6 loại cây phá tài tán lộc, không đặt trong nhà dịp Tết

Tết đến, xuân về, người Việt Nam thường mua các loại hoa, cây cảnh để trang trí nhà cửa, ban thờ gia tiên thêm sạch đẹp, thơm mát, tăng vượng khí cho ngôi nhà. Nhưng không phải loại cây nào cũng phù hợp để bài trí trong nhà và ban thờ ngày Tết. Cùng HoaTieu.vn tìm hiểu Những loại cây không nên đặt bàn thờ? để tránh ảnh hưởng tài lộc, vận may cả năm tại bài viết này nhé!

Các loại cây phá tài tán lộc, không nên đặt trong nhà dịp Tết là: Xương rồng, hoa tulip, dạ lan hương, hoa dâm bụt, hoa cẩm tú cầu, hoa phù dung.

1. Các loại cây không nên đặt trong nhà dịp Tết

1.1. Xương rồng

Là một loài cây có sức sống mãnh liệt, cây xương rồng có thể sống sót trong bất cứ nghịch cảnh nào. Tuy nhiên, theo phong thủy cổ xưa loại cây này chỉ nên trồng trong nhà trong trường hợp nhà mới có đám cháy hay có người vừa mất xong.

Xương rồng là biểu tượng cho một điềm xui, chuyện gở. Nhờ vào sức sống mãnh liệt mà xương rồng được trồng để xua đuổi âm khí và tà ma.

Nó không thích hợp cho những ai muốn có tài lộc ngõ cửa. Đó là lý do không nên đặt xương rồng vào nhà trong những ngày đầu năm mới.

4 loại cây phá tài tán lộc, không đặt trong nhà dịp Tết

1.2. Cây hoa cẩm tú cầu

Hoa không nên mua dịp Tết
Hoa không nên mua dịp Tết

Theo các thông tin đã được công bố cho biết trong hoa cẩm tú cầu có độc tính nên nếu vô tình ăn vào có thể gây ngứa ngáy, nôn ói,... ảnh hưởng đến sức khỏe. Không những vậy, loại hoa này còn mang ý nghĩa lạnh lùng, vô cảm nên không thường được lựa chọn để chưng trong những dịp sum vầy như Tết Nguyên đán.

1.3. Cây hoa phù dung

Phù dung là loài hoa mang vẻ đẹp nhẹ nhàng, thanh thoát, tuy nhiên chúng không có sức sống bền bỉ, sớm nở tối tàn, khi tàn lụi còn mang màu đen như tượng trưng cho những điều xui xẻo, tiêu cực. Vì vậy, hoa phù dung cũng là loại hoa nên tránh để trưng trong nhà, đặc biệt là trên bàn thờ trong những ngày lễ Tết.

Cây hoa không nên đặt trong ngày Tết
Cây hoa không nên đặt trong ngày Tết

1.4. Hoa tulip

Hoa tulip có tính kiềm độc, nếu vô tình động phải sẽ khiến tóc và lông dễ bị rụng. Ngoài ra, loại hoa này còn được cho là phá phong thủy phòng làm việc, khiến đường công danh của gia chủ gặp bất trắc.

Vì vậy, dù thích đến mấy gia chủ cũng nên tránh đặt loại hoa này ở phòng làm việc, phòng học trong nhà.

Góc học tập và làm việc thích hợp để đặt hoa thủy tiên. Loài hoa này mang ý nghĩa trừ tà uế, ngụ ý cát tường, chiêu tài. Ngoài ra, hoa lan tượng trưng cho sự thanh cao, nhã nhặn cũng thích hợp để đặt ở phòng đọc sách.

Những loại cây không nên đặt bàn thờ

1.5. Dạ lan hương

Dạ lan hương là loại cây tỏa ra mùi hương vào buổi tối. Vì vậy, bạn nên tránh đặt cây này trong phòng ngủ bởi nó có thể tạo ra mùi hương kích thích xúc giác mãnh liệt, không tốt cho những người hay bị dị ứng, người mắc bệnh cao huyết áp...

Ngoài ra, các loại cây có mùi như tùng bách cũng không nên đặt trong phòng ngủ vì nó có thể tỏa ra hương tinh dầu, khiến người ta cảm thấy buồn nôn.

Đặt những loại cây này lâu ngày trong phòng không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe mà còn dẫn tới vận thế không tốt.

