội dùng nhục hình và tội bức cung

Tội dùng nhục hình và tội bức cung rất dễ gây nhầm lẫn vì hai tội này tồn tại khá nhiều điểm chung:

  • Hai tội phạm này đều xâm phạm đến sự hoạt động đúng đắn của cơ quan tư pháp, xâm phạm đến quyền được tôn trọng, và bảo vệ về tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm của công dân.
  • Chủ thể của tội phạm phải là người có chức vụ, quyền hạn trong việc điều tra, truy tố, xét xử.
  • Lỗi của người phạm tội là lỗi cố ý trực tiếp.

Điểm khác nhau: 

Tội dùng nhục hình

Tội bức cung

Cơ sở pháp lý

Điều 373 Bộ luật hình sự 2015

Điều 374 Bộ luật hình sự 2015, sửa đổi 2017

Khái niệm

Nhục hình là phương pháp tra tấn, gây đau đớn về thể xác người bị điều tra, xét hỏi hoặc bị giam giữ cải tạo như đánh đập, bắt nhịn đói, ăn cơm nhạt, không cho uống nước, bắt nằm lạnh, vv.

Dùng nhục hình trong hoạt động tư pháp (hoạt động điều tra, xét xử vụ án và giáo dục, cải tạo người phạm tội) là một tội phạm

Bức cung là Hành vi của người có trách nhiệm lấy lời khai trong hoạt động tư pháp đã sử dụng những thủ đoạn khác nhau cưỡng ép người bị lấy lời khai phải khai sai những điều họ biết.

Loại cấu thành tội phạm

Cấu thành tội phạm hình thức

Cấu thành tội phạm vật chất

Hành vi

Hành vi khách quan của tội dùng nhục hình là hành vi dùng nhục hình, đó là những hành vi có tính chất hành hạ, gây đau đớn về thể xác, xúc phạm đến nhân phẩm danh dự của người khác.

Hành vi khách quan của tội bức cung là hành vi bức cung, dùng thủ đoạn trái pháp luật ép buộc người bị thẩm vấn phải khai ra sự thật.

Thủ đoạn mà người phạm tội có thể dùng để cưỡng ép người bị thẩm vấn khai sai sự thật có thể là: đe doạ sẽ dùng nhục hình; đe doạ sẽ xử nặng; đe doạ sẽ bắt giam, xét xử người thân thích như vợ, con….

Hậu quả

Không là dấu hiệu bắt buộc

Chỉ cần có hành vi dùng nhục hình trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án đều sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Là dấu hiệu bắt buộc trong cấu thành tội phạm

Hành vi bức cung phải dẫn tới hậu quả người bị thẩm vấn đã khai sai và do vậy gây hậu quả nghiêm trọng cho việc giải quyết vụ án. Hậu quả nghiêm trọng ở đây có thể là hậu quả xử sai một cách nghiêm trọng (oan hoặc bỏ lọt, xử phạt quá nặng hoặc xử phạt quá nhẹ…) hoặc có thể bắt giam người sai…

Hình phạt, khung hình phạt

+ Trong hoạt động tố tụng, thi hành án hoặc thi hành các biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc, đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc mà dùng nhục hình hoặc đối xử tàn bạo, hạ nhục nhân phẩm của người khác dưới bất kỳ hình thức nào, thì bị phạt tù từ 06 tháng đến 07 năm tùy theo mức độ vi phạm.

+ Người nào trong hoạt động tố tụng mà sử dụng thủ đoạn trái pháp luật ép buộc người bị lấy lời khai, hỏi cung phải khai ra thông tin liên quan đến vụ án, vụ việc, thì bị phạt tù từ 06 tháng đến 20 năm tù hoặc tù chung thân tùy theo mức độ vi phạm.

Kết luận: Cần xem xét hành vi, hậu quả của người phạm tội gây ra nhằm xác định đúng tội danh và hình phạt.

2. Ví dụ về tội bức cung và tội dùng nhục hình

  • Ví dụ về tội Bức cung:

Anh A bị tình nghi về tội danh giết người, A không có chứng cứ ngoại phạm nhưng bản thân A không là người thực hiện hành vi đó. Nhưng trong quá trình điều tra có một số chứng cứ khiến cơ quan nghi ngờ A. Để bổ sung chứng cứ và kết thúc vụ án thì anh H là người trực tiếp thẩm vấn A.

Trong quá trình thẩm vấn thấy A vẫn không nhận tội thì H đã dùng thủ đoạn đe doạ A rằng nếu như không nhận tội thì vẫn phải ở tù và không được giảm án, người thân cũng bị đưa ra xét xử, còn nếu nhận tội thì sẽ được khoan hồng. Vì thiếu hiểu biết pháp luật nên A đã nhận tội danh giết người dù bản thân không thực hiện.

Có thể thấy Hành vi của H đã vi phạm về tính xác thực và đúng đắn trong quá trình điều tra khiến cho hậu quả xảy ra với A. Vậy nên H sẽ bị trừng phạt.

  • Ví dụ về tội dùng nhục hình:

T có hành vi trộm cắp và bị người dân bắt được đem lên cơ quan công an trong đêm. Khi lên cơ quan công an T không khai nhận hành vi của mình dù có nhiều người chứng kiến. Vì quá bức xúc nên cán bộ công an đã đánh T và bắt ép T khai sự thật. Vì quá sợ nên T đã nhận tội.

Dù T sai nhưng cán bộ không được phép đánh người vi phạm, đây là hành vi được coi là nhục hình.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Phân biệt tội dùng nhục hình và tội bức cung. Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Pháp luật chuyên mục Văn bản pháp luật liên quan.

Đánh giá bài viết
2 1.652
0 Bình luận
Sắp xếp theo