8 loại quả không nên bày trong mâm ngũ quả ngày Tết 2023

Mâm ngũ quả là lễ vật không thể thiếu trên bàn thờ của mỗi gia đình trong ngày Tết nguyên đán. Vậy mâm ngũ quả ngày Tết gồm những gì? Cách bày mâm ngũ quả ngày Tết sao cho đúng sẽ giúp gia chủ no đủ, sung túc trong năm mới. Trong bài viết này Hoatieu xin chia sẻ đến bạn đọc các loại quả không nên bày trong mâm ngũ quả ngày Tết, các loại quả kiêng không thắp hương trên ban thờ ngày Tết để bước sang năm mới mọi sự tốt lành.

Ban thờ là nơi linh thiêng, chính vì vậy chọn các loại quả để bày mâm ngũ quả Tết 2023 Quý Mão cũng là điều quan trọng các bạn nên chú ý để tránh phạm phải các điều kiêng kị nhé. Dưới đây là chi tiết 8 loại quả gia chủ không nên bày trên ban thờ ngày Tết Quý Mão 2023. Việc bày biện mâm ngũ quả đẹp, ý nghĩa, đúng phong thủy còn giúp gia đình có thêm nhiều may mắn trong năm mới. Các bạn có thể tham khảo thêm một số quy tắc phong thuỷ bày mâm ngũ quả ngày Tết 2023 trong nội dung dưới đây của Hoatieu nhé.

Các loại quả không nên bày mâm ngũ quả Tết 2023

Quả có vị cay, đắng

Khi chọn trái cây bày mâm ngũ quả ngày tết, tuyệt đối không bày những loại quả có vị cay, đắng hoặc quá chua. Có quan niệm cho rằng, "trần sao âm vậy", dâng lên Thần Phật gia tiên những thứ quả quá đắng cay các Ngài cũng không thụ hưởng được.

Vì thế, nên tránh những loại quả chua chát, đắng, cay để cúng gia tiên hay bày mâm cơm cúng Tết.

Quả có gai nhọn

Chúng ta cũng tuyệt đối không nên bày loại quả có gai như: mít, sầu riêng… bạn cũng không nên trưng trong mâm ngũ quả ngày Tết.

Theo quan niệm của dân gian, gai của những loại quả này sẽ khiến các thần linh phật lòng, do đó đầu năm bày quả này thì cả năm sẽ chông gai, trắc trở trong công việc, cuộc sống và gia đình.

8 loại quả không nên bày mâm ngũ quả Tết Nhâm Dần 2022

Trái cây chín nẫu

Lưu ý khi chọn quả bày mâm ngũ quả là không nên chọn những quả đã chín kỹ, vì trên ban thờ nhang khói đốt nhiều, nhiệt độ cao quả sẽ chín rất nhanh. Trưng mấy ngày tết những quả gần chín sẽ dễ nẫu, hỏng, thối.

Khi trái cây bị hỏng thì rất thu hút ruồi, muỗi và các loại vi sinh vật phân hủy khiến trái cây “nặng mùi” hơn. Từ đó làm bàn thờ Thần Phật, ông bà tổ tiên trở nên không còn sạch sẽ nữa.

Hoa quả có mùi hắc, nồng

Trái cây thắp hương ngày Tết nên chọn những loại quả thoang thoảng, mùi vương vấn lâu. Hương thơm dịu nhẹ không chỉ tốt cho không gian mà cũng thể hiện sự tôn kính Thần Phật, gia tiên - Đấng bề trên có trí huệ cao minh.

Vì thế, trên ban thờ ngày Tết không nên chọn những quả có mùi quá nồng như sầu riêng hay mít.

Chưa kể, mùi của sầu riêng không phải ai cũng ngửi được bởi đây là loại trái cây đặc trưng của người miền Nam, vài năm gần đây mới phổ biến dần ở miền Bắc.

Bàn thờ là nơi thiêng liêng, thanh tịnh, do đó bạn chỉ nên chọn các loại trái cây có hương thơm nhẹ nhàng, thoang thoảng mà thôi.

Quả móc sát đất

Những loại quả mọc sát đất thường hay hay bẩn, dính đất cát, những thứ không sạch sẽ nên thường không được chọn để chưng ban thờ.

Quả có hình thù dị dạng, kỳ quái

Trái cây dùng để cúng trước hết phải đạt yêu cầu là có hình thù tròn trịa và đều đặn, vỏ mịn trơn láng vì chúng mang năng lượng tốt, tượng trưng cho sự suôn sẻ, thuận lợi. Ngoài ra, tròn tượng trưng cho trời (trời tròn đất vuông), thể hiện được tấm lòng thành kính của người cúng.

Những quả méo mó và có nhiều vết sẹo, gai góc, quả héo, hỏng,... là những quả sẽ mang đến nguồn năng lượng xấu, không nên bày trong mâm ngũ quả ngày Tết. Đồng thời những loại quả này cũng thể hiện sự không thành kính của con cháu với ông bà tổ tiên.

Quả thuộc hàng rau củ

Những quả như cà chua, thanh trà, chua me...thuộc hàng rau củ, vì thế không thể hiện sự thành kính với gia tiên, thần Phật, chúng ta cũng không nên chưng ban thờ.

Trái cây giả

"Trần sao âm vậy", người trần đâu có "ăn" được trái cây giả, vậy thử hỏi người âm sao "hưởng" được?

Các chuyên gia phong thủy vẫn luôn khuyên rằng tuyệt đối không cúng bái các loại hoa quả giả bởi đó là hành động không tôn trọng ông bà, tổ tiên, và cũng không tốt cho phong thủy.

