Ly hôn đơn phương không có chứng minh thư của chồng

Ly hôn là một vấn đề gắn với mỗi cá nhân phải trải qua khi mối quan hệ tình cảm rạn nứt. Tuy nhiên khi ly hôn không phải bao giờ bạn cũng có thể có đủ hồ sơ để khởi kiện yêu cầu ly hôn. Vậy ly hôn đơn phương khi không có chứng minh thư của chồng sẽ như thế nào?

1. Không có CMTND của chồng có ly hôn được không?

Bạn không cần bản chính chứng minh thư nhân dân của chồng để đơn phương ly hôn mà chỉ cần bản sao công chứng, chứng thực.

Đối với giấy tờ tùy thân của vợ/chồng mà bạn đang muốn ly hôn nếu bạn không giữ, không lấy được thì hãy trình bày rõ hoàn cảnh để tòa án thụ lý hồ sơ của mình. Trong quá trình thực hiện thủ tục tòa án sẽ yêu cầu chồng bạn cung cấp cho tòa những giấy tờ cần thiết để hoàn thành thủ tục.

2. Ly hôn khi không có sổ hộ khẩu?

Pháp luật quy định bạn không cần bản chính sổ hộ khẩu để có thể tiến hành ly hôn mà chỉ cần bản sao công chứng, chứng thực của sổ hộ khẩu. Nếu như bạn không có cả bản chính lẫn bảo sao, bạn có thể liên hệ với công an cấp xã/ phường nơi bạn thường trú xác nhận rằng bạn là nhân khẩu thường trú tại địa phương. Vì việc cung cấp sổ hộ khẩu hay bản sao công chứng, chứng thực sổ hộ khẩu vô cùng quan trọng để giải quyết quan hệ hôn nhân của các bạn cũng như xác minh về nhân thân và nơi cư trú của cả hai, giúp liên hệ với các bạn và giải quyết vụ án được thực hiện một cách dễ dàng.

3. Muốn ly hôn nhưng chồng giữ hết giấy tờ thì phải làm sao?

Bạn sẽ nộp hồ sơ bao gồm tất cả các giấy tờ được quy định theo Bộ Luật Tố tụng dân sự năm 2015 tại Tòa án nhân dân cấp huyện nơi chồng của bạn hiện đang cư trú và làm việc. Trường hợp bạn không có đủ các giấy tờ trên do chồng bạn nắm giữ.

Trong trường hợp của bạn, chồng bạn đang giữ tất cả các giấy tờ trong thời kỳ hôn thú. Vì vậy, để có thể nộp hồ sơ ly hôn, bạn có thể làm như sau:

  • Về hộ khẩu: Liên hệ với công an cấp phường, xã nơi bạn và vợ bạn thường trú nhờ nơi đây xác nhận rằng bạn và vợ bạn là nhân khẩu thường trú tại địa phương. Việc xác nhận này bạn có thể làm một đơn riêng, cũng có thể nhờ công an xác nhận ngay vào đơn xin ly hôn.
  • Về Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn: Liên hệ với cơ quan hộ tịch nơi bạn đăng ký kết hôn trước đây để xin cấp Trích lục bản sao.
  • Về khai sinh: Liên hệ với cơ quan hộ tịch nơi bạn đăng ký khai sinh cho con trước đây để xin cấp Trích lục bản sao.

Khi nộp đơn cho tòa án, nếu vẫn thiếu giấy tờ nào đó theo yêu cầu của tòa án mà bạn không thể bổ sung được thì bạn cứ xin tòa nhận đơn, trong quá trình thụ lý và giải quyết tòa án sẽ yêu cầu vợ bạn bổ sung sau.

Ly hôn đơn phương không có chứng minh thư của chồng

4. Những trường hợp không được đơn phương ly hôn?

Theo quy định tại khoản 3 Điều 51 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 thì người chồng không có quyền yêu cầu ly hôn trong trường hợp vợ đang có thai, sinh con hoặc đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi. Người chồng muốn xin ly hôn phải chờ người vợ sinh con xong và đứa trẻ trên 12 tháng tuổi thì mới được quyền yêu cầu ly hôn.

5. Mất CMTND có ly hôn được không?

Nếu bạn mất chứng minh thư nhân dân thì bạn có thể cung cấp bản sao CMND hoặc bản photo đã được công chứng, chứng thực.

Trong trường hợp bạn không có bản sao CMND, bạn có thể sử dụng bản sao công chứng, chứng thực của sổ hộ chiếu để hoàn thiện hồ sơ. Nếu bạn có nhu cầu làm lại CMND, bạn có thể liên hệ với công an phường, xã, thị trấn để được cấp lại CMND. Bởi việc cung cấp chứng minh thư nhân dân chính xác thì Tòa án mới có thể tiến hành giải quyết theo đúng quy định của pháp luật. Nếu không xác minh được danh tính của bạn sẽ ảnh hướng rất lớn đến khâu giải quyết vụ việc sau này.

Mời các bạn tham khảo thêm một số bài viết hữu ích khác liên quan như Thủ tục cấp giấy chứng minh thư nhân dânThủ tục cấp lại giấy chứng minh thư nhân dân từ chuyên mục Hỏi đáp pháp luật của trang Hoatieu.vn

Đánh giá bài viết
3 713
0 Bình luận
Sắp xếp theo