Người bỏ học có được nhập ngũ 2024? Bỏ học có được đi nghĩa vụ quân sự?

Người bỏ học có được nhập ngũ 2024? Chưa học hết lớp 8 không phải đi nghĩa vụ quân sự đúng không? Điều kiện học vấn thực hiện nghĩa vụ quân sự 2024 mời các bạn tham khảo trong bài viết dưới đây.

1. Điều kiện học vấn đi nghĩa vụ quân sự 2024

Hiện tại các quy định về tiêu chuẩn tuyển quân được điều chỉnh theo Thông tư 148/2018/TT-BQP quy định về tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ do Bộ trưởng Bộ Quốc phòng ban hành. Các vấn đề về tiêu chuẩn tuyển quân sẽ căn cứ theo Thông tư 148/2018/TT-BQP.

Do đó, để trả lời cho câu hỏi Người bỏ học có được nhập ngũ?, chúng ta sẽ căn cứ vào khoản 4, Điều 4 Tiêu chuẩn tuyển quân, Thông tư 148/2018/TT-BQP có quy định:

Điều 4. Tiêu chuẩn tuyển quân

.......

4. Tiêu chuẩn văn hóa:

a) Tuyển chọn và gọi nhập ngũ những công dân có trình độ văn hóa lớp 8 trở lên, lấy từ cao xuống thấp. Những địa phương có khó khăn không đảm bảo đủ chỉ tiêu giao quân thì báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định được tuyển chọn số công dân có trình độ văn hóa lớp 7.

b) Các xã thuộc vùng sâu, vùng xa, vùng điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật; đồng bào dân tộc thiểu số dưới 10.000 người thì được tuyển không quá 25% công dân có trình độ văn hóa cấp tiểu học, còn lại là trung học cơ sở trở lên.

Do đó, Người bỏ học có được nhập ngũ? sẽ phụ thuộc vào thời điểm bỏ học và điều kiện kinh tế xã hội của địa phương mà bạn đang đăng ký thường trú.

  • Theo quy định chung, nếu bạn học hết lớp 8 mới bỏ học thì vẫn đủ điều kiện đi nhập ngũ.
  • Nếu bạn bỏ học khi chưa học xong lớp 8 và hoàn thành xong lớp 7 thì sẽ không đủ điều kiện tham gia tuyển quân. Tuy nhiên, nếu địa phương chưa đủ chỉ tiêu, sẽ có thể chọn công dân có trình độ văn hóa lớp 7. Do đó, vẫn có cơ hội được gọi đi nhập ngũ.
  • Hoặc nếu bạn thuộc các xã thuộc vùng sâu, vùng xa, vùng điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật; đồng bào dân tộc thiểu số dưới 10.000 người thì người bỏ học sẽ có cơ hội được tham gia tuyển quân sao cho không quá 25% công dân có trình độ văn hóa cấp tiểu học, còn lại là trung học cơ sở trở lên.

2. Chưa học hết lớp 8 không phải đi nghĩa vụ quân sự? Chưa học hết lớp 8 có đi nghĩa vụ không?

Trình độ học vấn để được tham gia nghĩa vụ quân sự
Trình độ học vấn để được tham gia nghĩa vụ quân sự 2024

Như vậy, theo quy định của Thông tư 148 vừa trích dẫn và phân tích ở trên, bạn chưa học xong lớp 8 nên chưa đủ điều kiện nhập ngũ nếu đảm bảo các yếu tố về tuổi đời, sức khỏe, chính trị khác.

Tuy nhiên, nếu địa phương chưa đủ chỉ tiêu và địa phương thuộc các xã thuộc vùng sâu, vùng xa, vùng điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật; đồng bào dân tộc thiểu số dưới 10.000 người thì Chưa học hết lớp 8 vẫn có khả năng được gọi đi nhập ngũ nếu đảm bảo các yếu tố về tuổi đời sức khỏe, chính trị theo quy định.

3. Chưa học hết lớp 9 có đi nghĩa vụ không? Chưa học hết cấp 2 có đi nghĩa vụ không?

Như vậy, theo quy định của Thông tư 140 vừa trích dẫn ở trên, bạn dù chưa học hết lớp 9 những đã học xong lớp 8 nên đủ điều kiện nhập ngũ nếu đảm bảo các yếu tố về sức khỏe, chính trị khác.

