Ngày vía Thần Tài nên đặt gì lên bàn thờ để hút tài lộc 2024?

Theo quan niệm dân gian, ngày mùng 10 tháng Giêng (là ngày Thần Tài bay về trời) được chọn là ngày vía Thần Tài. Để nhận được vía Thần Tài, gia chủ cả năm no đủ, hạnh phúc, hãy đặt ngay thứ này lên bàn thờ nhé.

Trong ngày vía Thần Tài 10/1 âm hàng năm, người dân thường mua vàng miếng, những linh vật chiêu tài để cầu may mắn, tài lộc, giàu sang như: tượng Thần Tài mạ vàng, thiềm thừ (tức cóc ngậm tiền vàng), tỳ hưu, tiền xu phong thủy cùng nhiều loại đồ vật phong thủy khác để bài trí hay làm quà tặng chúc người thân một năm mới nhiều tài lộc, làm ăn phát đạt, phú quý giày sang. Ngoài ra bạn đọc có thể tham khảo thêm cách Cúng ngày vía Thần Tài gồm những gì? Ngày vía Thần Tài cần cúng những gì?, Văn khấn Thần tài Thổ địa hàng ngày - hàng tháng để chuẩn bị nghi lễ cúng Thần Tài theo phong tục cổ truyền sao cho chuẩn nhất.

1. Ngày vía Thần Tài đặt gì lên bàn thờ để hút tài lộc?

1 đĩa tỏi gồm 5 củ tươi nguyên

Nhiều gia đình tuy đã lập bàn thờ Thần Tài từ lâu nhưng lại không hề biết việc nên đặt tỏi trên bàn thờ. Vị trí đặt tỏi trên bàn thờ ông địa, thần tài hút tài lộc như thế nào?

Theo ông bà ta, khi cúng, tốt nhất là gia chủ nên kèm theo 1 đĩa tỏi gồm 5 củ tươi nguyên, đẹp mắt, hoặc thậm chí cho cả bó tỏi cũng được.

Phong thủy cho rằng nên bày tỏi để có 2 vị thần dễ dàng bài trừ “các đạo chích vong binh” ám muội. Giúp đường tài vận của gia đình được hanh thông, gia đạo bình an hơn.

Thiềm thừ (tức cóc ngậm tiền vàng)

Cóc Thần Tài, cóc 3 chân là tượng trưng cho sự đủ đầy và thịnh vượng.

Người ta thường đặt cóc thiềm thừ trái bên trái bàn Thần Tài và song song với lọ hoa, nhớ ban ngày quay mặt cóc ra ngoài để hút tiền tài, tối quay mặt cóc vào trong để tiền bạc và phúc khí không bị trôi ra ngoài.

Tỳ hưu

Thông thường tỳ hưu sẽ được chọn mua theo cặp và đặt song song nhau trên ban Thần Tài.

Tượng Thần Tài mạ vàng

Thông thường các gia đình sẽ thờ Thần Tài - Ông Địa chung một ban thờ. Khi đặt, tượng Thần Tài sẽ nằm bên trái, tượng Thổ Địa nằm bên phải.

Tiền xu phong thủy

Đồng xu phong thuỷ là món đồ được nhiều người lựa chọn để đặt trên bàn thờ Thần Tài bởi chúng biểu trưng cho tiền tài thịnh vượng. Thông thường người ta sẽ lựa chọn đồng xu 5 cánh hay còn gọi là ngũ phúc lâm môn hoặc loại 5 đồng xu nhỏ được kết nối với nhau. Trên mặt của đồng xu được khắc 5 chữ nổi Mệnh - Thọ - Phú - Quý - Trường là những mong cầu mà bất kỳ ai cũng muốn có được cho cuộc sống của bản thân và gia đình. Đặt đồng xu phong thuỷ trên bàn Thần Tài sẽ giúp mang lại những điều tốt đẹp và tài chính, chuyện làm ăn và sự nghiệp của gia chủ.

Ba hũ gạo, muối, nước

Muối, gạo, nước chính là 3 yếu tố quan trọng để duy trì cuộc sống đầy đủ, sung túc. Nếu như nước tượng trưng cho sinh khí, cho sự sinh sôi nảy nở và phát triển thì gạo tượng trưng cho lương thực và muối mang ý nghĩa tốt đẹp, chính trực… Vì thế, để một năm mới gặp nhiều may mắn, đặc biệt là chuyện tiền bạc thì bạn có thể đặt ba hũ gạo, muối, nước ở giữa Thần Tài và Thổ Địa. Trước khi đặt lên bàn thờ, 3 hũ này cần làm mới và sạch sẽ rồi thay mới vào dịp cuối năm. Xem chi tiết tại:  Cách đặt hũ gạo muối ban thần tài?

