Nâng chuẩn nghề nghiệp giáo viên không cần thiết phải có chứng chỉ ngoại ngữ, tin học
Quy định mới về yêu cầu chứng chỉ tin học ngoại ngữ trong việc nâng chuẩn giáo viên
Nâng chuẩn nghề nghiệp giáo viên không cần thiết phải có chứng chỉ ngoại ngữ, tin học. Đây là một trong những nhận định của Bộ trưởng Bộ giáo dục đưa ra tại phiên chất vấn ngày 7/11/2019.
Như vậy sắp tới đây về vấn đề tuyển dụng của giáo viên sẽ có nhiều điểm mới, đặc biệt là nâng hạng tiêu chuẩn nghề nghiệp có quy định về chứng chỉ ngoại ngữ, tin học là điều không cần thiết. Dưới đây là một số nội dung quan trọng về chính sách mới đối với giáo viên, mời các bạn cùng theo dõi.
Bộ trưởng Bộ Nội vụ Trương Vĩnh Tân cho biết, giáo dục thực hiện 3 chỉ tiêu giảm biên chế, giảm số đơn vị trực thuộc và đảm bảo xã hội hóa thực hiện đúng tinh thần Nghị quyết 19, khi xây dựng Nghị quyết này, Bộ GDĐT cũng nhất trí cao về 3 chỉ tiêu này. Bộ trưởng Trương Vĩnh Tân nói thêm, 3 chỉ tiêu này tương đối khó làm.
Nói về biên chế giáo dục, Bộ trưởng Giáo dục Phùng Xuân Nhạ cho biết, hai Bộ đã có nhiều buổi làm việc về vấn đề này. Đối với giáo dục đào tạo có nhiều đặc thù, đội ngũ giáo viên đông, rất nhiều đặc thù về nghề nghiệp nên về biên chế giáo viên, những vướng mắc, giải pháp… tới đây, hai Bộ sẽ cùng nhau để có các giải pháp tham mưu cho chính phủ và cùng địa phương giải quyết các vấn đề còn đang vướng về biên chế.
Trước thông tin của Bộ trưởng Nội vụ rằng, sắp tới có nhiều đổi mới về tuyển dụng, đặc biệt là nâng hạng tiêu chuẩn nghề nghiệp có quy định về chứng chỉ ngoại ngữ, tin học. Bộ trưởng Nhạ cho biết, "qua thực tiễn đối với giáo viên, viên chức giáo dục, có lẽ chứng chỉ ngoại ngữ, tin học là không cần thiết vì đã lồng ghép trong quá trình bồi dưỡng chức danh nghề nghiệp trong chuẩn giáo viên đã quy định. Việc này 2 bộ trưởng đã thống nhất về cơ bản."
Về sắp xếp các đơn vị sự nghiệp công lập trong đó có trường học, Bộ trưởng Nhạ cho biết, việc tinh giảm bộ máy, sắp xếp trường lớp, Bộ đã chỉ đạo, hướng dẫn địa phương rà soát, sắp xếp các điểm trường lẻ, trường phổ thông có nhiều cấp học…
Mô hình này được hình thành có cơ sở, trong quá trình sáp nhập quy định chặt chẽ, hết sức nghiêm ngặt về các tiêu chuẩn, quy định về điều kiện, kỹ thuật, mỗi cấp học có đặc trưng tâm sinh lý khác nhau nên khi sắp xếp có tính toán, đảm bảo chuyên môn sư phạm, khoa học. Giảm biên chế nhưng cán bộ lãnh đạo phải đủ điều kiện, giáo viên đủ điều kiện, cơ sở vật chất, các phòng học… đảm bảo, lớp học trong các trường liên cấp này không quá 45 em.
Theo Bộ trưởng, việc sắp xếp trên nhu cầu và điều kiện cụ thể, không phải thực hiện một cách cơ học, đảm bảo điều kiện cho việc dạy và học. Tới đây Bộ sẽ cùng các địa phương hướng dẫn, thực hiện việc sắp xếp các trường, đặc biệt các trường liên cấp đảm bảo các điều kiện thì lúc đó mới sáp nhập. Mục đích việc sáp nhập là đảm bảo chất lượng chứ không phải chỉ để giảm biên chế.
Trong quá trình thực hiện, các địa phương cũng nhất trí như vậy. Bộ trưởng Nhạ cũng cho biết, địa phương nào giao cho sở GDĐT làm đầu mối thực hiện thì tốt còn giao cho sở khác không có chuyên môn thì đôi khi vẫn làm cơ học.
Với việc tinh giản biên chế, tới đây, Bộ GDĐT sẽ phối hợp với các địa phương, cùng Bộ Nội vụ xây dựng Nghị quyết tham mưu Chính phủ về biên chế giáo viên đảm bảo hợp lý, có lộ trình giảm cán bộ quản lý, phục vụ không cần thiết; đối với giáo viên thì tăng nhưng cũng phải hợp lý chứ không phải tăng vô cùng, trên cơ sở đấy các địa phương sắp xếp, rà soát.
Tham khảo thêm:
- Chia sẻ bởi:
- Ngày:
Tham khảo thêm
Hướng dẫn học tập và làm theo tấm gương Hồ Chí Minh 2021 Hướng dẫn số 16-HD/BTGTW
Bộ quy tắc ứng xử của cán bộ y tế Thông tư 07/2014/TT-BYT
Phụ cấp thâm niên công chức, viên chức 2023 Điểm mới về phụ cấp thâm niên công chức viên chức
Bảng tính thuế thu nhập cá nhân năm 2023 Thuế suất thuế thu nhập cá nhân mới nhất
Thủ tục đăng ký mã số thuế thu nhập cá nhân 2019 Cách xin cấp mã số thuế cá nhân
Tăng mạnh tiền dưỡng sức phục hồi sức khỏe cho người lao động từ 1/7/2020
Quy trình đánh giá cán bộ công chức bộ nội vụ
Mới nhất trong tuần
-
Quyền lợi của học sinh, sinh viên khi tham gia bảo hiểm y tế năm học 2022-2023
-
Quyết định 180/QĐ-BGDĐT 2020 danh mục sách giáo khoa lớp 1 môn Tiếng Anh
-
Khung năng lực vị trí việc làm trường THCS
-
Quyết định 2904/QĐ-BGDĐT 2022 đính chính Phụ lục 1 và 2 của Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT
-
Công văn 1496/BGDĐT-GDTrH 2022 triển khai thực hiện chương trình giáo dục trung học năm học 2022-2023
Giáo dục - Đào tạo
-
Thông tư 22/2017/TT-BGDĐT về điều kiện trình tự thủ tục mở ngành đào tạo trình độ đại học
-
Đề cương ôn thi viên chức môn chuyên ngành giáo viên THCS, THPT tỉnh Gia Lai 2019
-
Tiêu chuẩn quy mô, tiêu chuẩn của trường mầm non
-
Nghị định quy định xét tặng danh hiệu Nhà giáo Nhân dân số 27/2015/NĐ-CP
-
Nghị quyết 29/NQ-TW về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục