Những hành vi nào không bị coi là quấy rối tình dục

Quấy rồi tình dục là hành vi phổ biến hiện nay trong đời sống của mỗi cá nhân đều có thể gặp phải. Tuy vậy, không phải hành vi trêu ghẹo nào cũng là quấy rối tình dục. Vậy, hành vi nào không phải là quấy rối tình dục? Bài viết này Hoatieu.vn sẽ giúp bạn có câu trả lời.

1. Thế nào là hành vi quấy rối?

Quấy rối ở đây nghĩa là làm người khác khó chịu hoặc có hành vi bắt nạt ai đó. Ngay cả khi không cố ý, thì hành vi hay lời nói của bạn đối với người khác nếu gây ra sự phản cảm, hoặc tổn thương đến nhân phẩm danh dự của họ thì đều được coi là quấy rối.

2. Có bao nhiều loại quấy rối?

Có 3 loại quấy rối, cụ thể như sau:

  • Quấy rối tình dục

Là hành vi hoặc lời nói mang tính quấy rối của người quấy rối (người làm hành động quấy rối) dù không cố ý, đã khiến cho đối phương (nạn nhân) cảm thấy không thoải mái hoặc tổn thương tinh thần. Phổ biến nhất là nạn nam giới quấy rối nữ giới, nhưng có khi cũng có trường hợp nữ quấy rối nam, và cả cùng giới nữa.

Ví dụ: Nói chuyện về kinh nghiệm tình dục bản thân, hay các phát ngôn về các đặc điểm bộ phận cơ thể v.v…

  • Lạm dụng quyền lực

Bao gồm những loại quấy rối, bạo hành khác trong phạm vi rộng, dù là hành động nào nhưng lý do thực hiện lại là vì có vị trí cao hơn người kia thì đấy chính là lạm dụng quyền lực. Có những trường hợp can thiệp vào môi trường làm việc, vượt quá sự cần thiết trong công việc.

Ví dụ: Mắng chửi không cần thiết trước mặt nhiều người.

  • Bạo hành thai sản

Nói đến việc một người bị quấy rối chỉ vì họ được hưởng chế độ dành cho người đang mang thai/sinh con, người phải chăm sóc con nhỏ hoặc chăm sóc người nhà v.v…

Gần đây cũng có báo cáo về việc các nhân viên nam cũng bị đối xử bất công về việc họ được hưởng chế độ nghỉ chăm con nhỏ.

Ví dụ: Các hành vi đối xử bất công như là giảm lương, giáng chức, đình chỉ công tác, sa thải do mang thai hay sinh con…

Hành vi nào không phải là hành vi quấy rối tình dục

3. Những hành vi nào không bị coi là quấy rối tình dục?

Từ những phân tích trên, hành vi trêu ghẹo, nói đùa vừa phải, chưa vượt quá mức độ cho phép thì sẽ không phải là hành vi quấy rối tình dục. Bởi đôi khi, công việc áp lực, mệt mỏi quá cũng cần có những lời bông đùa để giải tỏa tinh thần.

Ngoài ra, những hành vi không thuộc hành vi quấy rối tình dục nêu trên thì không phải là hành vi quấy rối tình dục.

4. Cư xử thế nào để không bị hiểu là quấy rối tình dục nơi công cộng?

Ai cũng biết khi xã hội ngày càng văn minh và hiện đại hơn, cách cư xử cũng chiếm một vai trò vô cùng quan trọng để gây dựng mối quan hệ giữa những con người với nhau. Vậy, cư xử để không bị hiểu là quấy rối tình dục đó là việc không trêu đùa, cợt nhả đối với những người khác giới xung quanh quá mức. Ngoài lời lẽ ra thì cũng không nên sử dụng những hành động và cử chi quá mức thân mật để người khác có thể gây hiểu nhầm bạn nhé.

Như vậy, trên đây là ý kiến tư vấn của Hoatieu.vn. Mời bạn tham khảo một số bài viết hữu ích khác như:

Đánh giá bài viết
1 238
0 Bình luận
Sắp xếp theo