Phải đối chiếu kết quả thi tốt nghiệp và điểm trung bình lớp 12

Điểm mới về quy chế thi tốt nghiệp THPT 2021

Đây là điểm mới đáng chú ý tại Thông tư 05/2021/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 15/2020/TT-BGDĐT.

Trách nhiệm của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định tại Thông tư này như sau:

- Chỉ đạo tổ chức kỳ thi; quyết định phương án xử lý các trường hợp đặc biệt do ảnh hưởng của thiên tai, dịch bệnh và các tình huống bất thường khác.

- Thành lập Ban Chỉ đạo cấp quốc gia để chỉ đạo tổ chức kỳ thi.

- Chỉ đạo tổ chức thanh tra, kiểm tra việc thực hiện Quy chế thi.

- Xây dựng đề thi cho kỳ thi hằng năm.

- Đối sánh kết quả thi và điểm trung bình cả năm lớp 12 của thí sinh lớp 12 trong năm tổ chức thi.

Như vậy, so với quy định tại Thông tư 15/2020/TT-BGDĐT, Bộ Giáo dục và Đào tạo có thêm trách nhiệm đối sánh kết quả thi tốt nghiệp THPT 2021 và điểm trung bình cả năm lớp 12 của thí sinh.

Cũng theo Thông tư này, thí sinh đã dự thi đủ các bài thi/môn thi quy định nhưng chưa tốt nghiệp THPT và không bị kỷ luật hủy kết quả thi được bảo lưu điểm thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT trong kỳ thi năm liền kề tiếp theo. Bài thi/môn thi được bảo lưu điểm thi gồm:

- Bài thi độc lập đạt từ 5,0 (năm) điểm trở lên;- Bài thi tổ hợp đạt từ 5,0 (năm) điểm trở lên và các môn thi thành phần của bài thi này đều đạt trên 1,0 (một) điểm;

- Môn thi thành phần của bài thi tổ hợp đạt từ 5,0 (năm) điểm trở lên.Thông tư này có hiệu lực từ ngày 27/4/2021.

Quy định đối sánh kết quả thi tốt nghiệp THPT và điểm trung bình lớp 12 mới được quy định trong Quy chế thi tốt nghiệp 2021 nhưng đã được Bộ Giáo dục Đào tạo thực hiện từ kỳ thi năm 2020. Đây là một trong những biện pháp kiểm tra tính nghiêm túc trong việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Phổ biến pháp luật của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 134
0 Bình luận
Sắp xếp theo