Cách bày mâm ngũ quả Tết 2023 đón tài lộc, may mắn

Chuối xanh

Theo quan niệm phong thủy, quả chuối xanh ứng với hành Mộc. Một nải chuối thường có rất nhiều quả tượng trưng cho sự sum vầy, đầm ấm. Nải chuối như bàn tay ngửa lên nên còn có ý nghĩa che chở, bao bọc. Thực tế, khi bày ngũ quả, có thể dễ dàng nhận thấy sự bao bọc này bởi nải chuối bao giờ cũng ở cuối cùng, làm chỗ dựa, nâng đỡ các loại quả khác.

Khi chọn chuối để bày ngũ quả, nên chọn nải to, các quả đồng đều về kích thước, còn nguyên núm, vỏ ngoài xanh mỡ, không bị đen, dập. Dân gian thường chọn đồ thờ cúng có số lẻ, tượng trưng cho sự sinh sôi và chuối cũng không phải ngoại lệ. Do đó, bạn nên chọn mua nải chuối lẻ 13, 15, 17, 19… quả.

Bưởi

Trái bưởi căng tròn biểu trưng cho sự viên mãn, vẹn tròn. Bày trái bưởi trên mâm ngũ quả, các gia chủ như gửi gắm mong ước về một năm mới viên mãn, sức khỏe tốt, mọi sự hanh thông.

Nên chọn quả bưởi vỏ mịn, không bị rám, xước, tròn đều, cầm nặng tay, cuống còn tươi, nếu cuống có lá thì khi bày ngũ quả càng đẹp mắt. Trên vỏ bưởi thường có những nốt gai nhỏ, gai càng to quả càng ngon, mọng nước.

Phật thủ

Quy tắc phong thuỷ bày mâm ngũ quả ngày Tết

Đây là loại quả có cánh múi chụm lên như ngón tay, tựa như bàn tay Phật bao bọc, chở che cho chúng sinh. Quả phật thủ tượng trưng cho sự may mắn, tài lộc, rất hợp để bày ngũ quả dịp Tết.

Quả phật thủ đẹp thì sẽ có nhiều “ngón tay”, các ngón dài, mập, không bị dập, gãy ngón. Dân gian còn truyền miệng quy luật "Thịnh - Suy - Bĩ - Thái" khi mua phật thủ. Cụ thể, đếm các ngón của quả phật thủ lần lượt theo 4 chữ này, lặp đi lặp lại, nếu ngón cuối cùng rơi vào chữ Thịnh hoặc Thái là rất tốt, dễ gặp nhiều tài lộc.

Cam, quýt, quất

Đây là những loại quả tượng trưng cho sự thành đạt, thăng tiến trong sự nghiệp. Khi chọn lựa cam, quýt, quất để bày mâm ngũ quả nên chọn những quả có da căng, sáng bóng, cuống tươi.

Mãng cầu

Mãng cầu là loại trái cây thường xuất hiện trong mâm ngũ quả ở miền Nam, mang ý nghĩa cầu chúc mọi sự được như ý, công việc làm ăn thuận lợi, suôn sẻ, sức khỏe dồi dào. Nên chọn những quả mãng cầu có vỏ còn tươi, láng bóng, gai to, có khoảng cách rộng giữa các gai.

Dừa

Đây là một trong những loại trái cây thường được tạo hình vỏ nghệ thuật để trưng bày trong dịp Tết. Trái dừa thể hiện mong muốn cuộc sống đủ đầy, sung túc. Để bày ngũ quả, trái dừa cần đáp ứng các tiêu chí như vỏ tươi xanh, đều màu, cuống chắc chắn, cầm chắc tay, búng nhẹ vào quả dừa, nếu nghe thấy tiếng thanh phát ra thì đó là dứa bánh tẻ, nước ngọt và dày cùi. Nếu nghe tiếng trầm phát ra thì đó là dừa non, cùi mỏng, nước nhạt.

Đu đủ

Ngay cái tên của loại quả này đã nói lên ý nghĩa của nó. Đu đủ tượng trưng cho sự thịnh vượng, no đủ, không túng thiếu về mọi mặt, từ tiền tài, tình cảm, cho tới sức khỏe. Nên chọn quả đu đủ thuôn dài, cầm nặng tay, có mùi thơm nhẹ.

Xoài

Người miền Nam chọn trái xoài để bày ngũ quả với mong muốn việc tiêu xài, tiền tài của gia đình trong năm mới luôn thoải mái, sung túc. Nên chọn những quả xoài có da mịn, màu vàng sáng, phần xung quanh cuống phải múp và tròn, tránh chọn quả đã thâm vỏ vì mã xấu và không để được lâu, dễ thối hỏng.

Dưa hấu

Quy tắc phong thuỷ bày mâm ngũ quả ngày Tết

Dưa hấu là loại trái cây tượng trưng cho ý chí tự lực cánh sinh, kiên cường, xanh vỏ mà đỏ lòng, thường được trang trí nhiều hình vẽ ngoài vỏ để trưng Tết. Bày trái dưa hấu trên mâm ngũ quả, cũng tức là gửi gắm nguyện ước một năm mới “chân cứng đá mềm”, vượt qua mọi khó khăn, thử thách.

Nên chọn quả dưa có núm đều, phần đáy lõm, lớp da xanh mượt, căng bóng, búng vào thân dưa nếu thấy phát ra tiếng trầm và chắc nịch là quả dưa còn tươi và ngon.

Mâm ngũ quả ngày Tết 2023 đẹp nhất

Mời các bạn tham khảo thêm một số hình ảnh bày mâm ngũ quả Tết sao cho vừa đẹp mắt lại mang lại nhiều tài lộc vượng khí trong bài viết dưới đây của Hoatieu.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tết cổ truyền - Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
4 9.542
0 Bình luận
Sắp xếp theo