Lưu ý khi tiêm Vaccine AstraZeneca

Lưu ý khi tiêm Vaccine AstraZeneca. Trước và sau khi tiêm vaccine AstraZeneca cần lưu ý điều gì?

1. Lưu ý khi tiêm Vaccine AstraZeneca

Lưu ý khi tiêm Vaccine AstraZeneca

Kỹ thuật tiêm Vaccine AstraZeneca là kỹ thuật tiêm bắp, thường tiêm vào cơ Delta.

Astra Zeneca  là vacxin vector, vacxin này sử dụng adenovirus sống giảm độc làm vector để mang đoạn gen mã hoá cho glycoprotein gai bề mặt của virus gây bệnh COVID-19 (glycoprotein S) vào cơ thể. Đây chính là thành phần giúp cho virus SARS-CoV-2 xâm nhập tế bào cơ thể để phát sinh chứng bệnh. Sau khi tiêm, glycoprotein S của virus SARS-CoV-2 được trình diện và kích thích đáp ứng miễn dịch tấn công các glycoprotein S khi virus SARS-CoV-2 xâm nhập cơ thể để ngăn chặn virus xâm nhập tế bào và gây bệnh

Như vậy, tiêm vacxin là đưa adenovirus sống giảm độc mang thông tin di truyền mã hoá cho cấu trúc glycoprotein bề mặt của SARS-CoV-2, vì vậy nếu adenovirus được đưa thẳng vào máu có thể sẽ xuất hiện các hiệu ứng, bởi vì bản thân adenovirus cũng là một tác nhân ngoại lai, có thể gây bệnh. Các phản ứng được mô tả như sản xuất các yếu tố viêm (cytokines, chemokines), hoạt hoá bổ thể, tác động đến đông máu vì giảm tiểu cầu do sự phản ứng thụ thể đặc hiệu giữa adenovirus và tiểu cầu cũng được mô tả nhiều trong các tài liệu khoa học [7], thay đổi huyết động, tổn thương gan…

=> Rất có thể các phản ứng nặng sau tiêm Astra Zeneca do nguyên nhân của việc vô tình tiêm thẳng vacxin vào mạch máu

2. Phản ứng sau tiêm của Vaccine AstraZeneca

Theo khuyến cáo của nhà sản xuất, các phản ứng rất phổ biến sau tiêm vắc xin Covid-19 của AstraZeneca (chiếm tỷ lệ từ 10% các trường hợp được tiêm) là: đau đầu, buồn nôn, đau cơ, đau khớp, nhạy cảm đau, đau, nóng tại vị trí tiêm, ngứa, mệt mỏi, bồn chồn, sốt, ớn lạnh (rất phổ biến là sốt nhẹ và phổ biến là sốt từ 38 độ C). Các phản ứng phổ biến (chiếm từ 1% đến dưới 10%) là: sưng và đỏ tại vị trí tiêm.

Chuyên gia y tế công cộng của Đại học Sydney tại Việt Nam cho biết: Tỷ lệ phản ứng nguy hiểm với vaccine AstraZeneca trên thế giới là 17,5/1 triệu mũi tiêm

Thực tế ghi nhận phản ứng sau tiêm Vaccine AstraZeneca, hầu hết là phản ứng thông thường như khuyến cáo. Các trường hợp nhập viện theo dõi, điều trị gồm sốt cao, nhịp nhanh, kẹt huyết áp, phản ứng phản vệ. Thời gian xuất hiện sớm trong vòng 1 giờ đầu sau tiêm, hầu hết trong ngày đầu.

3. Trước và sau khi tiêm vaccine AstraZeneca cần lưu ý điều gì?

Trước khi tiêm vaccine AstraZeneca, các bạn cần chú ý về chế độ dinh dưỡng, chuẩn bị các giấy tờ cần thiết, tình trạng sức khỏe, những loại thuốc bản thân bị kích ứng.

Sau khi tiêm vaccine AstraZeneca, các bạn cần lưu ý các phản ứng của cơ thể sau khi tiêm, nếu có các triệu chứng bất thường, phải đến ngay cơ sở y tế. Bên cạnh đó các bạn cần tránh các thực phẩm không nên sử dụng sau khi tiêm vaccine: bia, rượu, thực phẩm nhiều chất béo bão hòa,...

4. Đối tượng không nên tiêm Vaccine AstraZeneca

Theo BS. Nguyễn Lê Nga, Quản lý Y khoa vùng, Hệ thống tiêm chủng VNVC, những đối tượng sau không nên tiêm Vaccine AstraZeneca:

Những trường hợp từng có sốc phản vệ độ 2 với các tác nhân khác nhau, dị ứng với thành phần của vắc xin (L-Histidine; L-Histidine hydrochloride monohydrate (cả hai axit amin); Magie clorua hexahydrate (hỗ trợ các hoạt động bên trong tế bào); Polysorbate 80 (một chất ổn định); Ethanol (rượu); Sucrose (đường); Natri clorua (muối); Disodium edetate dihydrate (EDTA, một chất liên kết); Nước để tiêm)

Để biết thêm các thông tin về những việc cần làm trước và sau khi tiêm vaccine covid, mời các bạn tham khảo bài:

Trên đây Hoatieu.vn đã cung cấp cho bạn đọc Lưu ý khi tiêm Vaccine AstraZeneca. Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Các bài viết liên quan:

Có bắt buộc tiêm vắc xin Covid-19 không?

Đánh giá bài viết
1 7.670
0 Bình luận
Sắp xếp theo