Những điều kiêng kỵ trong ngày Rằm tháng Giêng

Cúng cả năm không bằng Rằm tháng Giêng. Từ xưa ông chả ta đã có câu tục ngữ này để chỉ sự quan trọng của nghi lễ cúng Rằm tháng Giêng. Chính vì vậy lễ cúng Rằm tháng Giêng hàng năm luôn được các gia đình chuẩn bị rất trang trọng. Sau đây là một số điều kiêng kỵ trong ngày Rằm tháng Giêng các gia đình nên tránh để để không gặp phải vận hạn đen đủi.

Theo quan niệm của người phương Đông, trong ngày rằm tháng Giêng, bạn nên tránh những điều kiêng kị dưới đây. Ngoài ra trên mâm cúng Rằm tháng Giêng cũng không nên bày các đồ sau để không bị thần Phật quở trách…

1. Những đồ không bày trong mâm cúng Rằm tháng Giêng

1. Hoa giả, trái cây giả

“Cúng cả năm không bằng rằm tháng Giêng”, chỉ riêng câu nói này thôi là đủ để thấy từ xa xưa, các cụ ta đã coi trọng lễ cúng này như thế nào.

Nhiều gia đình có thói quen đặt lên ban thờ hoa giả, trái cây giả vì những loại hoa quả này thường có màu sắc đẹp mắt, lại không sợ bị hỏng, héo. Tuy nhiên, gia chủ cần lưu ý, đây chính là thứ không cúng Rằm tháng Giêng được, trên mâm cỗ cúng tuyệt đối không nên dâng lên hoa giả hay trái cây giả.

Thờ cúng phải tịnh tâm, nhà có sao dâng lên vậy, nên dùng hoa tươi, trái cây tươi để dâng cúng thần Phật, tổ tiên. Với hoa cúng, có thể chọn hoa cúc vàng, cúc trắng, huệ trắng… Đây là những loại hoa có màu sắc tươi tắn, hương thơm dịu nhẹ, thích hợp để dâng cúng.

2. Tiền giả, tiền có nguồn gốc bất chính

Nhiều gia đình có thói quen đặt tiền lên ban thờ khi cúng tế. Tuy nhiên, tiền này nên là tiền thật, do chính sức mình làm ra. Tuyệt đối không dâng lên tiền giả hay tiền có nguồn gốc bất chính, có được từ những hành vi phạm pháp hay trái với đạo đức.

Việc thờ cúng vốn tùy tâm, không phải dâng lên nhiều tiền là tốt, mà chưa hẳn không dâng tiền đã là xấu. Gia chủ nên hiểu rõ điều này để không phạm phải những điều kiêng kỵ trong cúng rằm tháng Giêng.

3. Thủ lợn

Theo quan niệm dân gian, mâm cỗ cúng rằm tháng Giêng có thể cúng cả đồ chay và đồ mặn. Tuy nhiên, nếu làm mâm cỗ mặn thì nên nhớ, chớ nên cúng thủ lợn.

Những gia đình không theo đạo Phật thường làm mâm cỗ cúng rằm tháng Giêng chính là mâm cúng gia tiên, tương đối giống với mâm cỗ ngày Tết với những món truyền thống, trong đó có thịt gà, thịt lợn, giò chả, măng miến…

Người ta cho rằng cúng thủ lợn không tốt, ngày đầu năm đã sát sinh, có thể ảnh hưởng đến vận phúc của cả gia đình trong năm, vì thế vẫn nên hạn chế là hơn. Gia chủ có thể thay bằng các món ăn khác, trước là dâng cúng tổ tiên, sau là cả nhà thụ lộc.

thu lon

4. Đồ chay giả mặn

Nhiều gia đình vẫn quan niệm rằng ngày rằm tháng Giêng là ngày tránh sát sinh, vì thế nên dâng cúng đồ chay, phát nguyện làm việc thiện, những mong trong năm gia đình bình an, gặp nhiều điều may mắn. Ngoài ra, với những gia đình có ban thờ Phật thì mâm cỗ chay là không thể thiếu.

Tuy nhiên, các bạn nên nhớ khi làm mâm cỗ cúng rằm tháng Giêng là đồ chay thì nên làm đồ thuần chay. Sở dĩ nói vậy vì chúng ta dâng đồ chay là phát tâm hành thiện, nếu dâng đồ chay được làm dưới hình dáng của đồ mặn, ví dụ như giả tôm, giả thịt, giả cá… thì tức là tâm vẫn còn vọng tục, vẫn còn sân si.