Tương tự, chưa học hết cấp 2 nhưng đã học xong lớp 8 thì bạn đủ điều kiện tiêu chuẩn văn hóa của các đợt tuyển quân.

4. Chưa học hết lớp 7 có đi nghĩa vụ quân sự?

Nếu bạn chưa học hết lớp 7 theo quy định chung là sẽ không đủ điều kiện. Nếu không thuộc trường hợp địa phương chưa đủ chỉ tiêu và địa phương thuộc các xã thuộc vùng sâu, vùng xa, vùng điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật; đồng bào dân tộc thiểu số dưới 10.000 người mà vẫn nhận được giấy gọi đi nghĩa vụ quân sự thì bạn có thể tiến hành khiếu nại.

5. Bỏ học đại học có được gọi đi nhập ngũ?

Việc bỏ học đại học khẳng định rằng bạn đã hoàn thành xong chương trình học phổ thông 12 năm, đạt trình độ văn hóa 12/12, do đó, bạn đủ tiêu chuẩn văn hóa đi nhập ngũ. Nên bạn sẽ có cơ hội được gọi đi nhập ngũ nếu đạt các tiêu chuẩn về Tuổi đời (Từ 18 đến hết 25 tuổi); Tiêu chuẩn chính trị, Tiêu chuẩn sức khỏe theo quy định.

Các bạn bỏ học mà vẫn muốn đăng ký tham gia nghĩa vụ quân sự hẳn sau khi đọc xong bài viết HoaTieu tư vấn Người bỏ học có được nhập ngũ? chắc chắn đã có câu trả lời chính xác và tự xác định luôn bản thân có đủ tiêu chuẩn nhập ngũ hay không.

6. Học hết lớp 5 có đi nghĩa vụ quân sự được không?

Căn cứ vào điều kiện tuyển nghĩa vụ quân sự đã nêu ở mục 1. Nếu bạn thuộc trường hợp các xã thuộc vùng sâu, vùng xa, vùng điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật; đồng bào dân tộc thiểu số dưới 10.000 người thì người bỏ học sẽ có cơ hội được tham gia tuyển quân sao cho không quá 25% công dân có trình độ văn hóa cấp tiểu học, còn lại là trung học cơ sở trở lên thì Học hết lớp 5 có cơ hội được đi nghĩa vụ quân sự. Còn không, dù đáp ứng đủ các điều kiện về tuổi đời, sức khỏe, tiêu chuẩn chính trị, bạn cũng không được tham gia nghĩa vụ quân sự

Tuy nhiên, bạn vẫn có thể làm đơn xin tham gia nghĩa vụ quân sự gửi ban chỉ huy nghĩa vụ quân sự để được xem xét giải quyết.

7. Học xong lớp mấy mới đi nghĩa vụ quân sự 2024?

Rõ ràng, căn cứ theo Mục 1 bài viết, chắc hẳn các bạn đã nắm được thông tin học lớp mấy mới được đi nghĩa vụ quân sự năm 2024. Có thể tóm tắt theo quy định ở khoản 4 Điều 4 Thông tư 148/2018/TT-BQP thì tiêu chuẩn văn hóa đi nghĩa vụ quân sự sẽ tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ có trình độ văn hóa lớp 8 trở lên, lấy từ cao xuống thấp. Nếu địa phương có khó khăn, không đảm bảo tuyển đủ chỉ tiêu thì sẽ lấy từ lớp 7.

Mời các bạn tham khảo các bài viết liên quan khác mục Hành chính, Dân sự của chuyên mục Hỏi đáp pháp luật trên trang Hoatieu.vn như:

Đánh giá bài viết
7 7.339
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Nguyễn Thị Lan
    Nguyễn Thị Lan

    Trình độ lớp 7/12 vẫn bị gọi đi nghĩa vụ quân sự thì có đúng không.Nếu không đúng thì phải làm sao

    Thích Phản hồi 06/02/23
    • Ban Quản Trị HoaTieu.vn
      Ban Quản Trị HoaTieu.vn

      Căn cứ điểm a, khoản 4, Điều 4 Thông tư 148/2018/TT-BQP, những địa phương có khó khăn không đảm bảo đủ chỉ tiêu giao quân thì báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định được tuyển chọn số công dân có trình độ văn hóa lớp 7. Nên dựa vào tình trạng thực tế ở địa phương thiếu chỉ tiêu là tuyển được trình độ lớp 7/12 bạn ạ.

      Thích Phản hồi 06/02/23