Nem Lai Vung, bánh xèo Cao Lãnh là những đặc sản tỉnh/thành nào?

Nem Lai Vung, bánh xèo Cao Lãnh là những đặc sản tỉnh/thành nào? Với 63 tỉnh thành, ẩm thực của Việt Nam rất đa dạng, phong phú. Mỗi địa phương lại có một đặc sản, văn hóa ẩm thực khác nhau. Các bạn đã biết nem Lai Vung, bánh xèo Cao Lãnh là của địa phương nào chưa? Cùng Hoatieu.vn tìm hiểu nhé.

1. Nem Lai Vung, bánh xèo Cao Lãnh là những đặc sản tỉnh/thành nào?

Nem Lai Vung, bánh xèo Cao Lãnh là những đặc sản của tỉnh Đồng Tháp - một tỉnh thuộc vùng Đồng bằng sông Cửu Long, Việt Nam.

2. Nem Lai Vung

Nem Lai Vung, bánh xèo Cao Lãnh là những đặc sản tỉnh/thành nào? 

Nem Lai Vung gắn liền với địa danh huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp. Từ lâu loại nem chua chua, ngọt ngọt này đã vang danh khắp trong Nam lẫn ngoài Bắc. Trung tâm sách Kỷ lục Việt Nam đã công nhận nem Lai Vung vào “Top” 14 đặc sản nổi tiếng và giá trị Việt Nam năm 2012.

Nem Lai Vung có hương vị thơm ngon, độc đáo. Nguyên liệu để làm nem gồm có thịt heo nạc xay nhuyễn, da heo (bì) xắt nhỏ trộn với thính (gạo rang), tỏi thái mỏng, hạt tiêu để nguyên hạt… Tùy theo bí quyết riêng của từng người mà có cách làm nem khác nhau.

Người ta trộn tất cả các nguyên liệu lại với nhau, nêm nếm gia vị cho vừa miệng rồi gói lại bằng lá chùm ruột hoặc lá vông non. Sau đó, gói lại thêm một lớp bằng lá chuối, buộc bằng dây lạt hoặc dây nylon. Nem sau khi gói lại để vài ngày cho lên men là có thể dùng được.

3. Bánh xèo Cao Lãnh

Bánh xèo là món ăn phổ biến ở cả miền Nam, Trung và Bắc. Thế nhưng tại mỗi địa phương, bánh xèo có cách chế biến khác nhau. Nổi bật ở miền Tây Nam Bộ phải kể đến là bánh xèo Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp.

Bánh ở đây được chế biến công phu từ nguyên liệu cho đến nước chấm. Bánh được làm từ bột gạo, chọn loại gạo ngon nhất để làm. Nhân bánh thường có củ sắn (củ đậu) xắt mỏng, giá, tôm, thịt heo băm nhỏ/thịt vịt… Khi đổ bánh, người ta bắc chảo lên bếp, chờ chảo nóng thì tráng phần bột mỏng rồi cho lần lượt các loại nhân vào. Đợi bánh giòn thì gập đôi lại và đổ ra đĩa.

Nước chấm đi kèm được pha chế khéo léo từ nước mắm, có vị chua the của chanh, phảng phất vị cay nồng của ớt rồi thêm ít cà rốt và củ cải bào sợi. Rau ăn kèm gồm có nhiều loại như xà lách, cải cay, rau quế, diếp cá, đọt bằng lăng… Bánh xèo ăn nóng mới ngon. Khi ăn, lấy miếng bánh cuộn thêm rau sống rồi chấm với nước mắm chua ngọt thì ngon không gì bằng.

4. Các đặc sản khác của tỉnh Đồng Tháp

Bên cạnh nem Lai Vung và bánh xèo Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp còn nổi tiếng với nhiều món ăn đặc trưng khác nữa:

  • Cá lóc nướng trui cuốn lá sen non

Cá lóc nướng trui là đặc sản nổi tiếng ở miền Tây. Tuy nhiên, cá lóc nướng cuốn lá sen non có lẽ chỉ ở vùng Đồng Tháp Mười mới phổ biến. Cá lóc tươi mang về sẽ được rửa sạch, sơ chế, bỏ mật cá để cả vảy rồi lấy muối hạt rửa lại, để ráo nước. Người chế biến thường dùng một cây sả tươi luồn thẳng từ miệng cá xuống dưới thân rồi đem nướng. Cách làm này vừa khử tanh vừa mang lại hương vị thơm ngon cho cá.

Cá lóc nướng chín, gỡ thịt cá cuốn cùng với lá sen non và chấm nước mắm me thì ngon không gì bằng. Những chiếc lá sen non mơn mởn, hai mép lá vẫn còn cuốn tròn chưa kịp bung ra đem rửa sạch rồi cuốn cùng thịt cá trắng nõn, thơm phức.

