Nữ đi nghĩa vụ quân sự có được học lên sĩ quan 2024?

Nữ đi nghĩa vụ quân sự có được học lên sĩ quan 2024? Hình ảnh nghĩa vụ quân sự thường gắn liền với nam giới. Tuy nhiên hiện nay HoaTieu.vn nhận được khá nhiều câu hỏi liệu nữ có được đi nghĩa vụ không? Và nữ đi nghĩa vụ quân sự có được học lên sĩ quan? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp thông tin về vấn đề này, mời bạn đọc tham khảo.

Hiện nay, công dân nữ có thể được tuyển chọn tham gia thực hiện nghĩa vụ quân sự.
Hiện nay, công dân nữ có thể được tuyển chọn tham gia thực hiện nghĩa vụ quân sự.

1. Điều kiện để nữ giới tham gia nghĩa vụ quân sự

Hiện nay, công dân nữ có thể được tuyển chọn tham gia thực hiện nghĩa vụ quân sự nếu quân đội có chỉ tiêu tuyển và công dân nữ đó đáp ứng được yêu cầu. Riêng trường hợp tham gia phục vụ trong ngạch dự bị phải có ngành, nghề chuyên môn phù hợp. Trên thực tế chỉ khi quân đội có nhu cầu mới có đợt tuyển quân nhân nữ đi nghĩa vụ.

Nhưng trước tiên, để được tuyển chọn tham gia thực hiện nghĩa vụ quân sự, công dân nữ phải đáp ứng được những tiêu chuẩn giống như tiêu chuẩn nhập ngũ của công dân nam dưới đây:

Về tuổi đời: Trong độ tuổi gọi nhập ngũ theo quy định tại Điều 30 Luật Nghĩa vụ quân sự 2015.

Công dân đủ 18 tuổi được gọi nhập ngũ; độ tuổi gọi nhập ngũ từ đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi; công dân được đào tạo trình độ cao đẳng, đại học đã được tạm hoãn gọi nhập ngũ thì độ tuổi gọi nhập ngũ đến hết 27 tuổi.

Về chính trị:

- Đáp ứng những tiêu chuẩn chính trị về tuyển chọn công dân vào phục vụ trong Quân đội nhân dân Việt Nam tại Thông tư liên tịch 50/2016/TTLT-BCA.

- Trường hợp tuyển chọn vào cơ quan, đơn vị và vị trí trọng yếu cơ mật trong Quân đội; lực lượng Tiêu binh, Nghi lễ; lực lượng Vệ binh và Kiểm soát quân sự chuyên nghiệp thực hiện theo quy định của Bộ Quốc phòng.

Về sức khỏe:

- Có sức khỏe loại 1, 2 theo quy định tại Thông tư liên tịch 16/2016/TTLT-BYT-BQP.

- Trường hợp được tuyển chọn vào cơ quan, đơn vị và vị trí trọng yếu cơ mật trong Quân đội; lực lượng Tiêu binh, Nghi lễ; lực lượng Vệ binh và Kiểm soát quân sự chuyên nghiệp thực hiện tuyển chọn bảo đảm tiêu chuẩn riêng theo quy định của Bộ Quốc phòng.

- Nghiện ma túy; nhiễm HIV, AIDS thì không được tham gia thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Yêu cầu về sức khỏe của nữ đi nghĩa vụ sẽ cao hơn nam, bao gồm:

  • Phải có sức khỏe loại 1 hoặc 2.
  • Không có các tật khúc xạ về mắt (thực tế có thể cận thị nhẹ nhưng không quá 1 diop, và thông thường phải thực hiện phẫu thuật và đảm bảo về tầm nhìn trước khi tham gia nghĩa vụ quân sự).
  • Có chiều cao từ 1,60m trở lên. Tuy nhiên yêu cầu này cũng tùy từng năm, vì có năm chỉ yêu cầu 1,55m trở lên thì có thể được làm tròn. Nhưng có năm lại yêu cầu phải đủ 1,60m và không chấp nhận làm tròn.

Về văn hóa:

- Hầu hết đều yêu cầu trình độ phải là từ sơ cấp hoặc trung cấp trở lên.

- Trên thực tế, quân nhân nữ muốn được tham gia nghĩa vụ quân sự thì Bộ Quốc phòng phải có chỉ tiêu tuyển, thông thường sẽ yêu cầu rất cao về sức khỏe, trình độ, và lý lịch chính trị chứ không chỉ giống như quân nhân nam.

Vì hầu hết khi có chỉ tiêu tuyển nghĩa vụ nữ nghĩa là trong các đơn vị quân đội đang thiếu những vị trí công tác các ngành mà hầu như quân đội không đào tạo được. Sau khi kết thúc nghĩa vụ các quân nhân nữ sẽ tiếp tục xin chuyển chuyên nghiệp hoặc sĩ quan để phục vụ lâu dài trong quân đội.

