Mất chứng minh thư có đi máy bay trong nước được không?

Chứng minh thư là một trong những loại giấy tờ cần thiết để làm thủ tục tại sân bay. Tuy nhiên nếu mất chứng minh thư thì thủ tục checkin tại sân bay được thực hiện thế nào?

Trong bài viết này, Hoatieu.vn sẽ trả lời câu hỏi Mất chứng minh thư có đi máy bay trong nước được không? theo quy định tại Thông tư 13/2019/TT-BGTVT

1. Mất chứng minh thư có đi máy bay trong nước được không?

Đi máy bay không có chứng minh thư có được không? hẳn là thắc mắc của nhiều người khi lần đầu làm thủ tục checkin mà lại không có CMND

Khi đi máy bay trong nước, chứng minh thư là một loại giấy tờ bạn phải có để có thể làm thủ tục tại sân bay. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa rằng việc đi máy bay trong nước không có chứng minh thư là không được. Bạn có thể thay thế chứng minh thư bằng loại giấy tờ khác được quy định tại mục 1 phụ lục XIV, cụ thể:

  • Đối với hành khách trên 14 tuổi

- Hộ chiếu hoặc giấy thông hành, thị thực rời, thẻ thường trú, thẻ tạm trú, chứng minh nhân dân, thẻ Căn cước công dân

- Giấy chứng minh, chứng nhận của công an nhân dân, quân đội nhân dân

- Thẻ Đại biểu Quốc hội; thẻ Đảng viên; thẻ Nhà báo; giấy phép lái xe ô tô, mô tô; thẻ của Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia

- Thẻ kiểm soát an ninh cảng hàng không, sân bay loại có giá trị sử dụng dài hạn

- Thẻ nhận dạng của các hãng hàng không Việt Nam

- Giấy xác nhận nhân thân do công an phường, xã nơi thường trú hoặc tạm trú xác nhận (giấy xác nhận có các thông tin thể hiện các nội dung sau: cơ quan xác nhận, người xác nhận; ngày, tháng, năm xác nhận; họ và tên, ngày tháng năm sinh, giới tính, quê quán, nơi thường trú của người được xác nhận; lý do xác nhận. Giấy xác nhận có dán ảnh, đóng dấu giáp lai và chỉ có giá trị trong vòng 30 ngày kể từ ngày xác nhận); giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền chứng nhận hành khách là người vừa chấp hành xong bản án.

  • Hành khách dưới 14 tuổi:

- Giấy khai sinh; trường hợp dưới 01 tháng tuổi chưa có giấy khai sinh thì phải có giấy chứng sinh;

- Giấy xác nhận của tổ chức xã hội đối với trẻ em do tổ chức xã hội đang nuôi dưỡng (chỉ có giá trị sử dụng trong thời gian 06 tháng kể từ ngày xác nhận).

2. Chứng minh photo công chứng có đi máy bay được không?

Chứng minh photo công chứng có đi máy bay được không?

Theo quy định tại phụ lục XIV Thông tư 13/2019/TT-BGTVT, các loại giấy tờ được kể đến trong mục 1 bài này (bao gồm cả CMND) đều phải là giấy tờ gốc trừ giấy khai sinh có thể là bản sao có chứng thực, do đó chứng minh photo công chứng không thể dùng để làm thủ tục tại sân bay.

Theo ghi nhận từ các quầy làm thủ tục tại sân bay, những chứng minh photo hay công chứng cho dù bản sao đó còn thời hạn sử dụng đều không được chấp nhận khi làm thủ tục chuyến bay. Do vậy, hành khách đi máy bay phải đến sớm sân bay để làm thủ tục, trong trường hợp quên mang giấy tờ sẽ có thời gian để kịp thời xử lý.

3. Chứng minh thư hết hạn có đi được máy bay?

Chứng minh nhân dân hết hạn (15 năm kể từ ngày cấp) sẽ không được sử dụng để làm thủ tục khi đi máy bay.

4. CMND bị mờ số có đi máy bay được không?

Nếu bạn gặp phải trường hợp này thì nhân viên tai quầy vé sẽ từ chối làm thủ tục nên bạn không thể sử dụng CMND này để đi máy bay được. Thay vào đó, bạn có thể sử dụng giấy xác nhận nhân thân, bằng lái xe hay các giấy tờ khác mà hãng hàng không quy định thay thế cho CMND làm thủ tục.

5. Đi nước ngoài có cần chứng minh nhân dân?

Trong những chuyến bay quốc tế, chứng minh thư không phát huy tác dụng khi làm thủ tục xuất nhập cảnh. Lúc này Passport ( Hộ chiếu) và Visa ( nếu có) là tối quan trọng.

  • Hộ chiếu: Hành khách trên các chuyến bay quốc tế (bao gồm cả trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh) đều bắt buộc cần có hộ chiếu
  • Visa (thị thực): Hành khách nhập cảnh đến quốc gia nào đều cần có thị thực tại quốc gia đó. Tuy nhiên không phải tất cả các quốc gia đều yêu cầu, những nước khác nhau sẽ có chính sách miễn thị thực khác nhau, bạn cần kiểm tra kĩ về yêu cầu thị thực của các nước bạn chuẩn bị đến để có thông tin chính xác nhất.

Vậy nhưng Chứng minh thư có tác dụng to lớn giúp nước sở tại nhận diện bạn là công dân Việt Nam, trong trường hợp bạn làm mất hay có bất kì vấn đề gì xảy ra với hộ chiếu của bạn trong quá trình ở nước ngoài, bạn có thể mang chứng minh thư tới Đại sứ quán Việt Nam đặt tại nước đó, xin cấp hộ chiếu tạm thời giúp bạn bay về Việt Nam.

=> CMND không có tác dụng trong việc xuất cảnh nhưng bạn nên mang theo để đề phòng những trường hợp bạn gặp vấn đề với hộ chiếu.

6. Mất chứng minh thư đi máy bay dùng bằng lái xe được không?

Dựa theo phân tích tại mục 1 thì khi mất chứng minh thư bạn dùng bằng lái xe thay thế (đối với những chuyến bay trong nước) thì vẫn được chấp nhận.

Trên đây Hoatieu.vn đã trả lời câu hỏi Mất chứng minh thư có đi máy bay trong nước được không? Mời các bạn đọc thêm các bài viết liên quan tại mục Có thể bạn chưa biết, mảng Tài liệu.

Các bài viết liên quan:

Đánh giá bài viết
1 801
0 Bình luận
Sắp xếp theo