  • Lẩu mắm

Món ăn này hấp dẫn du khách gần xa nhờ nguyên liệu phong phú, hương vị thơm lừng và màu sắc bắt mắt. Lẩu mắm được chế biến công phu qua nhiều công đoạn, trong đó khâu nấu nước lẩu được xem là quan trọng nhất.

Người ta thường chọn những loại mắm ngon như mắm cá sặc, mắm cá linh để nấu nước lẩu. Ăn kèm với lẩu mắm còn có thịt ba chỉ, tôm sú, cá tra, cá basa, cà tím, nấm rơm, khổ qua… cùng nhiều loại rau đồng khác. Lẩu mắm có mùi vị hơi nồng nhưng đậm đà. Ai mới ăn lần đầu có thể không quen miệng nhưng nếu đã quen rồi sẽ muốn ăn thêm nhiều lần nữa.

  • Cá linh Đồng Tháp

Cá linh là đặc sản thường chỉ có vào mùa nước nổi ở các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, nhiều nhất là vùng Đồng Tháp Mười. Khoảng từ tháng 8 đến tháng 11 âm lịch hàng năm, cá linh theo dòng nước phù sa từ thượng nguồn đổ về rất nhiều.

Cá linh có thể chế biến thành nhiều món nhưng ngon nhất vẫn là nấu lẩu với bông điên điển. Cá linh để nguyên con, móc ruột, rửa sạch, để ráo rồi sắp ra đĩa. Đợi nồi lẩu sôi sùng sục, nêm nếm gia vị cho vừa ăn thì cho cá linh, bông điên điển, bông súng, rau thơm vào. Lẩu bông điên điển cá linh non ăn nóng cùng với bún hoặc cơm nóng đều được.

  • Quýt hồng Lai Vung

Vùng đất Lai Vung (Đồng Tháp) được phù sa bồi đắp quanh năm nên đất đai màu mỡ, cây cối phát triển tươi tốt. Nhờ điều kiện thuận lợi này nên giống quýt hồng ở đây phát triển vượt trội, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Quýt hồng Lai Vung nổi bật với hương vị thơm, ngọt, vỏ mỏng và ít hạt

  • Mứt chuối phồng

Mứt chuối phồng hay còn gọi là kẹo chuối là một đặc sản nổi tiếng của vùng Đồng Tháp Mười. Mứt chuối phồng được làm từ các nguyên liệu bình dân như chuối, gừng, đậu phộng, mè, nước cốt dừa, đường và nhiều gia vị khác.

Cách làm mứt chuối phồng khá đơn giản. Chuối sau khi hái từ vườn về đem ủ cho chín tự nhiên rồi ép phơi khô từ 2 đến 3 đợt nắng. Dừa khô đem bào mỏng, gừng xắt sợi, đậu phộng và mè rang vàng, chuẩn bị sẵn đường cát và bánh phồng sữa… Sau đó, bắc chảo lên bếp cho nóng rồi sên mứt cho đến khi không dính chảo nữa thì có thể tắt bếp.

Sau khi sên mứt, trải lên mẹt tre một lớp ni lông, tiếp đến là bánh tráng sữa, trải đều mẻ mứt mỏng lên bánh tráng, cuộn lại và cắt khoanh vừa ăn

  • Hồng Sen Tửu

Loại rượu này được nấu theo cách truyền thống từ hạt sen, củ sen, tim sen, nếp cùng men bột sen. Quy trình để nấu rượu sen rất công phu với công nghệ sản xuất gia truyền, hoàn toàn tuân thủ theo một quy trình thủ công nghiêm ngặt. Rượu ủ ít nhất 6 tháng mới có thể dùng được.

Hồng Sen Tửu có bốn loại: Hồng Sen Tửu đặc biệt, Hồng Sen Tửu, Rượu Sen và Anis Sen. Hồng Sen Tửu có vị thơm nồng, uống ngon, nhấm nháp một chén đủ để say nồng.

Trên đây, Hoatieu.vn đã giới thiệu đến bạn đọc các đặc sản của tỉnh Đồng Tháp trong đó có nem Lai Vung và bánh xèo Cao Lãnh. Nhìn vào đây, chúng ta có thể thấy ẩm thực Đồng Tháp quả thực rất phong phú, với nhiều món ăn khác nhau. Khi ghé Đồng Tháp chơi, các bạn có thể thử những món này và mua về làm quà cho người thân, bạn bè, đảm bảo ai cũng thích mê.

Mời các bạn đọc thêm các bài viết liên quan tại mảng Tài liệu.

Các bài viết liên quan:

Đánh giá bài viết
1 453
0 Bình luận
Sắp xếp theo