Nhiệm vụ của học sinh tiểu học

Nhiệm vụ của học sinh tiểu học. Học sinh tiểu học là lứa tuổi mần non tương lai của đất nước, được gia đình và nhà trường quan tâm, chăm sóc. Tuy nhiên, bên cạnh các quyền mà học sinh tiểu học được hưởng thì các em cũng cần phải thực hiện các nhiệm vụ theo quy định của pháp luật. Bài viết dưới đây HoaTieu.vn xin gửi đến bạn đọc thông tin về nhiệm vụ và quyền lợi của các em học sinh tiểu học theo quy định mới nhất. Mời bạn đọc tham khảo.

Nhiệm vụ của học sinh tiểu học
Nhiệm vụ của học sinh tiểu học

1. Khái niệm học sinh tiểu học

Học sinh tiểu học là chỉ các em nhỏ đã đến độ tuổi vào học cấp tiểu học từ lớp 1 đến lớp 5 (bắt đầu từ 6 tuổi). Đây là độ tuổi còn khá nhỏ, nhận thức của các em vẫn còn hạn chế và đang trong quá trình hình thành.

Giáo dục tốt ở lứa tuổi này sẽ đặt nền tảng vững chắc cho các em sau này. Vì vậy, việc giáo dục đối với các em học sinh tiểu học luôn được gia đình và nhà trường tạo điều kiện cũng như chú trọng, quan tâm hơn cả.

2. Nhiệm vụ của học sinh tiểu học

5 nhiệm vụ của học sinh tiểu học

Căn cứ tại Điều 34 Điều lệ trường tiểu học ban hành kèm theo Thông tư 28/2020/TT-BGDĐT, quy định thì có 5 nhiệm vụ của học sinh tiểu học như sau:

- Học tập, rèn luyện theo kế hoạch giáo dục, nội quy của nhà trường; có ý thức tự giác học tập, rèn luyện để phát triển toàn diện phẩm chất, năng lực theo mục tiêu của chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học.

- Thực hiện đầy đủ và hiệu quả nhiệm vụ học tập; biết cách tự học dưới sự hướng dẫn của giáo viên; chủ động, tích cực tham gia các hoạt động trải nghiệm, vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống; rèn luyện thân thể, giữ gìn vệ sinh cá nhân.

- Hiếu thảo với cha mẹ, ông bà; kính trọng, lễ phép với thầy giáo, cô giáo và người lớn tuổi; đoàn kết, thương yêu, giúp đỡ bạn bè, em nhỏ, người già, người khuyết tật và người có hoàn cảnh khó khăn.

- Chấp hành nội quy, bảo vệ tài sản nhà trường và nơi công cộng; chấp hành trật tự an toàn giao thông; giữ gìn vệ sinh và bảo vệ môi trường.

- Góp phần vào các hoạt động xây dựng, bảo vệ và phát huy truyền thống của nhà trường, địa phương.

5 nhiệm vụ của học sinh tiểu học đều rất nhẹ nhàng, dễ dàng thực hiện. Mục tiêu của các nhiệm vụ này để hướng đến việc phát triển không chỉ về trí tuệ mà còn về nhân cách đẹp cho trẻ. Để các em trở nên vui tươi, hoạt bát, khỏe mạnh cả thể chất và tâm hồn; rèn luyện cho các em tác phong độc lập, vun đắp tình cảm truyền thống về tình yêu thương giữa con người, tình yêu trong gia đình...

Nếu những nền tảng này được vun đắp vững chắc từ bé thì các công dân nhí khi lớn lên sẽ trở thành những người dân lương thiện, có ích cho xã hội.

3. Quyền của học sinh tiểu học

Quyền được học tập, được đến trường là một trong những quyền cơ bản của các em học sinh.
Quyền được học tập, được đến trường là một trong những quyền cơ bản của các em học sinh.

Quyền của học sinh tiểu học được quy định tại Điều 35 Điều lệ ban hành kèm theo Thông tư 28/2020/TT-BGDĐT, cụ thể như sau:

- Quyền được học tập:

+ Được giáo dục, học tập để phát triển toàn diện và phát huy tốt nhất tiềm năng của bản thân; được học ở một trường, lớp thực hiện chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học thuận tiện đi lại đối với bản thân trên địa bàn cư trú.

