Mua đất trong quá trình hôn nhân đứng tên một người được không?

Nhiều người vẫn thường thắc mắc rằng không biết sau khi đã kết hôn rồi, việc mua đất có được đứng tên riêng của vợ hoặc chồng hay không, hay là phải đứng tên cả hai vợ chồng. Điều này sẽ được Hoatieu.vn giải đáp qua bài viết dưới đây.

1. Tài sản chung là gì?

Theo quy định tại Điều 33 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 tài sản chung của vợ chồng được xác định do hai người cùng tạo ra, thu nhập do lao động, sản xuất, kinh doanh, hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng và thu nhập hợp pháp trong thời kỳ hôn nhân.

Tài sản mà vợ chồng được thừa kế chung hoặc được tặng cho chung và tài sản khác mà vợ chồng thỏa thuận là tài sản chung được xem là tài sản chung.

Như vậy, tài sản chung là tài sản được hình thành sau khi kết hôn và trong thời kỳ hôn nhân mà vợ hoặc chồng không thảo thuận đó là tài sản riêng.

2. Tài sản riêng là gì?

Vợ chồng có quyền có tài sản riêng, tài sản riêng quy định tại Điều 43 Luật Hôn nhân và gia đình 2014, cụ thể được xác định:

  • Là phần tài sản riêng của vợ, chồng có được trước khi kết hôn
  • Tài sản được thừa kế riêng, được tặng cho trong thời kỳ hôn nhân
  • Tài sản được chia riêng cho vợ, chồng theo quy định pháp luật
  • Tài sản phục vụ nhu cầu thiết yếu của vợ, chồng
  • Tài sản khác mà theo quy định của pháp luật thuộc sở hữu riêng của vợ, chồng.

Mua đất trong quá trình hôn nhân đứng tên một người được không?

3. Mua đất khi đã kết hôn, đứng tên một người có được không?

Theo quy định tại khoản 1 Điều 33 Luật Hôn nhân và gia đình 2014, quyền sử dụng đất mà vợ, chồng có được sau khi kết hôn là tài sản chung của vợ chồng, trừ trường hợp vợ hoặc chồng được thừa kế riêng, được tặng cho riêng hoặc có được thông qua giao dịch bằng tài sản riêng.

Quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất được tặng cho riêng vợ hoặc chồng, được thừa kế riêng thì vợ hoặc chồng đứng tên trên sổ đỏ là việc hiển nhiên, người còn lại sẽ không có quyền đối với quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất.

Pháp luật không cấm trường hợp vợ hoặc chồng thực hiện giao dịch chuyển nhượng đất trong thời kỳ hôn nhân. Vợ, chồng có quyền chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản riêng của mình, có quyền nhập hoặc không nhập tài sản riêng vào tài sản chung.

Tuy nhiên, giao dịch mua đất trong thời kỳ hôn nhân và việc đứng tên riêng trên mảnh đất đó chỉ được diễn ra hợp pháp khi có sự đồng ý, thỏa thuận của hai vợ chồng để xác định quyền sử dụng đất là tài sản riêng.

Như vậy, khi đã kết hôn và đang trong quá trình hôn nhân, mua đất mà muốn đứng tên của riêng mình được, là tài sản riêng của mỗi người được nếu chứng minh được việc mua đó làđược mua từ tài sản riêng của mỗi người, được cha mẹ cho; ...

Trên đây là ý kiến tư vấn của Hoatieu.vn. Mời bạn tham khảo một số bài viết hữu ích khác như:

Đánh giá bài viết
1 132
0 Bình luận
Sắp xếp theo