Người lao động không muốn đóng bảo hiểm xã hội có được không?

Người lao động không muốn đóng bảo hiểm xã hội có được không? Bảo hiểm xã hội là nguồn đảm bảo cho người lao động trong những trường hợp như thai sản, đau ốm... Thế nhưng nhiều người lại không muốn tham gia khoản bảo hiểm này vì nhiều lý do. Vậy, bảo hiểm xã hội có bắt buộc với người lao động?

1. Người lao động không muốn đóng bảo hiểm xã hội có được không?

Không đóng bảo hiểm xã hội có được không? Người lao động không muốn đóng bảo hiểm xã hội thì có được thỏa thuận không tham gia với người sử dụng lao động không?

Người lao động không muốn đóng bảo hiểm xã hội có được không?

Theo điều 2 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 (BHXH) thì người lao động làm việc theo hợp đồng xác định, không xác định thời hạn... là đối tượng phải tham gia BHXH bắt buộc

Bên cạnh đó, điều 38 Nghị định 28/2020/NĐ-CP quy định xử phạt hành vi thỏa thuận không tham gia BHXH giữa người lao động và người sử dụng lao động như sau:

1. Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người lao động có hành vi thỏa thuận với người sử dụng lao động không tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp, tham gia không đúng đối tượng hoặc tham gia không đúng mức quy định.

..................

4. Phạt tiền từ 12% đến 15% tổng số tiền phải đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp tại thời điểm lập biên bản vi phạm hành chính nhưng tối đa không quá 75.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động có một trong các hành vi sau:

a) Chậm đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp;

b) Đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp không đúng mức quy định mà không phải là trốn đóng;

c) Đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp không đủ số người thuộc diện tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp mà không phải là trốn đóng.

7. Biện pháp khắc phục hậu quả

a) Buộc truy nộp số tiền bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp phải đóng đối với các hành vi vi phạm quy định tại các khoản 4, 5,6 Điều này;

b) Buộc nộp số tiền lãi bằng 02 lần mức lãi suất đầu tư quỹ bảo hiểm xã hội bình quân của năm trước liền kề tính trên số tiền, thời gian chậm đóng, không đóng, trốn đóng; nếu không thực hiện thì theo yêu cầu của người có thẩm quyền, ngân hàng, tổ chức tín dụng khác, kho bạc nhà nước có trách nhiệm trích từ tài khoản tiền gửi của người sử dụng lao động để nộp số tiền chưa đóng, chậm đóng và lãi của số tiền này tính theo lãi suất tiền gửi không kỳ hạn cao nhất của các ngân hàng thương mại nhà nước công bố tại thời điểm xử phạt vào tài khoản của cơ quan bảo hiểm xã hội đối với những hành vi vi phạm quy định tại các khoản 4, 5, 6 Điều này từ 30 ngày trở lên.

=> Người lao động bắt buộc phải tham gia BHXH, người sử dụng lao động bắt buộc phải đóng BHXH cho người lao động chứ không được thỏa thuận không tham gia BHXH.

2. Loại hợp đồng nào không phải đóng BHXH

Theo quy định tại điều 20 Bộ luật Lao động 2019, hợp đồng lao động chỉ có 2 loại là HĐLĐ xác định thời hạn và HĐLĐ không xác định thời hạn

Trong khi đó theo quy định tại điều 2 Luật BHXH 2014 thì những loại HĐLĐ sau là đối tượng phải tham gia HĐLĐ bắt buộc:

  • Hợp đồng lao động không xác định thời hạn
  • Hợp đồng lao động xác định thời hạn
  • Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng, kể cả hợp đồng lao động được ký kết giữa người sử dụng lao động với người đại diện theo pháp luật của người dưới 15 tuổi theo quy định của pháp luật về lao động;
  • Hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 01 tháng đến dưới 03 tháng

=> Những loại công việc theo mùa vụ hoặc đang trong thời gian thử việc thì không cần tham gia bảo hiểm xã hội

(Trừ trường hợp nội dung thử việc được ghi trong HĐLĐ thì vẫn là đối tượng phải tham gia BHXH bắt buộc)

Trên đây, Hoatieu.vn đã trả lời câu hỏi Người lao động không muốn đóng bảo hiểm xã hội có được không? Mời các bạn đọc các bài viết liên quan tại mục Bảo hiểm, mảng Hỏi đáp pháp luật.

Các bài viết liên quan:

Đánh giá bài viết
1 264
0 Bình luận
Sắp xếp theo