3 ngày tết 2024 có phạt nồng độ cồn không?

Ngày tết là thời điểm mọi người dành thời gian cho việc gặp gỡ bạn bè, người thân. Trong những cuộc vui đó thì việc đi ăn, uống chút bia rượu là điều "hiển nhiên" và dường như đã trở thành "nét văn hóa" mỗi dịp tết đến xuân về của người Việt. Vậy, có vì thế mà việc vi phạm nồng độ cồn được nhẹ nhàng hơn vào những ngày tết không?

Trong bài viết này, Hoatieu.vn xin trả lời câu hỏi 3 ngày tết có phạt nồng độ cồn không? theo quy định của Nghị định 100 Nghị định 123.

Dịp cuối năm, nhiều gia đình, địa phương, cơ quan, đơn vị đều tổ chức tiệc tất niên, tiệc cuối năm, do đó khó tránh khỏi tình trạng nhiều cá nhân đã uống rượu bia nhưng vẫn tham gia giao thông, dẫn đến tỉ lệ xử phạt vi phạm nồng độ cồn ngày càng cao khi gần đến kì nghỉ Tết Nguyên đán. Tuy nhiên, nhiều người thắc mắc, trong 3 ngày Tết, người sử dụng rượu bia tham gia giao thông có bị phạt hay không? Ngày Tết cảnh sát giao thông có xử phạt người tham gia giao thông vi phạm hay không? Mời các bạn theo dõi bài viết dưới đây của Hoatieu.vn để tìm lời giải đáp.

1. Ngày tết có phạt vi phạm nồng độ cồn không?

Việc có nồng độ cồn trong máu, hơi thở là một hành vi vi phạm pháp luật về quản lý giao thông đường bộ được quy định trong Nghị định 100/2019/NĐ-CP xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực giao thông đường bộ và Nghị định 123/2021/NĐ-CP sửa đổi các Nghị định xử phạt VPHC lĩnh vực hàng hải, giao thông đường bộ, đường sắt; hàng không dân dụng.

Điều 2 Nghị định 100 quy định về đối tượng áp dụng gồm: Cá nhân, tổ chức có hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt trên lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam => Cứ là cá nhân vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt trên lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam thì sẽ bị xử phạt.

=> Như vậy, không phân biệt ngày thường hay ngày Tết, trong những ngày Tết vẫn sẽ có lực lượng cảnh sát giao thông trực làm nhiệm vụ, người tham gia giao thông sử dụng rượu bia khi lái xe ngày Tết vẫn sẽ bị xử phạt như bình thường, không có sự khác biệt về mức phạt giữa ngày Tết và ngày bình thường.

2. Vi phạm nồng độ cồn ngày Tết

3 ngày tết có phạt nồng độ cồn không?

Mức phạt nồng độ cồn mới nhất năm 2024 đối với xe máy, xe ô tô, xe đạp, máy kéo, xe máy chuyên dùng được quy định theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP (sửa đổi tại Nghị định 123/2021/NĐ-CP) cụ thể như sau:

Loại xe

Nồng độ cồnMức tiềnPhạt bổ sung
Xe ô tôChưa vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc chưa vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở.Phạt tiền từ 6 triệu đồng đến 8 triệu đồng.Tước giấy phép lái xe từ 10 tháng đến 12 tháng.
Vượt quá 50 miligam đến 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,25 miligam đến 0,4 miligam/1 lít khí thở.Phạt tiền từ 16 triệu đồng đến 18 triệu đồng.Tước giấy phép lái xe từ 16 tháng đến 18 tháng.
Vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở.Phạt tiền từ 30 triệu đồng đến 40 triệu đồng.Tước giấy phép lái xe từ 22 tháng đến 24 tháng.
Xe máyChưa vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc chưa vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thởPhạt tiền từ 2 triệu đồng đến 3 triệu đồng.Tước giấy phép lái xe từ 10 tháng đến 12 tháng.
Vượt quá 50 miligam đến 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,25 miligam đến 0,4 miligam/1 lít khí thởPhạt tiền từ 4 triệu đồng đến 5 triệu đồng.Tước giấy phép lái xe từ 16 tháng đến 18 tháng.
Vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thởPhạt tiền từ 6 triệu đồng đến 8 triệu đồng.Tước giấy phép lái xe từ 22 tháng đến 24 tháng.
Xe đạpChưa vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc chưa vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thởPhạt tiền từ 80 ngàn đồng đến 100 ngàn đồng.
Vượt quá 50 miligam đến 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,25 miligam đến 0,4 miligam/1 lít khí thởPhạt tiền từ 300 ngàn đồng đến 400 ngàn đồng.
Vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thởPhạt tiền từ 400 ngàn đồng đến 600 ngàn đồng.
Máy kéo, xe máy chuyên dùngChưa vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc chưa vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thởPhạt tiền từ 3 triệu đồng đến 5 triệu đồng.Tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe (khi điều khiển máy kéo), chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ (khi điều khiển xe máy chuyên dùng) từ 10 tháng đến 12 tháng.
Vượt quá 50 miligam đến 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,25 miligam đến 0,4 miligam/1 lít khí thởPhạt tiền từ 6 triệu đồng đến 8 triệu đồng.Tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe (khi điều khiển máy kéo), chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ (khi điều khiển xe máy chuyên dùng) từ 16 tháng đến 18 tháng.
Vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thởPhạt tiền từ 16 triệu đồng đến 18 triệu đồng.Tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe (khi điều khiển máy kéo), chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ (khi điều khiển xe máy chuyên dùng) từ 22 tháng đến 24 tháng.

3. Nồng độ cồn bao nhiêu thì bị phạt?

Điều 8 VBHN 15/VBHN-VPQH về Luật Giao thông đường bộ, điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn là hành vi bị nghiêm cấm.

Do đó, chỉ cần trong hơi thở/máu của bạn có cồn thì không kể nồng độ bao nhiêu (dù chỉ 0,01) bạn đều đã vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ và sẽ bị phạt theo các mức phạt đã nêu tại phần 2 bài viết.

4. Vi phạm nồng độ cồn có bị giữ xe không 2024?

Tạm giữ xe, tạm giữ phương tiện giao thông là một trong các biện pháp xử phạt người tham gia giao thông có hành vi vi phạm Luật an toàn giao thông đường bộ.

Việc người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn trong cơ thể rất nguy hiểm, rất có khả năng gây tai nạn giao thông. Nếu bị kiểm tra và xử phạt, tài xế có thể sẽ bị xử phạt hành chính và bị tạm giữ xe để hạn chế khả năng gây hậu quả nghiêm trọng cho người khác.

Căn cứ vào quy định đã nêu rõ tại phần 2 bài viết, tùy theo nồng độ cồn đo được tại thời điểm xử phạt, người tham gia giao thông bằng các phương tiện giao thông đường bộ là ô tô, xe máy, máy kéo, xe máy chuyên dùng hay xe đạp đều có thể bị Cảnh sát giao thông tạm giữ xe vì lỗi vi phạm nồng độ cồn.

5. Người mượn xe vi phạm nồng độ cồn thì chủ xe có bị phạt không?

Căn cứ theo Khoản 10 Điều 8 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định:

Điều 8. Các hành vi bị nghiêm cấm

...

10. Giao xe cơ giới, xe máy chuyên dùng cho người không đủ điều kiện để điều khiển xe tham gia giao thông đường bộ.

...

Ngoài ra, trong các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành mới chỉ quy định phạt người điều khiển phương tiện giao thông vi phạm nồng độ cồn.

=> Như vậy, Người mượn xe vi phạm nồng độ cồn thì chủ xe sẽ không bị phạt. Chủ xe chỉ bị phạt trong trường hợp biết rõ người mượn xe không đủ điều kiện sức khỏe, tinh thần để tham gia giao thông mà vẫn giao xe.

Trên đây, Hoatieu.vn đã cung cấp cho bạn đọc các thông tin liên quan đến vấn đề "Phạt nồng độ cồn vào ngày Tết". Mời các bạn tham khảo thêm các bài viết liên quan tại mục Hành chính, mảng Hỏi đáp pháp luật.

Các bài viết liên quan:

Đánh giá bài viết
3 1.116
0 Bình luận
Sắp xếp theo