Mức xử phạt khi đi nhầm vào làn thu phí không dừng ETC

Mức xử phạt ô tô đi nhầm vào làn thu phí ETC

Theo quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP tại các trạm thu phí trên các tuyến quốc lộ trọng điểm, các phương tiện không dán thẻ vẫn cố tình đi vào làn thu phí không dừng (ETC) sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật. Sau đây là mức xử phạt xe ô tô khi đi nhầm vào làn thu phí không dừng ETC mới nhất Hoatieu xin chia sẻ để bạn đọc cùng tham khảo.

Hiện nay vẫn còn tình trạng các phương tiện chưa chấp hành nghiêm việc đi theo biển báo phân làn cho loại xe của mình khi qua trạm, cố tình đi qua trạm thu phí không dừng khi chưa dán tem gây giảm năng lực thông xe cho các làn ETC. Vậy lỗi xe không dán thẻ đi vào làn thu phí không dừng bị phạt bao nhiêu?

Lỗi đi nhầm vào làn thu phí không dừng

Hiện nay, ở hầu hết các trạm thu phí đều bố trí làn đường riêng dành cho các phương tiện thanh toán không dừng, có biển chỉ dẫn và vạch kẻ riêng. Tuy vậy, nhiều tài xế dù chưa đăng ký và dán thẻ ETC nhưng vẫn cố tình đi vào làn đường này cho nhanh.

Dù là cố tình hoặc vô ý đi nhầm vào làn ETC thì lái xe đều có thể bị phạt hành chính theo quy định tại điểm c khoản 4 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

4. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

..........

c) Điều khiển xe không đủ điều kiện để thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng đi vào làn đường dành riêng thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng tại các trạm thu phí;

Cụ thể, hành vi "Điều khiển xe không đủ điều kiện để thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng đi vào làn đường dành riêng thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng tại các trạm thu phí" sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng.

Ngoài ra, tài xế khi đi sai vào làn đường ETC tại các trạm thu phí còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 - 03 tháng.

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, đến nay đã có 112 trạm thu phí trên toàn quốc đưa vào vận hành hệ thống thu phí điện tử không dừng và đảm bảo chủ phương tiện chỉ cần sử dụng 1 thẻ đầu cuối để lưu thông qua tất cả trạm có lắp đặt hệ thống thu phí không dừng. Chủ phương tiện không phải trả chi phí gắn thẻ cho lần lắp đặt đầu tiên trước ngày 31/12/2021, sau ngày này chủ phương tiện phải trả chi phí này cho nhà cung cấp dịch vụ thu phí.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Phổ biến pháp luật của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 86
0 Bình luận
Sắp xếp theo