Những câu hỏi thường gặp về Thẻ bảo hiểm y tế

Những câu hỏi thường gặp về Thẻ bảo hiểm y tế

Thẻ BHYT là căn cứ để xác định người tham gia BHYT bao gồm các thông tin cá nhân, thông tin liên quan đến phạm vi quyền lợi, mức hưởng và giá trị sử dụng của thẻ BHYT, nơi người tham gia đăng ký khám chữa bệnh ban đầu. Dưới đây là 8 câu hỏi thường gặp về thẻ bảo hiểm y tế.

Thủ tục cấp lại thẻ BHYT

Biên bản thanh lý hợp đồng Bảo hiểm y tế

Thủ tục cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi

Những câu hỏi thường gặp về Thẻ bảo hiểm y tế

Chính vì vậy, thẻ BHYT là thủ tục bắt buộc phải có khi đi khám chữa bệnh BHYT (trừ một số trường hợp như trẻ mới sinh, trẻ dưới 6 tuổi chưa được cấp thẻ BHYT), là công cụ phục vụ công tác quản lý và thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT. Mỗi người, khi tham gia BHYT cần nắm rõ quy định khi sử dụng thẻ BHYT.

Câu hỏi 1: Thẻ BHYT là gì?

Trả lời: Thẻ BHYT được cấp cho người tham gia BHYT và làm căn cứ để được hưởng các quyền lợi về BHYT theo quy định. Mỗi người chỉ được cấp một thẻ BHYT. (Khoản 1, 2 Điều 16 Luật Bảo hiểm y tế)

Câu hỏi 2: Thẻ BHYT có thời hạn sử dụng như thế nào?

Trả lời:

Thẻ BHYT có giá trị sử dụng như sau (Khoản 3 Điều 16 Luật BHYT):

  • Kể từ ngày đóng BHYT đối với người có trách nhiệm tham gia BHYT hoặc người tự nguyện tham gia BHYT liên tục từ lần thứ 2 trở đi.
  • Sau 30 ngày đối với người tự nguyện tham gia BHYT lần đầu hoặc đóng BHYT không liên tục. Riêng đối với quyền lợi về dịch vụ kỹ thuật cao thì thẻ BHYT có giá trị sử dụng sau 180 ngày kể từ ngày đóng BHYT.
  • Đối với trẻ em dưới 6 tuổi thì thẻ BHYT có giá trị sử dụng đến ngày trẻ đủ 72 tháng tuổi.

Câu hỏi 3: Trong trường hợp nào thì thẻ BHYT không có giá trị sử dụng?

Trả lời: Thẻ BHYT không có giá trị sử dụng trong các trường hợp thẻ hết hạn sử dụng, thẻ bị sửa chữa, tẩy xoá và trường hợp người có tên trong thẻ không tiếp tục tham gia BHYT (Khoản 4 Điều 16 Luật BHYT).

Câu hỏi 4: Hồ sơ cấp thẻ BHYT bao gồm những gì và thời gian nhận được thẻ là bao lâu?

Trả lời: Hồ sơ cấp thẻ BHYT bao gồm: văn bản đăng ký tham gia BHYT của cơ quan, tổ chức có trách nhiệm đóng BHYT; danh sách người tham gia BHYT do cơ quan, tổ chức có trách nhiệm đóng BHYT, hoặc người đại diện của người tự nguyện tham gia BHYT lập; tờ khai của cá nhân, hộ gia đình tham gia BHYT. Trong thời gian 10 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ và kinh phí đóng BHYT, cơ quan BHXH phải cấp thẻ BHYT cho người tham gia BHYT. (Điều 17 Luật BHYT).

Câu hỏi 5: Hồ sơ cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi bao gồm những gì?

Trả lời: Hồ sơ cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi bao gồm (Điều 17 Luật BHYT):

1. Bản sao giấy chứng sinh hoặc bản sao giấy khai sinh. Trường hợp trẻ em chưa có bản sao giấy chứng sinh hoặc bản sao giấy khai sinh thì phải có giấy xác nhận của Uỷ ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi cư trú của cha, mẹ hoặc người giám hộ;

2. Danh sách hoặc giấy đề nghị cấp thẻ bảo hiểm y tế của Uỷ ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi trẻ em cư trú.

Trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, tổ chức BHYT phải cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi.

Câu hỏi 6: Người tham gia BHYT khi bị mất thẻ BHYT thì có được cấp lại không, thủ tục như thế nào và có ảnh hưởng đến quyền lợi không?

Trả lời: Luật BHYT (Điều 18) quy định thẻ BHYT được cấp lại trong trường hợp bị mất. Người bị mất thẻ BHYT phải có đơn đề nghị cấp lại thẻ và phải nộp phí cấp lại thẻ BHYT. Cơ quan BHXH cấp lại thẻ cho người tham gia BHYT trong thời hạn 7 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ. Trong thời gian chờ cấp lại thẻ, người có thẻ vẫn được hưởng quyền lợi của người tham gia BHYT.

Câu hỏi 7: Người tham gia BHYT được đổi lại thẻ BHYT trong trường hợp nào và cần có những thủ tục gì và có ảnh hưởng đến quyền lợi không?

Trả lời: Luật BHYT (Điều 19) quy định thẻ BHYT được đổi lại trong trường hợp thẻ bị rách, nát hoặc hỏng; thay đổi nơi đăng ký khám bệnh, chữa bệnh ban đầu; thông tin ghi trong thẻ không đúng.

Hồ sơ đổi thẻ BHYT gồm: Đơn đề nghị đổi thẻ của người tham gia BHYT và thẻ BHYT.

Cơ quan BHXH đổi thẻ cho người tham gia BHYT trong thời hạn 7 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ. Người được đổi thẻ BHYT do thẻ bị rách, nát hoặc hỏng phải nộp phí. Trong thời gian chờ đổi thẻ, người có thẻ vẫn được hưởng quyền lợi của người tham gia BHYT.

Câu hỏi 8: Thẻ BHYT bị thu hồi, tạm giữ trong trường hợp nào?

Trả lời: Thẻ BHYT bị thu hồi, tạm giữ trong trường hợp (Điều 20 Luật BHYT):

1. Thẻ BHYT bị thu hồi:

  • Gian lận trong việc cấp thẻ BHYT.
  • Người có tên trong thẻ không tiếp tục tham gia BHYT.

2. Thẻ BHYT bị tạm giữ:

  • Sử dụng thẻ BHYT của người khác.
  • Người có thẻ BHYT bị tạm giữ có trách nhiệm đến nhận lại thẻ và nộp phạt theo quy định của pháp luật.
Đánh giá bài viết
1 2.704
Bạn có thể tải về tập tin thích hợp cho bạn tại các liên kết dưới đây.
0 Bình luận
Sắp xếp theo