+ Học sinh được chọn trường học hoặc chuyển đến học trường khác ngoài địa bàn cư trú, nếu trường đó có khả năng tiếp nhận.

+ Học sinh trong độ tuổi tiểu học từ nước ngoài về nước, con em người nước ngoài học tập, làm việc tại Việt Nam, trẻ em vì hoàn cảnh khó khăn chưa được đi học ở nhà trường nếu có nguyện vọng chuyển đến học trong một trường tiểu học thì được hiệu trưởng tổ chức khảo sát trình độ để xếp vào lớp phù hợp.

+ Học sinh khuyết tật được học hòa nhập ở một trường tiểu học; được đảm bảo các điều kiện để học tập và rèn luyện; được học và đánh giá theo kế hoạch giáo dục cá nhân của học sinh.

+ Học sinh được học rút ngắn thời gian thực hiện chương trình, học ở độ tuổi cao hơn tuổi quy định, học kéo dài thời gian, học lưu ban.

+ Học sinh có thể lực tốt và phát triển sớm về trí tuệ có thể được học vượt lớp trong phạm vi cấp học. Thủ tục xem xét đối với từng trường hợp cụ thể được thực hiện theo các bước sau:

Cha mẹ hoặc người giám hộ học sinh có đơn đề nghị với nhà trường.

Hiệu trưởng nhà trường thành lập hội đồng khảo sát, tư vấn, gồm: hiệu trưởng hoặc phó hiệu trưởng và Ban đại diện cha mẹ học sinh của trường; giáo viên dạy lớp học sinh đang học, giáo viên dạy lớp trên, nhân viên y tế, tổng phụ trách Đội.

Căn cứ kết quả khảo sát của hội đồng tư vấn, hiệu trưởng hoàn thiện hồ sơ và báo cáo trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo xem xét quyết định.

+ Học sinh có kết quả học tập còn hạn chế, đã được giáo viên, cha mẹ hoặc người giám hộ học sinh trực tiếp hướng dẫn giúp đỡ mà vẫn chưa hoàn thành, tùy theo mức độ chưa hoàn thành của các nhiệm vụ học tập và rèn luyện, giáo viên báo cáo hiệu trưởng xem xét quyết định lên lớp hoặc ở lại lớp, đồng thời cùng với gia đình quyết định các biện pháp giáo dục phù hợp.

- Quyền được bảo vệ, chăm sóc, tôn trọng và đối xử bình đẳng, dân chủ; được đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng; được cung cấp đầy đủ thông tin về quá trình học tập, rèn luyện của bản thân; được đảm bảo những điều kiện về thời gian, cơ sở vật chất, vệ sinh, an toàn để học tập và rèn luyện.

- Quyền được tham gia các hoạt động phát huy khả năng của cá nhân; được bày tỏ ý kiến, nguyện vọng của cá nhân.

- Quyền được nhận học bổng và được hưởng chính sách xã hội theo quy định.

- Quyền được hưởng các quyền khác theo quy định của pháp luật.

Như vậy học sinh tiểu học có các quyền như quyền được học tập; được bảo vệ, chăm sóc, tôn trọng và đối xử bình đẳng, dân chủ; được đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng; được cung cấp đầy đủ thông tin về quá trình học tập, rèn luyện của bản thân; được đảm bảo những điều kiện về thời gian, cơ sở vật chất, vệ sinh, an toàn để học tập và rèn luyện; được tham gia các hoạt động phát huy khả năng của cá nhân; được bày tỏ ý kiến, nguyện vọng của cá nhân, được nhận học bổng và được hưởng chính sách xã hội theo quy định, được hưởng các quyền khác theo quy định của pháp luật.

Nhà nước ta luôn có những chính sách ưu tiên dành riêng cho các em học sinh tiểu học. Đây là lứa tuổi còn nhỏ, mầm non tương lai của đất nước, cần được bảo vệ và tạo môi trường, điều kiện để các em được phát triển tốt.

Bài viết trên đã cung cấp thông tin về Nhiệm vụ của học sinh tiểu học theo quy định mới nhất của pháp luật. Mời bạn đọc tham khảo các bài viết liên quan tại mục Hỏi đáp pháp luật của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 3.361
0 Bình luận
Sắp xếp theo