Nghị định 64/2020/NĐ-CP thực hiện cơ chế tạm quản theo Công ước Istanbul

Nghị định số 64/2020/NĐ-CP

Nghị định 64/2020/NĐ-CP của Chính phủ hướng dẫn việc thực hiện cơ chế tạm quản theo Công ước Istanbul.

Hướng dẫn thực hiện cơ chế tạm quản theo Công ước Istanbul

Ngày 10/6/2020, Chính phủ đã ban hành Nghị định 64/2020/NĐ-CP hướng dẫn việc thực hiện cơ chế tạm quản theo Công ước Istanbul.

Cụ thể, sổ tạm quản (sổ ATA) là chứng từ để thực hiện tạm quản hàng hóa, được chấp nhận thay thế tờ khai hải quan để làm thủ tục hải quan và đảm bảo thanh toán tiền thuế nhập khẩu, các khoản thuế khác, tiền chậm nộp, tiền phạt và phí, lệ phí (nếu có) đối với hàng hóa tạm quản. Sổ ATA có thời hạn sử dụng là 12 tháng kể từ ngày cấp.

Bên cạnh đó, cơ quan cấp sổ ATA tại Việt Nam là Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI). Hồ sơ đề nghị cấp sổ ATA gồm:

Thứ nhất, 01 bản chính Đăng ký mẫu chữ ký của người được ủy quyền ký đơn đề nghị cấp sổ ATA và mẫu con dấu của doanh nghiệp (trong trường hợp tổ chức đề nghị cấp sổ ATA).

Thứ hai, 01 bản chính Đơn đề nghị cấp sổ ATA.

Thứ ba, 01 bản chính Thư bảo lãnh do tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài phát hành hoặc giấy nộp tiền cho VCCI…

Ngoài ra, Chính phủ cũng quy định khoản bảo đảm để cấp sổ ATA do VCCI xác định theo mức 110% tổng số tiền thuế nhập khẩu và các khoản thuế khác cao nhất của quốc gia có hàng hóa tạm quản đi qua. Trường hợp khoản bảo đảm không đủ để trả thuế nhập khẩu, các khoản thuế khác, tiền chậm nộp, tiền phạt và phí, lệ phí (nếu có) của hàng hóa tạm quản thì chủ sổ ATA có nghĩa vụ phải trả bổ sung các khoản còn thiếu cho VCCI.

Nghị định này có hiệu lực từ ngày 30/7/2020.

Văn bản pháp luật này thuộc lĩnh vực Thuế phí được HoaTieu.vn cập nhật và đăng tải, mời các bạn sử dụng file tải về để lưu làm tài liệu sử dụng.

Đánh giá bài viết
1 96

Bài liên quan

0 Bình luận
Sắp xếp theo