Mức phí nộp phạt vi phạm giao thông qua bưu điện

Mức phí nộp phạt vi phạm giao thông qua bưu điện mới nhất

Dịch vụ nộp phạt vi phạm giao thông qua bưu điện đang được nhân rộng ở nhiều tỉnh thành. Mức phí nộp phạt vi phạm giao thông qua bưu điện là bao nhiêu? Nội dung chi tiết mời các bạn cùng tham khảo.

Sau khi triển khai thí điểm ở một số quận huyện, dịch vụ nộp phạt vi phạm giao thông qua bưu điện đang được nhân rộng ở nhiều tỉnh thành và nhận được sự hưởng ứng tích cực của người tham gia giao thông.

Mức phí nộp phạt vi phạm giao thông qua bưu điện

Theo quy trình xử phạt thông thường, trừ những mức phạt thấp được nộp tại chỗ, người vi phạm sẽ phải tới kho bạc nộp tiền, sau đó quay sang nơi ra quyết định xử phạt để lấy giấy tờ phương tiện theo thời gian trong giấy hẹn. Nếu người tham gia giao thông ở tỉnh này vi phạm giao thông ở tỉnh khác, sẽ phải quay đi quay lại rất mất thời gian, chi phí. Chưa kể, những bối rối khi thực hiện thủ tục nộp phạt, những lúng túng do không thạo đường tới kho bạc hoặc trụ sở nơi ra quyết định xử phạt rất dễ rơi vào “bẫy” của đội “cò” nộp phạt hộ, lấy hộ giấy tờ xe với giá “cắt cổ”.

Hoàn toàn tự nguyện, khi đăng ký dịch vụ này, người vi phạm giao thông có thể đóng tiền phạt ở bất cứ bưu điện nào thuận lợi và ngồi nhà đợi nhận lại giấy tờ trong vòng 2 ngày với các huyện xa và tỉnh/thành khác. Riêng ở nội thành, người nộp phạt có thể nhận lại giấy tờ trong vòng 1 ngày kể từ khi nộp phạt.

Để có được sự tiện lợi ấy, người vi phạm giao thông phải chấp nhận trả một mức phí cho dịch vụ. Thông thường, phí dịch vụ nộp phạt vi phạm giao thông qua bưu điện cho số tiền phạt đến 3 triệu đồng trả giấy tờ cùng tỉnh là 50.000 đồng, các tỉnh, thành khác là 80.000 đồng; Từ trên 3 - 10 triệu đồng tại cùng tỉnh là 60.000 đồng, các tỉnh/thành khác là 90.000 đồng...

Chưa cần tính thời gian và công sức phải bỏ ra, chỉ tính riêng xăng xe đi lại hoàn tất thủ tục nộp phạt, đã tốn ngang ngửa, thậm chí nhiều hơn mức phí trả cho dịch vụ nộp phạt qua bưu điện. Dịch vụ này cũng giảm áp lực trong quá trình xử lý các thủ tục vi phạm hành chính của lực lượng chức năng cho từng người vi phạm; hạn chế số lần phải đi lại, qua đó giảm lưu lượng giao thông trên đường và chi phí xã hội, góp phần đảm bảo ATGT và TNGT.

Kết quả thí điểm cho thấy, chỉ trong tháng 1/2016, gần 100% trường hợp vi phạm giao thông tại huyện Củ Chi (TP.HCM) đăng ký nộp phạt qua bưu điện thay vì tự nộp phạt tiền tại ngân hàng, kho bạc. Điều đó cho thấy, người dân sẵn sàng bỏ một số tiền phù hợp ra để hưởng một dịch vụ tiện ích. Đó cũng là xu thế chung của xã hội hiện đại, khi mà các loại dịch vụ bùng nổ để đáp ứng nhu cầu về sự tiện nghi, thuận lợi của mọi tập thể, cá nhân.

Mỗi năm, cả nước có hàng triệu người vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông, nên dịch vụ nộp phạt vi phạm giao thông qua bưu điện được nhân rộng sẽ giảm đáng kể lãng phí, phiền hà cho cả cơ quan xử phạt và người vi phạm.

Đánh giá bài viết
1 331
0 Bình luận
Sắp xếp theo