Ngày Thần Tài là ngày nào 2021? Đồ lễ cúng vía Thần tài

Ngày vía Thần tài là một ngày lễ quan trọng đối với những người làm ăn kinh doanh với mong muốn tài lộc may mắn, sung túc cho cả năm. Vây ngày Thần tài 2021 là ngày nào và cách cũng vía Thần tài sao cho đúng để công việc thuận lợi may mắn? Mời các bạn cùng tham khảo bài viết sau đây để biết thêm chi tiết.

1. Ngày vía Thần tài là ngày gì

Ngày vía thần tài gắn với câu chuyện về một vị thần tài do một lần uống rượu say nên lỡ chân ngã xuống trần gian và bị va đầu vào đá nên mất trí nhớ. Ông đi lang thang, xin ăn, trong quá trình lưu lạc ông bị người dân mang quần áo đi bán. May mắn thay ông gặp được một ông chủ tốt bụng đã cho ông ăn, quán trước đó không có khách từ khi có vị thần tài đến quán bỗng dưng đông khách. Nhưng khi thấy ông thần tài chỉ ăn mà không làm gì nên ông chủ đó lại đuổi ông thần tài đi từ đó quán lại trở nên vắng vẻ.

Thấy vậy, nhiều người kinh doanh đến mời Thần Tài về, đưa đi mua quần áo mới để mặc, may thay ông đã tìm được quần áo của mình mặc lúc trước, ông đã đội mũ bay về trời vào ngày mùng 10 tháng Giêng âm lịch.

Vì vậy để tưởng nhớ đến ông thần tài cứ vào ngày mùng 10 tháng Giêng âm lịch người dân lại sắm sửa lễ vật nhằm cầu mong tài lộc may mắn, sung túc cho cả năm.

Ngày Vía Thần Tài 2021 Là Ngày Mấy? Cúng Những Gì?-2

2. Ngày vía Thần tài 2021 là ngày nào?

Ngày vía thần tài năm 2021 là ngày 10/1 âm lịch tức ngày chủ nhât 21-02-2021 dương lịch các bạn hãy ghi lại ngày này để cúng thần tài và đi mua vàng nhé!

3. Những phong tục trong ngày vía Thần tài

Cúng vía thần tài: Vào ngày vía thần tài nhiều nhà lau dọn bàn thờ thần tài, chuẩn bị lễ cúng chu đáo hơn, gia chủ tắm rửa sạch sẽ, mở hết các cửa nhất là cửa phía tây đây là hướng tài lộc để đón lộc vào nhà đồng thời trong ngày luôn giữ tâm trạng vui vẻ không cãi cọ, xô xát.

Đi mua vàng: Quan niệm xưa cho rằng mua vàng vào ngày vía Thần tài sẽ được may mắn tài lộc cả năm vì vậy cứ đến ngày vía thần tài là nhiều nhà lại đi mua vàng vừa là để tích trữ trong nhà vừa là để cầu cả năm tiền bạc được rủng rỉnh.

Mua đồ phong thủy: Bên cạnh phong tục mua vàng vào ngày vía thần tài thì nhiều người mua đồ phong thủy để về trưng trong nhà hoặc để biếu tặng chẳng hạn như: cóc ngậm tiền, đá phong thủy...

4. Mâm lễ vật cúng vía Thần Tài

Trước khi cúng vía Thần Tài, gia chủ cần chuẩn bị mâm lễ vật thật tươm tất và đầy đủ. Sau đây là mâm lễ cúng vía Thần Tài, mời bạn xem qua:

  • 1 bình hoa tươi
  • 1 đĩa trái cây (ít nhất phải 5 loại)
  • 3 cây nhang
  • 3 chum rượu
  • 2 cây đèn cầy + 2 điếu thuốc lá
  • 1 đĩa gạo + 1 đĩa muối
  • Vàng mã hóa sớ

1 bộ tam sên, bao gồm: 1 miếng thịt luộc + 1 trứng luộc + 1 tôm/ cua luộc (theo truyền thuyết thì đây là 3 món mà Thần Tài yêu thích nhất khi lưu lạc ở trần gian).

Khi chuẩn bị xong lễ vật, gia chủ bày trí ở bàn thờ Thần Tài rồi thắp hương và đọc bài văn khấn cúng Thần Tài. Mong Thần Tài nhận lễ và phù hộ mua may bán đắt, làm ăn suôn sẻ, trúng mối lời nhiều.

Sau khi hương tàn, gia chủ hãy hóa sớ vàng mã. Mong vị thần chủ về may mắn, tiền bạc nhận đủ lễ và phù hộ gia chủ lời ăn tấn tài tấn lộc tấn bình an.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tết cổ truyền của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 639
0 Bình luận
Sắp xếp theo