Nộp hồ sơ bảo hiểm xã hội bao lâu thì có tiền 2024?

Nộp hồ sơ bảo hiểm xã hội bao lâu thì có tiền 2024? Bảo hiểm xã hội là mức tích lũy của người lao động để phòng ngừa các rủi ro trong công việc cũng như trong cuộc sống. Một trong những thắc mắc của người lao động đó là đóng bảo hiểm bao lâu thì được hưởng chế độ của Bảo hiểm xã hội. Mời bạn đọc tham khảo bài viết sau của Hoatieu.vn về vấn đề này.

1. Các trường hợp được rút bảo hiểm xã hội một lần

Hiện nay, việc chi trả bảo hiểm xã hội có các hình thức khác nhau, tuy nhiên trong đợt dịch covid vừa rồi, khá nhiều người đã làm thủ tục rút bảo hiểm xã hội một lần. Có rất nhiều lý do khiến người lao động muốn nhận tiền bảo hiểm xã hội một lần thay các hình thức khác.

Theo quy định của Điều 60 áp dụng cho bảo hiểm xã hội bắt buộc và Điều 77 áp dụng cho bảo hiểm xã hội tự nguyện của Luật bảo hiểm xã hội năm 2014, không phải mọi trường hợp đều được rút bảo hiểm xã hội một lần, bạn đọc lưu ý chỉ những trường hợp dưới đây mới được rút bảo hiểm xã hội một lần.

- Đủ điều kiện về tuổi theo quy định nhưng chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội mà không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội; đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;

- Ra nước ngoài để định cư;

- Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế.

Như vậy, để được hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần thì người lao động phải đáp ứng đủ 1 trong các trường hợp trên.

2. Quy định mức hưởng BHXH một lần

Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội. Căn cứ theo Điều 77 Luật bảo hiểm xã hội 2014 quy định thì mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần cứ mỗi năm được tính như sau:

- 1,5 tháng mức bình quân thu nhập tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;

- 02 tháng mức bình quân thu nhập tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;

Lưu ý: Đối với trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ một năm thì mức hưởng bảo hiểm xã hội bằng số tiền đã đóng, mức tối đa bằng 02 tháng mức bình quân thu nhập tháng đóng bảo hiểm xã hội.

Thời điểm tính hưởng bảo hiểm xã hội một lần là thời điểm ghi trong quyết định của cơ quan bảo hiểm xã hội.

Khi nào được hưởng chế độ của BHXH?

3. Hồ sơ hưởng BHXH một lần

Để được hưởng Bảo hiểm xã hội một lần, người lao động cần phải làm hồ sơ thực hiện theo thủ tục, trình tự quy định. Thành phần hồ sơ được quy định tại Điều 109 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014, bạn đọc cần chuẩn bị những giấy tờ sau:

- Sổ bảo hiểm xã hội.

- Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần của người lao động.

- Bản sao giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc thôi quốc tịch Việt Nam hoặc bản dịch tiếng Việt được chứng thực hoặc công chứng các giấy tờ sau: (Đối với người ra nước ngoài để định cư)

  • Hộ chiếu do nước ngoài cấp;
  • Thị thực của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp có xác nhận việc cho phép nhập cảnh với lý do định cư ở nước ngoài;
  • Giấy tờ xác nhận về việc đang làm thủ tục nhập quốc tịch nước ngoài; giấy tờ xác nhận hoặc thẻ thường trú, cư trú có thời hạn từ 05 năm trở lên của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp.

- Trích sao hồ sơ bệnh án trong trường hợp xin rút bảo hiểm xã hội một lần đối với người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng.

Sau khi chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ có trong hồ sơ thì người lao động nộp tại cơ quan bảo hiểm xã hội quận/huyện hoặc bảo hiểm xã hội tỉnh (trong trường hợp bảo hiểm xã hội tỉnh được phân cấp giải quyết hưởng bảo hiểm xã hội một lần) nơi người đó có hộ khẩu hoặc sổ tạm trú.

4. Nộp hồ sơ bảo hiểm xã hội bao lâu thì có tiền?

Theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội năm 2014, người lao động có đủ điều kiện hưởng và có yêu cầu hưởng bảo hiểm xã hội một lần sẽ phải tiến hành nộp hồ sơ trong thời hạn 30 ngày.

Sau khi cơ quan có thẩm quyền nhận được đầy đủ hồ sơ thì trong thời hạn 10 ngày, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Như vậy, sau thời hạn là 10 ngày thì người lao động sẽ được cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ thông báo và chi trả mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần.

Như vậy, trên đây là những phân tích về Nộp hồ sơ bảo hiểm xã hội bao lâu thì có tiền 2022? theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội 2014. Mời bạn đọc tham khảo thêm các bài viết khác tại mục Bảo hiểm thuộc mảng Hỏi đáp pháp luật.

Đánh giá bài viết
1 81
0 Bình luận
Sắp xếp theo