Có nên để chậu cây trên bàn thờ

1.6. Hoa dâm bụt

Hoa dâm bụt có nhiều màu sắc rực rỡ như hồng, vàng, tím... Bông hoa nở to và đẹp nhưng không phù hợp để bày trong nhà hay đặt lên bàn thờ. Nguyên nhân là do cái tên của loại hoa này không phù hợp với những nơi trang trọng.

Ngoài ra, hoa dâm bụt thường được trồng ở bụi rậm, bờ rào nên mang tới những điều không may mắn. Do đó, từ xa xưa đến nay, người ta không bao giờ dùng loại hoa này để trang trí trong nhà hay bày lên bàn thờ.

2. Những loại cây nên đặt trên bàn thờ ngày Tết?

Những loại cây phát tài nên đặt trên bàn thờ tổ tiên là:

2.1. Cây vạn lộc

Các chuyên gia phong thủy khuyên chúng ta nên đặt 1 chậu vạn lộc trên bàn thờ. Bởi vì theo như chính tên gọi của nó, cây vạn lộc - loại cây đem lại vô vàn tài lộc cho gia chủ.

Cây có màu sặc sỡ như đỏ, hồng, xanh lá.... lá cây dày, bóng, mọc thẳng đứng, tán phủ tròn. Từ tên gọi cho đến bề ngoài đều vô cùng bắt mắt và tràn đầy nhựa sống. Nó giúp ban thờ trở nên trang trọng, thoáng mát hơn, đem lại rất nhiều ý nghĩa lớn cho phong thủy.

Loại cây nên đặt trên bàn thờ ngày Tết
Loại cây nên đặt trên bàn thờ ngày Tết

2.2. Cây phú quý

Một chậu phú quý nhỏ thường được các gia đình sử dụng làm cây cảnh trong nhà vì màu xanh, viền đỏ hồng rất đẹp mắt. Ngoài ra, loại cây này còn có công dụng thanh lọc không khí, giúp nhà bạn trong lành hơn.

Theo quan niệm phong thủy, cây phú quý còn khi đặt lên bàn thờ sẽ tẩy uế tà khí khiến cho gian thờ nhà bạn không bị ô uế. Ngoài ra, nó còn tượng trưng cho may mắn, giàu sang, giúp gia chủ vượng vận tài lộc, phú quý cứ ùn ùn kéo tới.

Cây mang ý nghĩa may mắn trong dịp Tết
Cây mang ý nghĩa may mắn trong dịp Tết

2.2. Cây đế vương

Cây đế vương vốn được coi là loại cây cảnh hoàn hảo bởi bề ngoài bóng bẩy, bắt mắt, sạch sẽ. Cũng như tên gọi, cây đế vương chính là biểu tượng của sự mạnh mẽ, quyền lực, khi trang trí bên bàn thờ nó còn mang ý nghĩa cầu mong giàu có, tiền bạc.

Cây phát tài nên đặt trên bàn thờ tổ tiên
Cây phát tài nên đặt trên bàn thờ tổ tiên

2.4. Cây phát tài (Cây phất dụ xanh)

Cây nên mua trong ngày Tết
Cây nên mua trong ngày Tết

Cây phất dụ xanh được phong thủy biết đến như 1 loại cây đem lại may mắn về tài lộc. Khi trồng cây phất dụ, gia chủ nên trồng hướng Đông hoặc Đông Nam trong nhà – vì khu vực này thuộc Mộc là nơi có ánh sáng thích hợp cho cây xanh tốt.

Tuy nhiên, khi trồng mọi người nên giảm bớt lá để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe. Các nhà phong thủy tin rằng đây cũng là một loại cây nên đặt trên bàn thờ để cầu may mắn, tiền tài cho mọi thành viên trong nhà.

2.5. Cây kim tiền

Cây kim tiền là cây quen thuộc thường thấy trên bàn làm việc, văn phòng ở nhà, công ty, được nhiều người ưa chuộng. Cây có thân rễ, lá kép lông chim và thuôn về 2 đầu. Lá có màu xanh bóng, dày và cứng cáp nên rất đẹp.

Cây kim tiền mang ý nghĩa chỉ sự sung túc, vươn cao
Cây kim tiền mang ý nghĩa chỉ sự sung túc, may mắn, thịnh vượng

Trong phong thủy, cây kim tiền mang ý nghĩa chỉ sự sung túc, vươn cao nên nhiều người tin rằng khi trồng cây này sẽ mang lại nhiều may mắn, thịnh vượng cho gia chủ, nhất là khi cây nở hoa càng may mắn.