Nếu công dân nữ đáp ứng được những tiêu chuẩn nêu trên thì có thể đăng ký với ban chỉ huy quân sự xã/phường nơi cư trú để tham gia tuyển chọn thực hiện nghĩa vụ quân sự nếu như BQP có chỉ tiêu tuyển.

Thời gian lập danh sách công dân đăng ký nghĩa vụ quân sự là tháng một hàng năm. Tuy nhiên, do nhu cầu của BQP nên đôi lúc có hơn một đợt tuyển trong năm hoặc vài năm lại không có đợt tuyển quân nhân nữ nào.

2. Nữ đi nghĩa vụ quân sự có được học lên sĩ quan?

Nữ đi nghĩa vụ quân sự hoàn toàn có thể học lên sĩ quan.
Hình ảnh quân nhân nữ tham gia nghĩa vụ quân sự.

Nữ đi nghĩa vụ quân sự hoàn toàn có thể học lên sĩ quan.

Có 2 trường hợp để chuyển lên sĩ quan đối với nữ quân nhân đi nghĩa vụ như sau:

- Trường hợp 1: Trong thời gian đi nghĩa vụ quân sự 2 năm, khi Bộ quốc phòng có chỉ tiêu và nữ quân nhân được cơ quan, đơn vị cử đi học các lớp đào tạo sĩ quan trong quân đội và được xét nâng hàm sĩ quan.

- Trường hợp 2: Khi kết thúc nghĩa vụ quân sự 2 năm, do đơn vị có nhu cầu tuyển dụng và Bộ quốc phòng có chỉ tiêu, cộng với điều kiện nữ quân nhân có bằng cấp thấp nhất phải là từ cao đẳng/ đại học trở lên thì có thể được chuyển ngạch sĩ quan và sẽ được cử đi học các lớp đào tạo sĩ quan.

3. Đi nghĩa vụ quân sự có được học lên sĩ quan?

Đi nghĩa vụ quân sự có thể được học lên sĩ quan.

Điều kiện để được học lên sĩ quan của quân nhân nam cũng tương tự như quân nhân nữ và đã được nêu chi tiết tại phần 2 trong bài.

Thực chất, việc học lên sĩ quan bắt buộc phải có chỉ tiêu từ Bộ Quốc phòng chứ không chỉ làm đơn xin chuyển, đi học hay cơ quan đơn vị muốn cử đi học là được.

4. Nữ đi nghĩa vụ quân sự có lợi gì?

Công dân nữ khi tham gia nghĩa vụ quân sự được hưởng các chính sách như quân nhân nam. Những quyền lợi công dân nữ tham gia nghĩa vụ quân sự được quy định cụ thể tại Nghị định 27/2016/NĐ-CP như sau:

4.1. Nữ đi nghĩa vụ quân sự khi tại ngũ có lợi ích gì?

- Được nghỉ phép năm: Áp dụng với hạ sĩ quan, binh sĩ phục vụ tại ngũ từ tháng thứ 13 trở đi. Thời gian nghỉ là 10 ngày (không kể ngày đi, về) và được thanh toán tiền tàu, xe, tiền phụ cấp đi đường (khoản 1 Điều 3 Nghị định 27/2016/NĐ-CP).

- Thân nhân được hưởng chế độ: Hỗ trợ 500.000 đồng/thân nhân/lần nếu thân nhân bị ốm đau từ 01 tháng trở lên hoặc điều trị 01 lần tại bệnh viện từ 07 ngày trở lên. (Vì yêu cầu đối với nữ đi nghĩa vụ quân sự là chưa có con vì vậy thân nhân ở đây không bao gồm con cái).

4.2 Nữ đi nghĩa vụ quân sự khi xuất ngũ có lợi ích gì?

- Được nhận trợ cấp khi xuất ngũ: Cứ mỗi năm xuất ngũ thì người tham gia nghĩa vụ quân sự được trợ cấp bằng 02 tháng tiền lương cơ sở tại thời điểm xuất ngũ.

- Được hỗ trợ đào tạo nghề, giải quyết việc làm: Với mức bằng 06 tháng tiền lương cơ sở tại thời điểm xuất ngũ.

- Được đưa về địa phương hoặc cấp tiền tàu, xe và phụ cấp đi đường từ đơn vị về địa phương…

Trên đây là thông tin mà HoaTieu cung cấp đến bạn đọc để trả lời câu hỏi liệu nữ đi nghĩa vụ quân sự có được học lên sĩ quan 2024? Mời các bạn tham khảo bài viết có liên quan tại mục Cán bộ công chức mảng Hỏi đáp pháp luật của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 1.379
0 Bình luận
Sắp xếp theo