Khi dâng cúng cốt ở thành tâm, nhưng cũng cần phải hiểu rõ ý nghĩa đồ thờ cúng là gì. Làm đồ chay vốn khó hơn đồ mặn, cầu kỳ mất thời gian hơn, nhưng nếu làm sai thì e rằng dễ bị thần Phật quở trách đó.

2. Những điều kiêng kỵ trong ngày Rằm tháng Giêng

Kiêng để có tiếng khóc trong nhà

Người xưa thường nói “đi lễ quanh năm không bàng ngày rằm tháng Giêng” nhằm chỉ sự quan trọng của ngày này. Chính vì vậy, trong ngày này bạn nên kiêng để trẻ con khóc, bởi trẻ con khóc sẽ làm gia đình không may mắn, dễ xảy ra một số việc không mong muốn, vào ngày này cha mẹ không nên để con cái khóc nhiễu.

Kiêng sát sinh

Nếu sát sinh trong ngày rằm tháng Giêng sẽ bị suy giảm tài vận, gặp tai nạn, bệnh tật, trong khi các loại thịt như thịt chó, mèo, vịt... thường được cho là sẽ mang lại xui xẻo.

Không đến nơi nhiều âm khí

Trong ngày rằm tháng Giêng bạn nên kiêng đi đến những nơi âm khí nặng như mồ mả, nơi hoang vu hoặc bệnh viện, nhất là những người sức khỏe yếu kém, sẽ bị vận xui đeo bám.

Kiêng quan hệ nam nữ

Trong ngày Tết, mùng 1, ngày rằm, người phương Đông có quan niệm kiêng khem, tránh việc gần gũi nam nữ. Bởi lẽ, theo quan niệm cổ xưa, việc quan hệ nam nữ vào những ngày này sẽ dẫn đến những điều vận hạn đen đủi, không may mắn, thậm chí là đại hạn.

Kiêng không cho mượn tiền

Cho mượn cũng giống như là bạn đang cho đi tài khí của chính mình, tài vận sẽ kém.

Kiêng mặc quần áo đen trắng

Trong ngày này bạn nên mặc quần áo màu sắc tươi tắn một chút, nên kiêng mặc đồ màu trắng và màu đen vì hai màu này liên quan đến người đã mất. Người mặc hai màu đen trắng vào ngày này làm việc gì cũng khó thành.

Kiêng đổ vỡ đồ đạc

Trong ngày rằm tháng Giêng bạn nên tránh đánh vỡ, làm hỏng đồ đạc trong nhà, bởi vì điều đó đồng nghĩa với việc năm tới tài phúc hao tổn, mọi việc diễn ra khó lòng như ý.

Kiêng để hết gạo hết lửa trong nhà

Ngày rằm tháng Giêng là ngày đặc biệt trong năm nên bạn không được để thùng gạo trong nhà lộ đáy, thùng gạo trống rỗng chẳng khác gì nhà bạn sẽ đói kém. Bên cạnh đó, bạn cũng không nên để trong nhà hết lửa bởi lửa tượng trưng cho sự may mắn, hòa thuận giữa các thành viên trong gia đình bạn.

Cẩn trọng lời ăn tiếng nói

Trong ngày rằm tháng Giêng cần đặc biệt lưu ý trong lời nói, tránh đề cập tới chuyện xui xẻo, điềm gở bởi có thể gặp nhiều điều không may. Nếu nói tục, chửi bậy hay bôi nhọ, xúc phạm người khác sẽ dễ gặp chuyện thị phi, rắc rối.

Kiêng không cắt tóc nhổ răng

Người xưa thường nói rằng “cái răng cái tóc là góc con người” nên trong ngày này bạn không nên cắt tóc nhổ răng để bảo vệ sức khỏe của mình.

Tuy nhiên, những thông tin trên đều là quan niệm dân gian, được truyền miệng từ đời này qua đời khác nên chỉ mang tính tham khảo. Cuộc sống ra sao là do mỗi người tự quyết định, không phải chỉ phụ thuộc vào vài điều kiêng kỵ ngày rằm tháng Giêng.

(*) Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm!

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
3 4.042
0 Bình luận
Sắp xếp theo