Gạo vàng Thần Tài

Theo quan niệm, gạo Thần Tài là vật may mắn thường được đặt trên ban Thần Tài, dùng để nạp tài, dẫn khí cho bát hương để người làm ăn kinh doanh có thêm vận đỏ và tài lộc. Gạo Thần Tài thường được sử dụng vào ngày mùng Một, mùng Mười, các ngày Rằm, khi bốc bát hương thờ Phật, thờ Gia Tiên, thờ Thần Tài.

Ngày vía Thần Tài nên đặt gì lên bàn thờ để hút tài lộc?

2. Cách bài trí bàn thờ cúng Thần Tài

Nhằm mang tới sự thuận lợi, tài lộc trong làm ăn cho gia chủ, bạn cần tuân theo cách bố trí bàn thờ Thần Tài Ông Địa đúng chuẩn.

Vị trí đặt Thần tài, Thổ địa

Từ bao đời dân Việt, bàn thờ Thần tài luôn được ở vị trí dưới mặt đất chứ không phải ở trên cao, ít người qua lại như bàn thờ gia tiên. Tượng Thần tài sẽ được đặt bên trái theo hướng từ ngoài nhìn vào, còn Ông địa sẽ được đặt ở phía bên phải. Tuy chỉ là 2 tượng thần nhưng mỗi vị lại là đại diện cho 5 người.

Thần tài có Hắc Thần tài, Thanh Thần Tài, Xích Thần Tài, Hoàng Thần Tài, Bạch Thần Tài. Ông Địa có Bắc phương Hắc Đế, Nam phương Xích Đế, Đông phương Thanh Đế, Tây phương Bạch Đế, Trung ương Huỳnh Đế.

Hướng đặt bàn thờ Thần tài Ông địa

Nguyên tắc khi đặt bàn thờ Thần tài Ông địa là phải đặt ở vị trí quan sát được hết sự vào ra của khách. Có 2 hướng đặt mà gia chủ có thể lựa chọn để đặt bàn thờ:

  • Một là đặt theo hướng đón lộc bên ngoài vào nhà.
  • Hai là đặt theo hướng tốt với chủ nhà.

Cách trang trí bàn thờ Thần Tài

Ngày vía Thần Tài nên đặt gì lên bàn thờ để hút tài lộc?

3. Một số lưu ý khi thờ ban Thần Tài

Nhớ rửa Thần Tài bằng nước lá bưởi cho sạch trước khi đặt lên bàn thờ.

- Lau bàn thờ bằng nước hoa bưởi vào ngày mùng 10 tháng Giêng, ngày 14 âm lịch và ngày cuối tháng. Khăn tắm cho thần tài và khăn lau bàn thờ phải sạch sẽ và không được sử dụng vào việc khác.

- Giữ Thần Tài sạch sẽ bằng cách lau rửa thường xuyên. Không gian trước mặt bàn thờ phải đảm bảo sạch sẽ, quang đãng, tránh vết nhơ bẩn.

- Phía sau lưng bàn thờ Thần Tài phải là vách tường chắc chắn và kín để hội tụ được tài vận.

- Khi mới lập bàn thờ Thần Tài, nên thắp nhang liên tục trong vòng 100 ngày để bàn thờ tụ khí. Trong 100 ngày đó, mỗi sáng chỉ cần thay nước và thắp một nén nhang. Những khi muốn cầu xin điều gì thì thắp 3 nén nhanh theo hàng ngang. Những ngày rằm, mùng một, lngày ễ, tết thắp 5 nén nhang theo hình chữ thập. Một năm, chỉ đến ngày 23 tháng Chạp mới rút chân nhang và đem hóa cùng tiền giấy. Khi hóa xong, nên đổ một chút rượu vào đám tro.

- Nên chọn loại nhang giữ được tàn để có bát nhang đẹp và tụ khí tốt. Nên đốt nhang cho Thần Tài vào buổi sáng sớm trước khi mở hàng và buổi tối.

- Không nên đặt bàn thờ Thần tài phía dưới hoặc đối diện gương, đèn, nhà vệ sinh, chậu rửa tay hoặc nơi có quá nhiều ánh sáng.

- Không nên đặt ban thờ Thần Tài phía dưới hoặc bên cạnh bàn thờ tổ tiên.

- Lộc cúng chỉ cho người trong nhà mà không được mang cho người ngoài.

- Khi thờ cúng, nên dùng nến hoặc đèn dầu, không nên dùng đèn nhấp nháy và bóng điện vì chúng dễ tạo ra trường khí xấu, làm ảnh hưởng không tốt đến việc thờ cúng.

- Bộ đồ sứ thờ Thần Tài không được xung khắc với bản mệnh của gia chủ.

- Ở bàn thờ Thần Tài nên đặt thêm tượng Ông Cóc, sáng quay đầu ra, tối quay đầu vào để rước lộc vào nhà. Với khu vực trước tủ thờ, nên đặt một tô sứ đẹp, lòng nông, đổ đầy nước và rải hoa lên trên.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
10 9.439
0 Bình luận
Sắp xếp theo