Mang thai, cho con bú có được tiêm vaccine Covid-19?

Mang thai có được tiêm vaccine Covid-19? Vaccine Covid-19 có an toàn với phụ nữ mang thai, cho con bú?

1. Mang thai có được tiêm vaccine Covid-19?

Phụ nữ có thai nằm trong nhóm nguy cơ cao, có khả năng lây nhiễm Covid-19 cao hơn so với người không mang thai. Mắc COVID-19 trong giai đoạn thai kỳ cũng tăng nguy cơ ảnh hưởng xấu tới thai nhi.

Theo quyết định 2995/QĐ-BYT ngày 18-6 của Bộ Y tế, tại Việt Nam, phụ nữ mang thai thuộc nhóm trì hoãn tiêm chủng vì hiện tại có rất ít dữ liệu thử nghiệm lâm sàng và đánh giá về tính an toàn của vắc xin phòng COVID-19 đối với thai kỳ, vắc xin phòng COVID-19 có thể tiêm cho phụ nữ mang thai nếu lợi ích mang lại cao hơn rủi ro.

Theo Hiệp hội Sản phụ khoa Hoàng gia Anh (RCOG), phụ nữ mang thai cần tiêm vắc xin phòng COVID-19 nếu thuộc các nhóm đang mắc bệnh nền khiến gia tăng nguy cơ mắc bệnh nặng do COVID-19; nhân viên y tế, nhân viên xã hội do có nguy cơ cao phơi nhiễm virus, bị mắc đái tháo đường thai kỳ, béo phì có BMI từ 40 trở lên.

Ngoài ra, phụ nữ mang thai có nguy cơ cao phối nhiễm với vi rút SARS-CoV-2 (ví dụ, cán bộ y tế) hoặc người mắc bệnh nền tăng nguy cơ mắc bệnh nặng, có thể được tiêm vắc xin phòng bệnh sau khi được cán bộ y tế tư vấn.

Mang thai có được tiêm vaccine Covid-19?

2. Đang cho con bú có được tiêm vaccine Covid-19?

Theo tổ chức y tế thế giới WHO, kháng thể (anti-body) mà người mẹ có có thể truyền sang trẻ sơ sinh và có tác dụng bảo vệ trẻ sơ sinh. Phụ nữ cho con bú hoàn toàn có thể tiêm vắc xin phòng COVID-19

WHO không khuyến cáo nên cho con ngừng bú sữa mẹ sau khi tiêm phòng vaccine covid-19.

Tuy nhiên phụ nữ đang cho con bú thuộc đối tượng trì hoãn tiêm vaccine covid-19 của AstraZeneca theo khuyến cáo của bộ y tế Việt Nam

=> Khi quyết định tiêm thì những người phụ nữ đang cho con bú nên tham khảo ý kiến tư vấn của bác sỹ và cân nhắc sự chênh lệch giữa nguy cơ lây nhiễm covid-19 và các nguy hiểm sau khi tiêm vaccine

Để biết các đối tượng nên tiêm/không nên tiêm Covid-19, mời các bạn tham khảo bài: Tiêm vắc xin covid-19 có nguy hiểm không?

3. Sắp mang thai có nên tiêm vaccine phòng COVID-19?

Nếu bạn dự định mang thai, bạn nên tiêm vaccine phòng COVID-19.

Đối với những vaccine COVID-19 phải tiêm 2 liều, nếu sau khi tiêm liều thứ nhất bạn mới biết là có bầu, bạn hãy tiếp tục tiêm liều thứ 2 theo lịch trình tiêm chủng.

Hiệp hội Sản Phụ khoa Hoàng gia Anh quốc (RCOG) khuyến cáo: Phụ nữ đang dự định mang bầu không cần thiết phải tránh thai sau khi tiêm vaccine. Tiêm vaccine trước khi mang bầu sẽ giúp bạn giảm thiểu nguy cơ mắc COVID-19 hoặc bị bệnh nặng.

Các chuyên gia khuyến cáo, mặc dù mũi tiêm thứ nhất đã mang đến cho bạn hiệu quả bảo vệ nhất định nhưng có thể hiệu quả này không kéo dài đến hết thai kỳ sắp tới. Vì vậy, nếu có thể, bạn nên chờ đến khi hoàn thành lịch tiêm vaccine rồi hãy có bầu.

4. Độ tuổi tiêm vaccine covid-19

Đối với từng loại vaccine covid-19, độ tuổi an toàn để tiêm vaccine sẽ khác nhau:

  • Trẻ từ 12 tuổi trở lên có thể tiêm vaccine ngừa COVID-19 của Pfizer-BioNTech.
  • Vaccine AstraZeneca chỉ tiêm cho người trên 18 tuổi

Hiện nay hãng vaccine Pfizer đang đưa ra những liều vaccine an toàn để thử nghiệm với hai nhóm trẻ dưới 12 tuổi, cụ thể là từ 6 tháng tuổi đến dưới 12 tuổi.

5. Những lưu ý khi tiêm vaccine covid-19

5.1 Trước khi tiêm Vaccine Covid-19 nên làm gì?

Trước khi tiêm Vaccine Covid-19 bạn nên có chế độ ăn đảm bảo tính lành mạnh và cung cấp được các chất cần thiết. Bên cạnh đó, trước khi đi tiêm, các bạn cần chuẩn bị giấy tờ cần thiết, để biết chế độ ăn và các việc cụ thể trước khi tiêm Vaccine Covid-19, mời các bạn tham khảo bài: Trước khi tiêm vắc xin Covid 19 nên làm gì?

5.2 Sau khi tiêm Vaccine Covid-19 nên làm gì?

Sau khi tiêm Vaccine Covid-19 cơ thể bạn có thể sẽ bị mệt mỏi, sốt nhẹ... do đó chế độ ăn phải bổ sung được những chất cơ thể cần, tránh uống rượu bia và ăn thức ăn nhanh. Việc theo dõi tình trạng sức khỏe sau tiêm cũng là điều cần thiết, khi gặp các triệu chứng bất thường thì bạn phải báo ngay cho cơ sở y tế để được giúp đỡ kịp thời.

Để biết cụ thể những điều cần làm sau khi tiêm vaccine Covid-19, mời các bạn tham khảo các bài:

Trên đây, Hoatieu.vn đã trả lời câu hỏi Có được tiêm Vaccine Covid-19 khi đang có kinh nguyệt? Mời các bạn tham khảo thêm các bài viết liên quan tại mục Hành chính, mảng Hỏi đáp pháp luật.

Các bài viết liên quan:

Đánh giá bài viết
1 542
0 Bình luận
Sắp xếp theo