Mức xử phạt khi đi vào đường có biển báo 115 cấm 3,5 tấn

Mức xử phạt khi đi vào biển báo cấm

Trong quá trình tham gia giao thông, việc nắm vững luật giao thông không chỉ giúp bạn di chuyển an toàn, bảo vệ tính mạng cho bản thân mình, người thân của mình mà còn là cho người khác. Nhiều lái xe ô tô thắc mắc mức xử phạt khi đi vào đường có biển báo 115 cấm 3,5 tấn là bao nhiêu, mời các bạn tham khảo bài viết sau đây.

Hỏi:

Cho em hỏi em điều khiển xe trọng lượng bản thân 9,3 tấn đi vào đường có biển báo 115 cấm 3,5 tấn. Vậy em bị xử phạt lỗi gì mức phạt bao nhiêu. Em xin cảm ơn.

Trả lời:

Về ý nghĩa biển báo cấm P.115:

Căn cứ Điều 28 Luật giao thông đường bộ năm 2008 về tải trọng và khổ giới hạn của đường bộ:

1. Người điều khiển phương tiện phải tuân thủ các quy định về tải trọng, khổ giới hạn của đường bộ và chịu sự kiểm tra của cơ quan có thẩm quyền“.

Theo quy định trên thì người điều khiển phải tuân thủ các quy định về tải trọng, khổ giới hạn của đường bộ và chịu sự kiểm tra của cơ quan có thẩm quyền.

Theo quy định tại Phụ lục B Quy chuẩn 41:2016/BGTVT – Ý nghĩa – sử dụng biển báo cấm, Biển số P.115 “Hạn chế tải trọng toàn bộ xe“: Để báo đường cấm các loại xe (cơ giới và thô sơ) kể cả các xe được ưu tiên theo quy định, có tải trọng toàn bộ xe (tải trọng bản thân xe cộng với khối lượng chuyên chở) vượt quá trị số ghi trên biển đi qua.

Như vậy, theo thông tin bạn cung cấp tải trọng bản thân xe là 9,3 tấn thì không thể đi vào đường có biển báo 115 cấm tải trọng toàn bộ xe từ 3,5 tấn trở lên. Khi đó, nếu bạn cho xe đi qua đường này sẽ bị xử phạt hành chính với lỗi vượt quá tải trọng của đường.

Về mức xử phạt hành chính:

Căn cứ Điều 33 Nghị định 46/2016/NĐ-CP, bạn đối chiếu quy định sau:

“Điều 33. Xử phạt người điều khiển xe bánh xích; xe quá tải trọng, quá khổ giới hạn của cầu, đường (kể cả xe ô tô chở hành khách)

2. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với hành vi điều khiển xe mà tổng trọng lượng (khối lượng toàn bộ) của xe vượt quá tải trọng cho phép của cầu, đường trên 10% đến 20%, trừ trường hợp có Giấy phép lưu hành còn giá trị sử dụng.

6. Phạt tiền từ 14.000.000 đồng đến 16.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Điều khiển xe mà tổng trọng lượng (khối lượng toàn bộ) của xe hoặc tải trọng trục xe (bao gồm cả hàng hóa xếp trên xe, người được chở trên xe) vượt quá tải trọng cho phép của cầu, đường trên 150%, trừ trường hợp có Giấy phép lưu hành còn giá trị sử dụng;

7. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

a) Thực hiện hành vi quy định tại Khoản 1; Khoản 3; Khoản 4 Điều này còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe (khi điều khiển ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự ô tô), chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ (khi điều khiển xe máy chuyên dùng) từ 01 tháng đến 03 tháng;

b) Thực hiện hành vi quy định tại Khoản 5 Điều này còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe (khi điều khiển ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự ô tô), chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ (khi điều khiển xe máy chuyên dùng) từ 02 tháng đến 04 tháng;

c) Thực hiện hành vi quy định tại Khoản 6 Điều này còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe (khi điều khiển ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự ô tô), chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ (khi điều khiển xe máy chuyên dùng) từ 03 tháng đến 05 tháng.

8. Ngoài việc bị áp dụng hình thức xử phạt, người điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm quy định tại Khoản 1, Khoản 2, Khoản 3, Khoản 4, Khoản 5, Khoản 6 Điều này còn bị áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả sau đây: Buộc phải hạ phần hàng quá tải, dỡ phần hàng quá khổ theo hướng dẫn của lực lượng chức năng tại nơi phát hiện vi phạm; nếu gây hư hại cầu, đường phải khôi phục lại tình trạng ban đầu đã bị thay đổi do vi phạm hành chính gây ra.”

Như vậy, theo quy định trên, dựa vào tỷ lệ quá tải cầu đường để xác định mức phạt cụ thể. Trong trường hợp của bạn, chúng tôi không biết chính xác tổng khối lượng của hàng và xe tại thời điểm vi phạm là bao nhiêu nên không thể xác định chính xác số tiền phạt. Do đó, bạn cần đối chiếu với biên bản vi phạm hành chính để đối chiếu.

Lưu ý: Khi vi phạm lỗi quá tải của cầu, đường thì cả người điều khiển phương tiện và chủ phương tiện cũng bị xử phạt tùy thuộc vào tỷ lệ quá tải.

Đánh giá bài viết
1 592
0 Bình luận
Sắp xếp theo