Lương tháng 13 là gì?

Cuối năm là thời điểm người lao động quan tâm nhiều đến tháng lương thứ 13. Vậy lương tháng 13 là gì và quy định của pháp luật đối với tháng lương thứ 13 như thế nào?Lương tháng 13 có bắt buộc hay không? Trong bài viết này Hoatieu xin chia sẻ một số quy định mới nhất về lương tháng thứ 13 năm 2022 cũng như cách tính tháng lương thứ 13, mời các bạn cùng tham khảo.

Tiền lương và tiền thưởng Tết luôn là vấn nóng của người lao động cũng như doanh nghiệp thời điểm cuối năm, cận kề Tết nguyên đán. Dưới đây là một số quy định về lương tháng thứ 13 Hoatieu xin chia sẻ để bạn đọc hiểu rõ hơn về khoản tiền này.

1. Lương tháng 13 là gì?

Khái niệm lương tháng thứ 13 chưa được quy định cụ thể trong Bộ Luật Lao động. Tuy nhiên, để hiểu được bản chất của khoản phúc lợi này, cần căn cứ vào khái niệm tiền thưởng tại điều 103, cụ thể:

1. Tại Khoản 1 và 2 của Điều 104, Bộ Luật lao động năm 2019:

Thưởng là số tiền hoặc tài sản hoặc bằng các hình thức khác mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của người lao động.

2. Quy chế thưởng do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở đối với nơi có tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở.

Như vậy, dựa vào hai nội dung trên, lương tháng thứ 13 có thể được hiểu là khoản tiền mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động theo thỏa thuận, thường là vào dịp cuối năm. Căn cứ thưởng dựa trên mức độ hoàn thành công việc của người lao động và kết quả kinh doanh của doanh nghiệp trong năm. Tiền lương tháng 13 thường được thể hiện trên các văn bản: Hợp đồng lao động, quy chế lương, thưởng, phạt,...

Lương tháng 13 là gì

2. Lương tháng 13 không phải là tiền thưởng Tết Âm lịch

Nhiều người lầm tưởng rằng lương tháng 13 chính là khoản tiền thưởng Tết Âm lịch mà người lao động được nhận hằng năm. Song thực tế vẫn có một số công ty vừa trả lương tháng 13 và vừa trả thưởng Tết cho người lao động luôn. Và cũng có công ty chỉ thưởng Tết Âm lịch mà không có thưởng lương tháng 13. Như vậy rõ ràng đây là 02 khoản tiền thưởng độc lập.

3. Điều kiện được hưởng lương tháng 13

Thông thường, khi công ty có quy định hay thỏa thuận về tiền lương tháng 13 thì sẽ đưa ra điều kiện để được hưởng. Có thể là:

  • Lao động làm đủ 12 tháng thì cuối năm (Dương lịch) sẽ được hưởng ít nhất 01 tháng lương;
  • Trường hợp không làm đủ 12 tháng thì sẽ tính theo tỉ lệ tương đương hoặc;
  • Tại thời điểm trả lương tháng 13, người lao động vẫn còn đang làm việc tại công ty (tránh trường hợp lao động làm lâu năm nhưng đã nghỉ việc tại thời điểm công ty trả lương tháng 13).

Hoặc một vài công ty sẽ đưa ra cách tính khác về điều kiện hưởng lương tháng 13, miễn chính sách lương, thưởng đó đảm bảo được quyền lợi của người lao động.

4. Lương tháng 13 có tính thuế không?

Lương tháng 13 là khoản thu nhập được trả dưới hình thức tiền lương, tiền thưởng và đây cũng là khoản thu nhập tính thuế TNCN của người lao động. Công ty thực hiện trả lương tháng 13 cho người lao động vào tháng nào thì phải cộng vào thu nhập tính thuế của tháng đó để tính thuế và khấu trừ thuế TNCN (thường là tháng 12).

5. Công thức tính lương tháng 13

Đối với mỗi doanh nghiệp, người sử dụng lao động có cách tính lương tháng 13 khác nhau, không cố định bằng công thức. Tuy nhiên, dưới đây là những phương pháp tính được nhiều đơn vị sử dụng căn cứ vào một số điều kiện cụ thể.

5.1. Quy định tính lương tháng thức 13

Căn cứ để người lao động được hưởng tháng lương thứ 13 có thể phụ thuộc quy định tính lương tháng 13 của doanh nghiệp, một số tiêu chí có thể được áp dụng như:

Người lao động có ký kết với doanh nghiệp bằng các văn bản như hợp đồng lao động có thời hạn, không xác định thời hạn.

Lao động có thời gian làm việc từ 01 tháng trở lên liên tục tính đến thời điểm tính lương tháng thứ 13.

Người lao động vẫn còn tiếp tục làm việc cho doanh nghiệp đến thời điểm tính lương tháng thứ 13.

5.2. Cách tính lương tháng thứ 13

Lao động đáp ứng đủ các điều kiện để hưởng lương thứ 13 sẽ được tính dựa vào số tháng làm việc trong năm:

Người lao động làm đủ 12 tháng sẽ được hưởng tháng lương thứ 13 tính bằng bình quân của 12 tháng lương trong năm tính thưởng.

Người lao động chưa làm đủ 12 tháng sẽ được hưởng lương tháng 13 theo tỷ lệ số tháng làm việc trong 1 năm, cụ thể:

THƯỞNG THÁNG THỨ 13 = M/12 x TLTB

Trong đó:

M: là thời gian người lao động làm việc trong năm tính thưởng.

TLTB: là tiền lương trung bình tính theo thời gian người lao động làm việc.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Hỏi đáp pháp luật của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 428
Bạn có thể tải về tập tin thích hợp cho bạn tại các liên kết dưới đây.
0 Bình luận
Sắp xếp theo