Nhiễm HIV có bị cấm làm nghề nào không?

Người nhiễm HIV không được làm nghề gì? là vấn đề được nhiều người quan tâm. Như chúng ta đã biết, HIV là căn bệnh nguy hiểm gây suy giảm miễn dịch mà hiện nay chưa có thuốc đặc trị. Do đó,  có nhiều ngành nghề không tuyển dụng những người đang mắc HIV.

1. Những ngành nghề người nhiễm HIV không được làm

Những ngành nghề nào bắt buộc xét nghiệm HIV?

Theo quy định tại điều 20 Nghị định số 108 năm 2007 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Phòng, chống HIV/AIDS, những ngành nghề sau đây phải xét nghiệm HIV trước khi tuyển dụng:

  • Thành viên tổ lái theo quy định tại Điều 72 của Luật Hàng không dân dụng Việt Nam;
  • Nghề đặc biệt thuộc lĩnh vực an ninh, quốc phòng.

=> Người nhiễm HIV không được làm những công việc: Thành viên tổ lái và làm việc trong lĩnh vực an ninh quốc phòng (công an, bộ đội, công nhân quốc phòng...)

Ngoài những ngành nghề nêu trên thì người nhiễm HIV được tuyển dụng và làm việc, tuy nhiên phải có các biện pháp phòng tránh việc lây nhiễm HIV tại nơi làm việc.

Ngoài 2 lĩnh vực kể trên, người sử dụng lao động không được:

- Yêu cầu xét nghiệm HIV hoặc xuất trình kết quả xét nghiệm HIV đối với người dự tuyển lao động, từ chối tuyển dụng vì lý do người dự tuyển lao động nhiễm HIV.

- Chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc gây khó khăn trong quá trình làm việc của người lao động vì lý do người lao động nhiễm HIV;

- Ép buộc người lao động còn đủ sức khỏe chuyển công việc mà họ đang đảm nhiệm vì lý do người lao động nhiễm HIV;

- Từ chối nâng lương, đề bạt hoặc không bảo đảm các quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động vì lý do người lao động nhiễm HIV

2. Bị HIV có thông báo về địa phương không?

Bị HIV có thông báo về địa phương không?

Điều 8 Luật Phòng chống HIV/AIDS quy định hành vi "Công khai tên, địa chỉ, hình ảnh của người nhiễm HIV hoặc tiết lộ cho người khác biết việc một người nhiễm HIV khi chưa được sự đồng ý của người đó" là hành vi bị cấm trừ trường hợp dưới đây:

1. Kết quả xét nghiệm HIV dương tính chỉ được thông báo cho các đối tượng sau đây:

a) Người được xét nghiệm;

b) Vợ hoặc chồng của người được xét nghiệm, cha, mẹ hoặc người giám hộ của người được xét nghiệm là người chưa thành niên hoặc mất năng lực hành vi dân sự;

c) Nhân viên được giao nhiệm vụ trực tiếp tư vấn, thông báo kết quả xét nghiệm HIV dương tính cho người được xét nghiệm;

d) Người có trách nhiệm chăm sóc, điều trị cho người nhiễm HIV tại các cơ sở y tế, bao gồm trưởng khoa, trưởng phòng, điều dưỡng viên trưởng nơi người nhiễm HIV điều trị, nhân viên y tế được giao trách nhiệm trực tiếp điều trị, chăm sóc cho người nhiễm HIV tại cơ sở y tế;

đ) Người đứng đầu, cán bộ phụ trách y tế, nhân viên y tế được giao nhiệm vụ trực tiếp chăm sóc sức khỏe cho người nhiễm HIV tại cơ sở chữa bệnh, cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng, cơ sở bảo trợ xã hội, trại giam, trại tạm giam;

e) Người đứng đầu và cán bộ, công chức được giao trách nhiệm của các cơ quan quy định tại khoản 1 Điều 28 của Luật này (gồm Cơ quan điều tra, viện kiểm sát, tòa án)

=> Bị nhiễm HIV sẽ không thông báo công khai về địa phương

3. Người nhiễm HIV không có quyền nào?

Người nhiễm HIV có đầy đủ các quyền công dân như mọi công dân khác. Người nhiễm HIV chỉ bị hạn chế trong một số ngành nghề nhất định như đã nêu tại mục 1 bài này.

Người nhiễm HIV hoàn toàn bình đẳng với người không nhiễm HIV, bởi theo Luật Phòng chống HIV/AIDS 2006 thì 1 trong 4 nguyên tắc quan trọng của luật này là: Không kỳ thị, phân biệt đối xử với người nhiễm HIV và thành viên gia đình họ.

4. Bị HIV có đi làm công ty được không?

Làm việc văn phòng, ở các công ty, nhà máy... là những ngành nghề không cấm người HIV.

=> Người nhiễm HIV vẫn đi làm việc ở các công ty được nhưng phải đảm bảo các biện pháp phòng tránh lây nhiễm HIV tại nơi làm việc.

Người sử dụng lao động trong trường hợp trên cũng không được yêu cầu xét nghiệm HIV hoặc xuất trình kết quả xét nghiệm HIV đối với người dự tuyển lao động, từ chối tuyển dụng vì lý do người dự tuyển lao động nhiễm HIV.

5. Bị nhiễm HIV có bị đuổi việc không?

Như đã phân tích tại mục 1 bài này, ngoài 2 ngành nghề được nêu ra thì những ngành nghề khác không được cấm người nhiễm HIV làm việc. Do đó, nếu một người bị đuổi việc vì lí do người đó nhiễm HIV thì người sử dụng lao động đã vi phạm điều cấm của luật phòng chống HIV/AIDS, đó là: Kỳ thị, phân biệt đối xử với người nhiễm HIV.

Trên đây, Hoatieu.vn đã trả lời câu hỏi Nhiễm HIV có bị cấm làm nghề nào không? Mời các bạn đọc các bài viết liên quan tại mục Dân sự, mảng Hỏi đáp pháp luật.

Các bài viết liên quan:

Đánh giá bài viết
3 2.642
0 Bình luận
Sắp xếp theo