Nói về vị trí đặt cây kim tiền hợp phong thủy thì bạn nên đặt trong phòng khách ở hướng Đông, quẻ Tốn, mệnh Mộc hoặc ở hướng chính Đông, quẻ Chấn, mệnh Mộc sẽ là tốt nhất. Là loại cây dễ trồng, không cần nhiều nước nên đặt cạnh bàn thờ Thần tài rất thích hợp.

2.6. Cây kim ngân

Cây kim ngân được xem là biểu tượng của tiền vàng, sự sung túc, giàu có
Cây kim ngân được xem là biểu tượng của tiền vàng, sự sung túc, giàu có

Cây kim ngân còn được nhiều người gọi là cây bím tóc, cây thắt bím bởi hình dáng độc lạ của chúng. Thân cây có thể cao đến 6m, lá xòe rộng như bàn tay và luôn xanh tốt. Cây kim ngân có ra hoa vào tháng 4 đến tháng 11, những cánh hoa to có màu kem và chỉ nở về đêm kèm hương thơm nhẹ dễ chịu.

Trong phong thủy, cây kim ngân được xem là biểu tượng của tiền vàng, sự sung túc, giàu có. Cây cũng rất dễ chăm sóc, nên có thể trồng trong nhà, sân vường, phòng máy lạnh, vừa đem lại tài lộc, may mắn, vừa đuổi muỗi.

Về vị trí đặt cây kim ngân tốt nhất là nên đặt ở phòng khách, hành lang hay đặt cạnh bàn thờ Thần tài, thổ công, những vị trí đón khí trong nhà, nơi làm việc.

2.7. Cây ngọc bích

cây Cây ngọc bích đặt trên bàn thờ gia tiên, bàn thờ Phật, thần tài sẽ mang lại may mắn, sức khỏe bình an, thịnh vượng.
cây Cây ngọc bích đặt trên bàn thờ gia tiên sẽ mang lại may mắn, sức khỏe bình an

Cây ngọc bích còn có tên gọi khác là cây phỉ thúy, cây may mắn, cây này khá được nhiều người lựa chọn làm cây trang trí bởi màu xanh ngọc đẹp mắt, tự nhiên và có hoa màu trắng, vàng. Nếu đặt cây ngọc bích trên bàn thờ gia tiên, bàn thờ Phật, bàn thờ thần tài sẽ mang đến nhiều may mắn, sức khỏe bình an, thịnh vượng.

3. Một số lưu ý khi chọn hoa trong ngày Tết

Ngoài những loại hoa phá tài tán lộc, mang ý nghĩa không may hoặc có ảnh hưởng đến sức khỏe bên trên, khi chọn hoa cho ngày Tết, bạn còn cần lưu ý một số điều sau:

- Không nên chọn những loại cây có lá nhọn dài, cây có tính ấm: 

Những loại cây thuộc họ cát đằng, họ quyết được xếp vào nhóm có tính âm. Nếu chúng sống tốt nghĩa là nhà bạn có âm khía. Ngoài ra những loại cây có lá dài nhọn còn khiến gia chủ dễ vướng vào tranh chấp, cãi cọ, cuộc sống không yên bình.

- Không nên chọn cây héo, hoa héo:

Ngôi nhà rất cần sức sống, sự tươi mới, không khí vui vẻ. Trong khi đó, những cây, hoa đã héo úa chỉ mang lại cảm giác ảm đạm, tẻ nhạt, u buồn. Vì vậy, dù cây, hoa có quý cỡ nào bạn cũng đừng tiếc mà giữ trong nhà.

Để tránh cây cối héo úa, hãy chú ý chăm bón, tưới nước thường xuyên.

- Không nên chọn các loại cây hoa giả nhiều màu:

Nhiều người thường chọn mua các loại hoa giả để chưng trong nhà và trên bàn thờ gia tiên vì chúng có thể giữ lâu và bền màu. Tuy nhiên, đây là điều đại kỵ nên tránh bởi hoa giả mang lại cảm giác không thanh tịnh, thiếu sự lòng thành. Để trang trí bàn thờ, bạn nên chọn những loại hoa như: hoa hồng đỏ, hoa mai, hoa cúc vàng, hoa sen, hoa đào, hoa lay ơn, hoa cúc đồng tiền... là phù hợp nhất.

Trên đây là các loại cây phá tài tán lộc, không nên đặt trong nhà dịp Tết. Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tết cổ truyền - Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
8 7.056
0 Bình luận
Sắp xếp theo